VnReview
Hà Nội

Ba ông lớn ngành game Hàn Quốc dồn toàn lực "tấn công" thị trường game di động

Chuyển trọng tâm khỏi PC, Nexon và các hãng phát triển game khác thu hút được nhiều người chơi hơn tại các thị trường Trung Quốc và Nhật Bản.

Top 3 công ty game Hàn Quốc đang chuyển dịch trọng tâm từ các game online dành cho PC sang game di động trong bối cảnh smartphone và console đã và đang trở thành những chiến trường mới.

Các công ty game của nước này từ khi hình thành đến nay đều tập trung mạnh vào các tựa game online dành cho PC. Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai các mạng băng thông rộng trên toàn quốc, mang lại cho người dùng khả năng truyền tải dữ liệu dung lượng lớn với tốc độ cao, dẫn đến sự xuất hiện của hàng loạt tựa game online vào đầu những năm 2000. Đó là một thị trường trái ngược hoàn toàn với Nhật Bản, nơi các công ty game chủ yếu phát triển game cho các hệ máy console của Nintendo và Sony.

Hầu hết các game PC của Hàn Quốc đều mang những nét đặc trưng khi sở hữu lượng người chơi đông đúc và có những thao tác phức tạp bằng bàn phím. Ba ông lớn "3N" - Nexon, NCsoft, và Netmarble - đã dẫn dắt ngành công nghiệp game của nước này và hiện đang tìm cách đưa các tựa game PC của họ lên nhiều loại thiết bị khác nhau.

Nexon, NCsoft và Netmarble được mệnh danh là nhóm "3N" của ngành game Hàn Quốc

Công ty đứng đầu thị trường game Hàn Quốc, Nexon, đã hợp tác với gã khổng lồ internet Trung Quốc là Tencent Holdings nhằm phát triển game cho nền tảng stream Trung Quốc. Có thông tin cho rằng phiên bản di động của tựa game nhập vai hành động phổ biến do Nexon phát triển là "Dungeon & Fighter" đã thu hút được hơn 60 triệu người dùng Trung Quốc đăng ký trước ngày ra mắt tại quốc gia này. Một tựa game khác, "MapleStory", và các tựa game PC phổ biến, cũng sẽ được đưa lên smartphone.

Nexon trước đó từng tiết lộ sẽ tập trung vào game di động. Người phát ngôn của công ty nói rằng: "Ngày nay, khi hàng tỷ người trên thế giới sở hữu smartphone với hiệu năng ngang ngửa PC, thị trường tiềm năng cho game di động đã mở rộng đáng kể".

Công ty này còn dự định tung ra một tựa game đua xe, "KartRider", cho máy console Xbox của Microsoft, nhằm khai phá những cơ hội kinh doanh trên các nền tảng khác.

Trong khi đó, NCsoft bắt đầu stream tựa game nhập vai phổ biến của hãng là "Lineage" trên smartphone vào năm 2017. Tựa game "Lineage 2M" do NCsoft phát triển đã đạt doanh thu kỷ lục trên Google Play tại Hàn Quốc trong quý đầu của năm 2020.

Trong khoảng thời gian đó, doanh thu của công ty đã tăng gấp đôi, và lợi nhuận hoạt động thì tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng bùng nổ trong lĩnh vực stream game di động.

Netmarble dự định tung ra một series "Seven Knights" mới dành cho Nintendo Switch vào cuối năm nay. Đây là lần đầu tiên Netmarble phát triền phần mềm game cho console. Công ty sẽ phát triển thêm nhiều game khác dành cho cả Sony lẫn Microsoft, khi mà cả hai công ty đều chuẩn bị tung ra các phiên bản console mới với hiệu năng cao hơn trước đây.

Thị trường game toàn cầu tiếp tục tăng cao, dẫn đầu là game di động

Theo nhà cung cấp số liệu game và esports Hà Lan là Newzoo, thị trường game di động đã vượt qua thị trường game console và PC trong năm 2015. Thị trường này đạt doanh thu 69 tỷ USD trong năm 2019, tăng gấp đôi so với 3 năm trước. Và dù thị trường game PC và console vẫn tiếp tục tăng trưởng, thị trường game di động hiển nhiên không đứng yên mà thậm chí còn phình to hơn nữa.

Cung cấp những tựa game hiện có cho nhiều thiết bị khác nhau sẽ cho phép các công ty game tăng doanh thu, đồng thời tiết kiệm được chi phí phát triển. Trên thực tế, ba công ty game lớn nhất Hàn Quốc ngày càng có tiềm năng sinh lời hơn nhờ vào thị trường game di động tăng trưởng không ngừng.

Trong quý II năm nay, biên độ lợi nhuận hoạt động của Nexon và NCsoft tăng lần lượt lên mức 41% và 39%, trong khi biên độ lợi nhuận hoạt động của Netmarble tăng 6% trong năm nay, lên mức 12%.

Vì yêu cầu hạn chế ra ngoài và di chuyển để hạn chế sự lây lan của đại dịch, "ngày càng nhiều người dành thời gian nhàn rỗi để chơi game tại nhà" - người phát ngôn của Nexon nói.

Xu hướng này đã giúp cổ phiếu của ba công ty game lớn nhất Hàn Quốc bay cao. Tính đến cuối tháng 8, giá cổ phiếu của Nexon và NCsoft đã lần lượt cao hơn 69% và 52% so với cuối năm 2019 - và cả hai đều đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Giá cổ phiếu của Netmarble thì tăng đến 85%.

Giá cổ phiếu của nhóm 3N không ngừng tăng lên

"Với nhiều tựa game được lên lịch ra mắt trong nửa sau của năm, nhóm 3N sẽ có một tương lai tươi sáng trong năm 2021 và sau đó nữa" - Lee Jin-man, một nhà phân tích tại SK Securities cho biết.

Nhưng các công ty game Trung Quốc cũng ngày càng trở nên "thiện chiến" hơn, đẩy mạnh cuộc đua phát triển game xuyên nền tảng. Và khả năng tương thích với các thiết bị mới, bao gồm các trang bị VR và smartphone màn hình gập, cũng ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết.

Minh.T.T (theo Nikkei Asian Review)

Chủ đề khác