VnReview
Hà Nội

Donald Trump đột ngột đổi ý: Tiktok phải bán mình trước ngày 15/9 hoặc đóng cửa tại Mỹ

Tổng thống Trump sẽ không cho thêm thời hạn để TikTok hoàn tất thương vụ bán mình ở đất Mỹ, đồng thời cho biết công ty chỉ còn 3 ngày, từ đây tới 15/9 để tìm người mua.

TikTok nỗ lực để không phải bán toàn bộ hoạt động kinh doanh ở Mỹ

Phát biểu trong cuộc họp hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ cho biết:;"Chúng tôi đang chờ xem điều gì sẽ xảy đến. TikTok sẽ tự bán mình hay chấp nhận rời khỏi Mỹ vì lý do an ninh quốc gia. Tôi sẽ không gia hạn thêm thời gian cho họ và hạn chót là vào ngày 15/9".

Khẳng định của Trump được đưa ra cùng ngày với các quan chức Nhà Trắng đang xem xét lùi thời hạn để công ty mẹ TikTok – ByteDance có thêm thời gian điều chỉnh để phù hợp với các luật xuất khẩu công nghệ mới mà Bắc Kinh thông qua ngày 28/8.

Bộ luật mới đã khiến các cuộc đàm phán bị đình trệ và trở nên rối ren hơn, khi các công ty công nghệ Trung Quốc phải xin được giấy phép của chính phủ trước khi giao dịch với các pháp nhân nước ngoài. Tờ Wall Street Journal hôm thứ Tư cũng đưa tin rằng ByteDance đang đàm phán xem liệu họ có thể giữ lại một phần hoạt động kinh doanh ở Mỹ thông qua một thỏa thuận hay không.

Được biết, hiện có hai nhóm công ty đang muốn mua lại TikTok Mỹ, bao gồm liên minh hợp tác giữa Microsoft và Walmart, và bên còn lại do Oracle dẫn dắt cùng với sự hậu thuẫn từ một số nhà đầu tư ByteDance. Về phần mình, kể từ khi đưa ra yêu cầu thoái vốn, chính quyền Trump không nói rõ thời hạn cụ thể bằng nhiều quyết định khó hiểu.

Vào ngày 3/8, Trump nói với giới truyền thông rằng TikTok phải bán toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình ở Mỹ trước ngày 15/9. Sau đó ông lại ký hai lệnh hành pháp vào ngày 6 và 14/8, gây sức ép buộc ByteDance rút khỏi một số hoạt động của TikTok Mỹ hoặc đối mặt với lệnh cấm.

Trong đó, quyết định được đưa ra ngày 6/8 cho ByteDance 45 ngày để thực hiện thương vụ trước khi bị cấm mọi giao dịch với công ty Mỹ, tức hạn chót vào ngày 20/9. Nhưng đến ngày 14/8, Nhà Trắng lại đưa ra thời hạn 90 ngày để ByteDance thoái vốn khỏi TikTok Mỹ, tức là vào ngày 12/11 sau khi cuộc bầu cử tổng thống trong nước diễn ra.

Nhà báo Chris Stokel-Walker cũng lưu ý trên Twitter rằng chính quyền Trump đang có thời hạn của riêng mình, sau khi TikTok đệ đơn kiện Nhà Trắng vi phạm các trình tự thủ tục pháp lý vào ngày 24/8. Và từ nay cho đến trước ngày 26/10, chính phủ Mỹ phải có câu trả lời thích đáng.

Minh Hoàng theo Business Insider

Chủ đề khác