VnReview
Hà Nội

Sáu tháng đã qua, Huawei App Gallery vẫn không có cửa đấu với Google Play

Sáu tháng trước, Andy Boxall quyết định mày mò Huawei App Gallery để xem có bao nhiêu ứng dụng anh cần dùng có mặt trên cửa hàng ứng dụng này, và nếu có thì có dễ tìm thấy chúng hay không?

Bắt đầu một cuộc sống không Google vào thời điểm đó là điều không hề dễ dàng, đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo để vượt qua được một số vấn đề khó khăn.

Kể từ thời điểm đó, Huawei đã và đang tích cực nghiên cứu để cải tiến cửa hàng ứng dụng của họ, mang đến cho nó nhiều ứng dụng hơn và một hệ thống tìm kiếm mới thông minh hơn. Vậy hiện nay, Huawei App Gallery ra sao rồi? Hãy thử tìm hiểu xem.

App Gallery là gì?

Chúng ta đều biết rằng các công ty Mỹ không thể giao dịch với Huawei nữa vì một lệnh cấm do Chính phủ Mỹ đưa ra, bao gồm cả Google. Vì không truy cập được đến Google Play, Huawei buộc phải đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ sinh thái của chính mình - Huawei Mobile Services (HMS) - để sử dụng trên các sản phẩm mới, và một phần quan trọng của HMS là Huawei App Gallery (HAG). Đây là giải pháp thay thế của Huawei dành cho Google Play Store, và là nơi bạn có thể tìm thấy và tải về những ứng dụng cần thiết.

Petal Search trên Huawei P40 Pro

Andy cho biết nhu cầu của anh tương đối đơn giản. Mỗi chiếc điện thoại anh sử dụng có khoảng 45 ứng dụng được cài vào, và theo nghiên cứu của Huawei thì hầu hết mọi người sẽ có từ 80 - 100 ứng dụng trên điện thoại của họ. HAG hiện có khoảng 81.000 ứng dụng, tăng từ khoảng 50.000 vào đầu năm nay, và Andy tự tin rằng việc tìm các ứng dụng cần thiết lần này sẽ bớt rắc rối hơn trước. Bản thân Huawei cho biết họ đã nỗ lực rất nhiều nhằm thêm vào các ứng dụng do các nhà phát triển trong nước tạo ra, nhưng cũng thừa nhận rằng HAG vẫn thiếu nhiều ứng dụng hữu ích mà các công ty Mỹ đã phát triển.

Homescreen của Huawei App Gallery

Để vượt bạn qua những vấn đề tiềm ẩn khi tìm kiếm và cài đặt các ứng dụng cần thiết, Huawei đã tích hợp một dịch vụ mới tên Petal Search. Đây là một cơ sở dữ liệu chọn lọc gồm 1 triệu ứng dụng, và được thiết kế để hướng dẫn bạn tìm đến nơi có ứng dụng bạn cần để tải về điện thoại - có thể từ HAG, từ website của nhà phát triển, hay từ một nguồn nào đó khác. Không may là Petal Search không bao gồm Amazon App Store, vốn là một kho ứng dụng không thuộc quản lý của Google với khá nhiều ứng dụng phổ biến của Mỹ. Nếu muốn tìm trên Amazon App Store, bạn phải tự tìm riêng.

Tìm kiếm ứng dụng

Hãy bắt đầu với các ứng dụng mạng xã hội và nhắn tin - loại ứng dụng mà hầu hết mọi người sẽ xem là thiết yếu mỗi ngày. Sử dụng Petal Search, bạn có thể tìm thấy WhatsApp dưới dạng tập tin APK trên website của WhatsApp. Khi tìm Twitter, Instagram, Facebook, và Slack, Petal Search sẽ chỉ bạn đến trang APKPure, một website chuyên cung cấp các tập tin APK để tải về và cài đặt. Hoặc bạn có thể tải chúng về từ Amazon App Store, vốn là giải pháp an toàn hơn so với cài đặt từ các tập tin APK, bởi ít ra thì Amazon cũng có bộ phận đánh giá và kiểm tra ứng dụng trước khi đưa nó lên App Store của mình.

Cài đặt ứng dụng bằng tập tin APK đi kèm với một vài vấn đề. Các nguồn cung cấp tập tin APK là những nguồn không chính thống, và dù APKPure được nhiều người tin tưởng, vẫn rất mạo hiểm khi bạn cài đặt các ứng dụng lưu trữ thông tin tài chính hay riêng tư theo cách này. Vẫn biết đây là giải pháp tình thế đối với những người cần ứng dụng, nó không phải là một giải pháp toàn diện. Ngoài ra, vì Petal Search chỉ dẫn bạn đến website APKPure, bạn sẽ phải tự mình tải về ứng dụng APKPure nữa nếu muốn việc cập nhật ứng dụng trong tương lai dễ dàng hơn.

Chưa hết, mọi thứ còn bực bội hơn khi mà dù bạn có thể tự cài một ứng dụng bằng tập tin APK, ứng dụng đó có thể không hoạt động với đầy đủ chức năng khi cài đặt trên một chiếc điện thoại Android không có dịch vụ Google. Nhiều ứng dụng được phát triển theo hướng dựa vào các dịch vụ của Google để tiết kiệm dữ liệu, thông báo, bản đồ, và các tính năng khác - khi mang lên chiếc điện thoại không có Google, chúng đơn giản là không hoạt động.

Tiếp tục tìm kiếm ứng dụng bằng Petal Search, bạn sẽ thấy rõ công cụ tiện lợi này giúp người dùng mới của Huawei, đặc biệt là những người không sành sỏi kỹ thuật, tiết kiệm thời gian như thế nào. Thiếu vắng một cửa hàng ứng dụng "chính chủ", tìm kiếm ứng dụng trong Petal Search sẽ nhanh gọn hơn nhiều so với dùng một công cụ tìm kiếm, nơi mà bạn có khả năng cao sẽ bị dẫn đến những nguồn không mấy uy tín.

Petal Search sẽ đưa bạn thẳng đến App Gallery khi nó tìm thấy một ứng dụng có sẵn trong đó - ví dụ, WeChat và Amazon Shopping - hoặc đến website của nhà phát triển, hoặc APKPure. Việc có thể tìm kiếm từ mọi nguồn trong một ứng dụng đã giúp loại bỏ một trong những rào cản khó chịu mà Andy từng gặp phải khi còn dùng chiếc Mate Xs hồi tháng 3.

Trang tìm kiếm của Petal Search khá rối rắm

Nghe có vẻ thuận lợi nhỉ? Không đâu. Huawei đã biến Petal Search thành đối trọng với ứng dụng tìm kiếm Google, nhồi nhét vào đó quá nhiều nội dung chẳng mấy liên quan đến việc tìm kiếm ứng dụng, khiến nó trở nên cồng kềnh và rối rắm. Mở ứng dụng và trang đầu tiên hiện ra sẽ hiển thị hàng loạt tin tức, vài đường link đến AliExpress, và thêm nhiều tin tức nữa, cùng một thanh tìm kiếm mà khi bạn gõ từ khoá sẽ đưa ra đề xuất các chủ đề đang nổi.

Chạm vào Search ở menu phía dưới để bắt đầu tìm ứng dụng, nhưng một lần nữa, Huawei tiếp tục đưa các chủ đề đang nổi vào thanh tìm kiếm, và còn hiển thị chúng ở đầu trang kết quả nữa. Bên dưới các chủ đề đó là phần đề xuất các ứng dụng hiện có do các nhà phát triển trong nước viết. Thậm chí trong phần kết quả tìm kiếm trả về cũng bị nhồi nhét thêm các kết quả liên quan tin tức, hình ảnh và video. Rất khó chịu, khi mà nó không chỉ trùng lặp với thứ bạn tìm thấy khi vuốt sang phải ở home screen, mà còn khiến nhiều người lo ngại việc mở Petal Search để rồi xem nó như phần mềm rác và bỏ lỡ tính năng hữu dụng duy nhất của nó.

Bộ sưu tập ứng dụng

Petal Search có thể khiến bạn khó chịu, nhưng một khi đã quen, nó sẽ giúp bạn tìm các ứng dụng cần thiết khá nhanh, kể cả khi nó đưa bạn đến APKPure.com. Nếu bạn chỉ muốn sử dụng App Gallery thì sao? Cửa hàng này có nhiều ứng dụng nổi tiếng, bao gồm Snapchat, Tinder, TikTok, Sky Go, Viber, Telegram, Deezer, VLC, UKTV Play, PUBG Mobile, Curve, AccuWeather, và khá nhiều game. Chất lượng của App Gallery có đủ tốt hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của riêng bạn. Nhưng thành thực mà nói, bạn sẽ thấy hụt hẫng khi không tìm ra một vài ứng dụng quan trọng.

Quick App Airbnb

Khi tìm kiếm trong App Gallery, đôi lúc bạn sẽ được đề xuất cài đặt một "Quick App". Airbnb là một ví dụ. Mở đường link đó, bạn sẽ có một trang web trông như ứng dụng, có thể đưa lên homescreen. Trải nghiệm Quick App ở mức khá khi chúng có tốc độ chạy tốt và là sự thay thế chấp nhận được cho một ứng dụng chính thống, nhưng số lượng Quick App cũng tương đôi hạn chế.;

Nếu bạn cần ứng dụng bản đồ, thì tin vui là TomTom Go Navigation vừa được thêm vào App Gallery. Trước đây, không có Google Maps, ứng dụng bản đồ thật sự duy nhất trên App Gallery là Here WeGo, khá tốt nhưng không cuốn hút cho lắm. TomTom Go Navigation tập trung vào tính năng dẫn đường, với dữ liệu giao thông chi tiết và các tuyến đường rõ ràng, nhưng không cung cấp dẫn đường khi dùng phương tiện công cộng hoặc đi bộ.

Vì không có tính năng dẫn đường cho người đi bộ, nên bản đồ này cũng không có tuyến đường đi bộ, hay những địa điểm hấp dẫn trong khu vực, khiến nó khó mà chiếm được cảm tình từ người dùng. Khá lạ là ứng dụng này còn giới hạn chỉ cho bạn hiển thị 5 địa điểm hấp dẫn, thay vì cứ hiển thị mọi thứ và để bạn chọn. Tệ hơn nữa là nó không miễn phí, đòi hỏi 2,35 USD/tháng. Chỉ riêng điều này đã cho thấy nó không thể thay thế được cho Google Maps - trên thực tế với bộ tính năng nghèo nàn, ứng dụng này chẳng thể so kè được với Google Maps chứ đừng nói là thay thế.

TomTom Go Navigation (trái) và Google Maps (phải)

Những vấn đề cũ còn tồn tại

Sáu tháng trôi qua, và HAG hiển nhiên có nhiều cải tiến, nhưng không có cú nhảy ngoạn mục nào cả. Petal Search hữu ích, nhưng trải nghiệm ứng dụng không thực sự tốt, và việc trả phí để sử dụng TomTom Go Navigation là một rào cản cực lớn khi mà nó không cung cấp tính năng dẫn đường khi đạp xe, đi bộ, hay phương tiện công cộng.

Các ứng dụng trên Amazon App Store thường lỗi thời, còn cài đặt các tập tin APK của các ứng dụng ngân hàng từ APKPure thì quá mạo hiểm. Không có lựa chọn dễ dàng và miễn phí nào để khôi phục các nội dung chat trước đây từ WhatsApp, Line, hay bất kỳ ứng dụng nào dựa vào Google Drive để sao lưu, và chiếc Huawei P40 Pro dù cao cấp nhưng chẳng thể điều khiển các trang thiết bị nhà thông minh của Google.

Nhu cầu của mọi người không giống nhau, và nếu bạn đã quen dùng hệ sinh thái Google trong nhiều năm, chuyển sang hệ sinh thái Huawei sẽ là điều cực kỳ khó khăn và đòi hỏi một vài thoả hiệp. Bạn có thể không gặp những vấn đề này nếu từ iOS sang, hay sống tại những nơi mà các ứng dụng Google không được sử dụng rộng rãi như ở châu Âu hay Bắc Mỹ.

Sáu tháng là một quãng thời gian đáng kể đối với trải nghiệm smartphone, nhưng không dài nếu nói về vòng đời của một cửa hàng ứng dụng hay một hệ sinh thái di động, đặc biệt là một hệ sinh thái trẻ tuổi như của Huawei. Huawei cần thêm thời gian, nhưng rõ ràng một vài tính năng mới được xem là quan trọng trong sử dụng thường ngày - Petal Search và TomTom Go Navigation - vẫn chưa đạt được kỳ vọng, cho thấy không chỉ những khó khăn mà Huawei phải đối mặt với HMS, mà còn báo trước sẽ còn rất rất lâu nữa họ mới có thể thực sự đấu lại Apple và Google.

Minh.T.T (theo DigitalTrends)

Chủ đề khác