VnReview
Hà Nội

Đối tác của Apple tại Việt Nam đưa ra cam kết để chấm dứt đình công tập thể

Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam, đối tác lắp ráp Airpod của Apple tại Bắc Giang, cam kết sẽ thực hiện các chính sách tiền lương, tăng ca, trợ cấp độc hại… thỏa đáng để chấm dứt đình công tập thể. Trước đó, Apple đã không giao việc lắp ráp iPhone cho Luxshare tại Bắc Giang sau khi kiểm tra thực tế và nhận thấy điều kiện lao động chưa đảm bảo.

Sáng 11/9, 2.000 công nhân làm việc ca ngày của xưởng D1 (Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam có địa chỉ tại lô E, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên) đã tập trung đình công để đòi quyền lợi. Sự việc sau đó tạo thành hiệu ứng dây chuyền khi hoạt động đình công tiếp tục kéo dài đến ngày 12/9 với số lượng lao động tăng lên 5.000.

Sau khi nhận được thông báo và cam kết thực hiện đúng các nội dung đã thông báo với công nhân từ phía công ty, đến 15h ngày 12/9, toàn bộ công nhân công ty đã quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, sự việc dường như chưa dừng lại tại đó, vẫn còn nhiều ý kiến bất đồng của công nhân tại các xưởng C2, C3… Cụ thể, đến 20h cùng ngày, khoảng 3.000 công nhân đến làm việc ca đêm và được tuyên truyền 3 thông báo giải quyết từ công ty nhưng một số lao động không đồng ý và có xảy ra xô xát. Các công nhân kêu gọi tiếp tục tập trung người lao động để đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp.

Asanzo

Công nhân tại Luxshare – ICT đình công để phản đối các chính sách của công ty (ICT)

Để giải quyết vấn đề này, ông Lee Cheng-Ju – TGĐ Công ty Luxshare - ICT, vừa phát thông báo cam kết giải quyết 18 kiến nghị, bảo đảm quyền lợi của công nhân. Đây là thông báo lần thứ 4 của Công ty Luxshare – ICT gửi các công nhân đình công phản đối chính sách lương thưởng, trả tiền tăng ca, làm thêm giờ không thỏa đáng.

Theo đó, Công ty Luxshare - ICT cam kết rà soát, thanh toán đầy đủ lương còn thiếu cho người lao động trước ngày 20/9. Bảo đảm chấm công theo đúng thời gian làm việc thực tế của người lao động. Trường hợp công nhân phải làm công việc đặc thù theo yêu cầu của công ty, phải đi sớm, về muộn thì được tính tăng ca.

Để giảm tắc đường, Công ty Luxshare - ICT tiếp tục bố trí giờ làm việc lệch giờ cho công nhân, ca ngày chia thành 2 khung giờ, từ 8h - 17h, từ 8h30 - 17h30; ca đêm chia làm 2 khung giờ, từ 20h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, và từ 20h30 hôm trước đến 5h30 sáng hôm sau. Công ty cam kết tính thời gian tăng ca đêm 1 giờ, thời gian tăng ca ngày 1,5 giờ, áp dụng cho toàn bộ lao động làm việc tăng ca; thực hiện đổi ca làm việc cho công nhân 1 lần/tháng. Đồng thời, cam kết áp dụng chế độ nghỉ phép đột xuất, nghỉ phép năm, cộng dồn nghỉ phép, công nhân chưa nghỉ hết phép năm được thanh toán bằng tiền mặt vào cuối năm.

Đối tác của Apple tại Việt Nam đưa ra cam kết để chấm dứt đình công tập thể

Hàng ngàn công nhân của Công ty Luxshare - ICT đình công để đòi lương, thưởng và quyền lợi (N.V.D)

Về thái độ của quản lý người nước ngoài, Công ty Luxshare - ICT đã chấn chỉnh, yêu cầu quản lý người nước ngoài phải tôn trọng người lao động. Người có lời nói và hành vi không đúng mực như mắng chửi công nhân sẽ bị điều chuyển công việc khác, hoặc buộc thôi việc, tùy theo mức độ vi phạm.

Công ty Luxshare - ICT cũng cam kết trả lương công nhân trong thời gian nghỉ do dịch COVID-19, mức trả bằng lương tối thiểu vùng 3, khu vực Bắc Giang và không trừ tiền chuyên cần, thời gian chi trả trước ngày 20/9.

Cũng liên quan tới tiền lương công nhân, kể từ ngày 1/10, công ty sẽ áp dụng cơ chế 1 tháng cho công nhân ký bảng chấm công 2 lần vào mùng 3 và 17 hàng tháng, để xác nhận số giờ tăng ca, số giờ nghỉ phép. Bảng thanh toán lương sẽ được gửi cho công nhân vào mùng 7 hàng tháng, sẽ thể hiện tất cả các khoản cộng trừ liên quan đến tiền lương.

Bên cạnh đó, Công ty Luxshare - ICT cam kết trả đủ lương cho các công nhân đã đình công trong 2 ngày 11 và 12/9…

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Chủ đề khác