VnReview
Hà Nội

Doanh số bán của Apple tại Trung Quốc khởi sắc ngay trước thềm ra mắt iPhone mới

Trước thềm sự kiện ra mắt iPhone mới vào mùa thu năm nay, ngân hàng đầu tư JP Morgan cho biết các lô hàng thiết bị di động ở Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc vào tháng 8, cho thấy đà phục hồi của thị trường điện thoại thông minh.

Trong một lưu ý gửi đến các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích Samik Chatterjee từ JP Morgan đã cung cấp bản cập nhật số liệu về các lô hàng thiết bị di động trong nước dựa trên những gì có được từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT).

Theo CAICT, doanh số bán điện thoại thông minh trong tháng 8 đã tăng trưởng trở lại sau ba tháng giảm liên tiếp. Trong khi các nhà sản xuất nội địa chứng kiến số lô hàng tăng 18% so với tháng trước, thì lượng điện thoại được bán do các công ty nước ngoài sản xuất – đa phần là Apple – tăng 56% so với cùng kỳ.

Các thương hiệu quốc tế đã bán được 2,5 triệu chiếc smartphone trên khắp Trung Quốc vào tháng 8. Con số này đã tăng 2 triệu kể từ khi Covid-19 nổ ra vào tháng 2 khiến doanh số bán điện thoại trong nước giảm còn 500.000 máy.

Tổng sản lượng điện thoại xuất xưởng được dự đoán là giảm còn 26,9 triệu chiếc trong tháng 8, thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng điều này lại là dấu hiệu đáng mừng khi vào tháng 7, doanh số bán còn giảm tới 35% so với năm 2019.

Thống kê so sánh số đơn hàng điện thoại bán ra giữa thương hiệu nội địa và quốc tế ở Trung Quốc

Trước khi Apple ra mắt dòng iPhone 12, CAICT cho biết các lô hàng điện thoại 5G đã tăng 17% so với tháng 7, lên tổng số 16,2 triệu chiếc. Theo dữ liệu thống kê, các sản phẩm di động có trang bị 5G chiếm 60% trên tổng số thiết bị được bán.

Nhà phân tích Kevin Zhang, cũng làm việc tại ngân hàng JP Morgan chỉ ra rằng mức sụt giảm hằng năm của doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã thu hẹp xuống 8% trong tháng Tám. Các thương hiệu trong nước hiện đang cố gắng đảm bảo có được nhiều nguồn cung linh kiện hơn kể từ sau các hạn chế thương mại với Huawei được đưa ra.

Trong khi đó, các thương hiệu toàn cầu thì đang phát hành nhiều thiết bị từ tầm trung đến thấp cấp để thúc đẩy doanh số, nhưng có lẽ mọi thứ sẽ không nhanh chóng cho đến khi chipset 5G giá rẻ được sản xuất.

Chatterjee dự báo các lô hàng điện thoại thông minh đang được cải thiện có thể phần nào "xoa dịu nỗi lo của nhà đầu tư" về sự chững lại của Apple tại Trung Quốc. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ dự kiến ​​sẽ phát hành 4 mẫu iPhone mới vào tháng 10, bao gồm iPhone 12 5,4 inch/6,1 inch và iPhone 12 "Pro" 6,1 inch/6,7 inch.

Minh Hoàng theo AppleInsider

Chủ đề khác