VnReview
Hà Nội

Amazon bị tố bán hàng với giá cắt cổ giữa đại dịch toàn cầu

Nhiều món hàng được bán bởi Amazon có giá tăng đến... 1.000% so với thông thường.

Amazon vừa bị cáo buộc bán các sản phẩm thiết yếu như giấy vệ sinh và xà phòng diệt khuẩn với giá cắt cổ trong một báo cáo của hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Public Citizen. Bản báo cáo này đã phân tích hơn một chục sản phẩm, bao gồm những sản phẩm được bán bởi các thương gia bên thứ ba và các món hàng được liệt kê dưới dạng "sold by Amazon" (bán bởi Amazon). Kết quả cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, giá của một số món hàng đã tăng hơn gấp 4 lần so với thông thường, vi phạm chính sách công bằng giá cả của chính Amazon.

Phản đáp lại bản báo cáo, Amazon cho biết dịch vụ của họ "không có chỗ cho việc bán với giá cắt cổ", bao gồm cả các sản phẩm họ trực tiếp bán. "Những hệ thống của chúng tôi được thiết kế để mang lại cho khách hàng giá cả tốt nhất có thể tìm thấy trên mạng, và nếu chúng tôi phát hiện ra vấn đề, chúng tôi sẽ nhanh chóng tìm hiểu để khắc phục nó" - một người phát ngôn của hãng nói.

Tuy nhiên, bản báo cáo thể hiện sự nghi ngờ đối với khẳng định của Amazon, rằng chỉ có những danh mục hàng hoá bên thứ ba do "những kẻ có ý đồ xấu" lập nên, bao gồm các món hàng như khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn, mới bị tăng giá bán trong đại dịch. Amazon đã bày tỏ thái độ cứng rắn đối với các thương gia lợi dụng nhu cầu về các sản phẩm diệt khuẩn và đồ dùng gia đình, đồng thời cho biết họ đã cấm hàng ngàn thương gia thực hiện hành vi này.

Theo Public Citizen, các món hàng được liệt kê dưới dạng "sold by Amazon" đã bị đẩy giá lên thêm từ 48% đối với nước rửa tay (một danh mục sản phẩm mà Amazon cho biết đã áp dụng nhiều giới hạn hồi tháng 3 năm nay) đến 1.000% đối với các hộp khẩu trang tiêu huỷ được. Đối với giấy vệ sinh, tổ chức phi lợi nhuận này cho biết họ đã phát hiện ra một hộp 8 cuộn được bán với giá 36,39 USD vào tháng 6, trong khi các nhà bán lẻ khác chỉ rao giá 6,89 USD cho cùng sản phẩm. Một chai xà phòng diệt khuẩn được rao với giá cao đến 7 USD so với giá bán 1,49 USD, tương đương mức tăng đến 470%.

Cùng với điều tra 10 sản phẩm thiết yếu được gán mác "sold by Amazon", báo cáo còn phân tích 8 món hàng được bán bởi các thương gia bên thứ ba. Các thương gia này chiếm đến 1/4 doanh thu bán lẻ trực tuyến của Amazon - theo bản báo cáo tài chính gần đây nhất của hãng. Và Public Citizen phát hiện ra rằng giá xà phòng diệt khuẩn và bột mỳ của các thương gia bên thứ ba lần lượt bị đẩy lên đến 274% và 941%.

Các sản phẩm diệt khuẩn được cho là bị tăng giá nhiều nhất trên Amazon giữa đại dịch COVID-19

Dù báo cáo của Public Citizen đưa ra nhiều ví dụ trong đó các bộ máy theo dõi giá bên thứ ba phát hiện được sự chênh lệch lớn giữa giá cao nhất và thấp nhất của các món hàng, trong nhiều trường hợp khác, nó cho thấy việc tìm hiểu giá bán trước đây của các sản phẩm là rất khó, và kéo theo đó là những khó khăn trong việc định giá thực sự của chúng. Giá bán dao động với tần suất rất nhanh, khiến rất khó để ước lượng giá thông thường là bao nhiêu, và những mức giá nào được xem là sai hoặc chênh lệch nhiều.

Lấy khẩu trang làm ví dụ. Dù bản báo cáo của Public Citizen nhấn mạnh mức tăng giá đáng báo động, lên đến 1.000%, từ khoảng 4 USD lên 39,99 USD cho một hộp 50 khẩu trang "sold by Amazon", họ cũng cho biết số lượng các danh mục hàng khẩu trang mới khiến việc so sánh cụ thể là rất khó. Mức giá 4 USD nói trên được Public Citizen trích dẫn từ một bản tin đăng tải trên trang Wired hồi tháng 2 năm nay, trong đó liên kết đến một danh mục hàng hoá gồm các hộp khẩu trang 100 cái chứ không phải 50 cái, nhưng nay đã bị xoá.

Public Citizen hiện đang kêu gọi đưa ra những điều luật liên bang mới nhằm quy định rõ ràng tăng giá đến mức nào sẽ bị xem là giá cắt cổ, và những món hàng nào được áp dụng (chính Amazon cũng từng kêu gọi đưa ra những điều luật tương tự vào tháng 5), đồng thời còn kêu goi Amazon cần tự cải tổ các danh mục hàng hoá của chính mình để giúp giá bán minh bạch hơn. Tổ chức kêu gọi quyền lợi này muốn Amazon phải đưa liên kết đến một bảng thể hiện lịch sử giá bán ngay cạnh danh mục của từng sản phẩm, và chấm dứt hành động cho phép các trang sản phẩm mới được lập nên để bán các món hàng đã được rao bán trên dịch vụ của họ....

Một người phát ngôn của Amazon cho biết bản báo cáo của Public Citizen chỉ xác định được một số ít trường hợp lỗi giá. Amazon nói rằng đã xoá bỏ "hơn 1 triệu món hàng vì tìm cách bán với giá cắt cổ", và đã ngưng hơn 10.000 tài khoản thương gia.

"Chúng tôi đã chuyển giao những trường hợp đáng chú ý nhất cho lực lượng hành pháp bang và liên bang trên toàn quốc để giải quyết" - người phát ngôn này nói. "Chúng tôi tiếp tục chủ động giám sát cửa hàng của mình và xoá bỏ những món hàng vi phạm các chính sách".

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác