VnReview
Hà Nội

Nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc thừa nhận không thể thay thế công nghệ của Mỹ

Nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc Yangtze Memory Technologies (YMT) vừa lên tiếng xác nhận hiện tại, không còn cách nào khác để thay thế thiết bị sản xuất từ Mỹ, nhấn mạnh việc hạn chế nguồn cung công nghệ có thể tàn phá ngành công nghiệp bán dẫn địa phương ra sao.

Phó chủ tịch chuỗi cung ứng Zheng Jiuli cho biết công ty sản xuất chip nhớ YMT hiện có hơn 80% thiết bị công nghệ đến từ Mỹ và Nhật Bản. Trong khi một số nhà sản xuất Trung Quốc đã đạt được những đột phá, thành công nhất định về các lĩnh vực liên quan, như khắc, làm sạch và sơn phủ chip, thì vẫn còn đó rất nhiều công đoạn mà công nghệ địa phương chưa thể đáp ứng.

"Đầu tư dài hạn vào đổi mới và phát triển đã giúp các nhà cung ứng nước ngoài có nhiều lợi thế công nghệ. Đây cũng là lý do vì sao sản phẩm của họ trở nên phổ biến và không thể thiếu", ông Zheng cho biết. Việc thâm hụt thiết bị sản xuất chip cơ bản đã làm lung lay tham vọng của Bắc Kinh, mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đối thủ địa chính trị phương Tây.

Theo Bloomberg News, Trung Quốc đã triển khai một số giải pháp để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước, như đề ra quỹ đầu tư trị giá 29 tỷ USD. Chính quyền Bắc Kinh cũng có kế hoạch hỗ trợ cho các công ty phát triển chipset trong vòng 5 năm tới.

Các nhà phân tích tại Citigroup cho biết, công nghệ sản xuất chipset – chủ yếu làm từ các vật liệu công nghệ cao như silicon carbide và gallium nitride, hiện chỉ giới hạn sử dụng cho các nhà cung cấp Mỹ. Đứng trước tình hình này, YMT không đặt ra mục tiêu mua linh kiện từ nguồn cung ứng trong nước, và Zheng cho rằng làm vậy là "phản khoa học".

Hiện YMT đang cộng tác với các công ty chip từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu để phát triển tiềm năng công nghệ và vẫn sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác nước ngoài. Công ty Trung Quốc cho biết trong tương lai, họ sẽ đầu tư 22 tỷ USD vào một cơ sở ở Vũ Hán để triển khai 3D NAND, công nghệ lưu trữ mới nhất được sử dụng trên điện thoại thông minh và máy tính cao cấp.

Hiện ngành công nghiệp chất bán dẫn của quốc gia đông dân nhất thế giới đang chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt nặng hơn nữa từ chính quyền Trump. Những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm hạn chế sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc đã dẫn đến lệnh cấm xuất công nghệ và thiết bị của Mỹ cho Huawei Technologies, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc.

Zhao Weiguo, chủ tịch của Yangtze Memory cho biết vào năm 2019 rằng Mỹ không nên sợ hãi trước sự tăng trưởng của Trung Quốc. Unigroup và các chi nhánh khác của Tsinghua (công ty quản lý YMT) đã thực hiện một số thương vụ mua lại trong nhiều năm qua, bao gồm RDA Microelectronics và Spreadtrum Communications, để tăng cường năng lực thiết kế và ký kết thỏa thuận hợp tác với các công ty công nghệ toàn cầu như Western Digital Corporation.

Minh Hoàng

Chủ đề khác