VnReview
Hà Nội

Cựu CEO Google: Mỹ hụt hơi về đổi mới công nghệ, giúp Trung Quốc thu hẹp khoảng cách

Theo cựu giám đốc điều hành Google là ông Eric Schmidt, trong cuộc chiến giành vị trí đứng đầu về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, Mỹ đã hụt hơi trong việc tài trợ cho nghiên cứu cơ bản.

Và đó là một lý do chính khiến Trung Quốc có thể đuổi bắt kịp.

Tiến sĩ Schmidt, hiện là Chủ tịch hội đồng đổi mới của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nói ông cho rằng hiện tại Hoa Kỳ vẫn đang đi trước Trung Quốc về đổi mới công nghệ nhưng khoảng cách đó đang thu hẹp nhanh chóng.

"Có một sự tập trung thực sự ở Trung Quốc cho phát minh và các kỹ thuật AI mới", ông nói. "Trong cuộc đua xuất bản các công trình nghiên cứu, Trung Quốc hiện đã bắt kịp Mỹ".

Cựu CEO Google: Mỹ hụt hơi về đổi mới công nghệ, giúp Trung Quốc thu hẹp khoảng cách

Theo dữ liệu từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trung Quốc đã qua mặt Hoa Kỳ trở thành nước xuất bản nghiên cứu hàng đầu thế giới về khoa học và kỹ thuật vào năm 2018. Điều đó có ý nghĩa vì nó cho thấy Trung Quốc đang tập trung vào nghiên cứu và phát triển nhiều như thế nào so với Hoa Kỳ.

Ví dụ như Huawei, công ty khổng lồ về cơ sở hạ tầng viễn thông Trung Quốc, chi tới 20 tỷ đô la cho nghiên cứu và phát triển (R&D) - một trong những nguồn ngân sách cao nhất trên thế giới. Nguồn R&D này đang giúp các công ty công nghệ Trung Quốc đi trước trong các lĩnh vực quan trọng như trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G.

Tiến sĩ Schmidt đổ lỗi cho việc thu hẹp khoảng cách đổi mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là do Hoa Kỳ thiếu vốn.

"Trong suốt cuộc đời tôi, Hoa Kỳ chắc chắn là luôn tiên phong về R&D", cựu CEO Google nói. "Kinh phí tương đương với 2% hoặc hơn GDP Hoa Kỳ. R&D gần đây đã giảm xuống một con số phần trăm thấp hơn so với trước Sputnik (ý là thời điểm Mỹ đầu tư cho KHCN sau khi Liên Xô phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên bang Xô Viết phóng lên quỹ đạo vào ngày 4 tháng 10 năm 1957).

Theo Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin, một nhóm vận động hành lang của Hoa Kỳ về công nghệ, chính phủ Hoa Kỳ hiện đầu tư ít hơn vào R&D hơn với quy mô của nền kinh tế so với hơn 60 năm qua.

Điều này đã dẫn đến "tăng trưởng năng suất chậm, năng lực cạnh tranh tụt hậu và giảm khả năng đổi mới".

Ông Schmidt cũng cho biết vị thế thống trị về công nghệ của Hoa Kỳ được xây dựng dựa trên nền tảng là những tài năng quốc tế được phép làm việc và học tập tại Hoa Kỳ - và cảnh báo Hoa Kỳ có nguy cơ tụt hậu hơn nữa nếu những tài năng như vậy không được phép vào nước này.

Ông nói: "Việc nhập khẩu lao động có kỹ năng cao này rất quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ, khả năng cạnh tranh toàn cầu, xây dựng các công ty mới này...". "Nước Mỹ không có đủ người với những kỹ năng đó."

Hoa Kỳ đã bị cuốn vào một cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ với Trung Quốc và trong những tháng gần đây, chính Phủ Mỹ đã tăng cường biện pháp chống Trung Quốc. Tuần qua, Mỹ đã bãi thị thực của 1.000 sinh viên Trung Quốc bị cho là có liên kết quân đội và cáo buộc các công ty công nghệ Trung Quốc đóng vai trò là tay chân cho chính phủ Trung Quốc.

Chính quyền Trump cũng đã thực hiện các bước để chặn các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei và các ứng dụng Trung Quốc bao gồm TikTok và WeChat, và nói rằng họ gây ra các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Bắc Kinh cho rằng đây là "hành vi bắt nạt thô thiển", và Tiến sĩ Schmidt nói rằng các lệnh cấm có nghĩa là Trung Quốc sẽ thậm chí có nhiều khả năng đầu tư hơn vào sản xuất trong nước của mình.

Tiến sĩ Schmidt nói rằng chiến lược đúng đắn cho mối quan hệ Mỹ-Trung là cái được gọi là 'quan hệ đối tác cạnh tranh', nơi Hoa Kỳ cần để có thể "vừa hợp tác đồng thời cạnh tranh với Trung Quốc".

"Khi chúng ta là đối thủ, chúng ta theo đuổi mọi thứ. Chúng ta cạnh tranh gay gắt, chúng ta cố gắng giành lợi thế - thực sự cạnh tranh - và đó điều mà Hoa Kỳ có thể làm tốt và điều mà Trung Quốc có thể làm tốt. Nhưng cũng có rất nhiều lĩnh vực mà Hoa Kỳ và Trung Quốc cần trở thành đối tác."

Nghĩa Hưng theo BBC

Chủ đề khác