VnReview
Hà Nội

TikTok Mỹ được bán cho Oracle, phe thân cận với TT Trump

Đến đúng sát hạn chót của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng ByteDance của Trung Quốc thông báo bán bộ phận TikTok ở Mỹ cho Oracle, mặc dù Microsoft là người đề nghị mua đầu tiên.

Tuy nhiên, theo báo Hong Kong South China Morning Post, ByteDance không bán hoặc chuyển giao thuật toán của TikTok, dù nhưng đội ngũ công nghệ của TikTok tại Mỹ có thể hỗ trợ phát triển thuật toán mới. "Chiếc xe có thể được bán nhưng không phải động cơ".

TikTok Mỹ được bán cho Oracle, phe thân cận với TT Trump

Việc TikTok được bán cho Oracle được đánh giá là bước đi khôn ngoan của ByteDance bởi những người lãnh đạo của Oracle là phe ủng hộ Tổng thống Trump. Giám đốc điều hành Oracle Safra Catz từng dùng bữa tối tại Nhà Trắng cùng ông Trump và làm việc trong đội ngũ chuyển đổi của ông Trump sau khi ông đắc cử năm 2016. Còn nhà đồng sáng lập và Chủ tịch Oracle Larry Ellison đã tổ chức một buổi gây quỹ cho ông Trump trong năm nay.

Ngày 6/8, Nhà Trắng đã cho ByteDance 45 ngày, tức đến ngày 15/9, để bán hoạt động của Tik Tok tại Mỹ cho một công ty Mỹ sau khi cáo buộc ứng dụng này gây ra mối đe dọa về quyền riêng tư và an ninh quốc gia. Có hai nhóm công ty đã muốn mua lại TikTok Mỹ, bao gồm liên minh hợp tác giữa Microsoft và Walmart, và bên còn lại do Oracle dẫn dắt cùng với sự hậu thuẫn từ một số nhà đầu tư ByteDance.

Tuấn Phan

Chủ đề khác