VnReview
Hà Nội

Hải quan Mỹ khẳng định OnePlus Buds nhái AirPods, chứ không phải tịch thu hàng nhầm

Trao đổi với The Verge, người phát ngôn của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) đã lên tiếng về việc đã thu giữ 2.000 bộ tai nghe OnePlus Buds tại sân bay JFK vào hôm 31/08. Hôm qua, CBP đã chính thức xác nhận điều này và mô tả OnePlus Buds như là "phiên bản nhái Apple AirPods". Chính điều này đã tạo ra nhiều cuộc tranh cãi.

Hải quan Mỹ không nhún nhường, khẳng định OnePlus Buds bị thu giữ vì vi phạm thương hiệu AirPods

Nhiều người cho rằng, điều này có thể xuất phát từ sự "hớ hênh" của các nhân viên biên phòng, bằng một cách nào đó không thể nhận ra rằng họ đang ngăn chặn những sản phẩm chính hãng. Bên cạnh đó, OnePlus cũng bị chế giễu vì những điểm giống nhau giữa OnePlus Buds và Apple AirPods.

Tuy nhiên, dường như, CBP cho rằng, đây không phải là một sai lầm. Vẫn chưa rõ tại sao OnePlus Buds lại bị giám sát kỹ đến như vậy, chỉ sau vài tuần khi lên kệ tại Mỹ, trong khi thị trường có đầy rẫy những phiên bản AirPods giả, nhái. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả những cửa hàng bán lẻ lớn như Best Buy, Walmart.

"Khi kiểm tra lô hàng được đề cập, một chuyên gia nhập khẩu của CBP xác định rằng, bộ tai nghe này có vẻ như đã vi phạm biểu tượng hình thức của Apple. Apple sở hữu biểu tượng hình thức này đối với thương hiệu tai nghe của mình và đã đăng ký chúng với CBP", người phát ngôn cho hay. Các biểu tượng hình thức (configuration trademark) biểu thị cho hình thức chung của một sản phẩm. "Dựa trên quyết định đó, các sĩ quan CBP tại Sân bay JFK đã thu giữ lô hàng theo 19 USC 1526 (e)."

Người phát ngôn của CBP cũng cố gắng giải quyết những phản ứng chung mà nhiều người gặp phải do sự cố này: liệu các nhân viên của họ không thể cho rằng OnePlus Buds là một sản phẩm chính hãng (chứ không phải "hàng nhái" giả danh AirPods) dựa trên vỏ hộp và thương hiệu? "Việc CBP thu giữ tai nghe được đề cập không liên quan đến hình ảnh hoặc ngôn ngữ trên vỏ hộp. Một công ty không cần phải đặt nhãn hiệu hay thiết kế ‘Apple' trên sản phẩm của họ để vi phạm những nhãn hiệu này."

Theo đại diện của CBP, OnePlus (hoặc bất kỳ ai nhập khẩu OnePlus Buds) "đều phải trải qua quá trình phân xử nhằm cung cấp đủ bằng chứng cho rằng, sản phẩm của họ không vi phạm các nhãn hiệu có liên quan". OnePlus từ chối bình luận về vụ thu giữ này cũng như tuyên bố từ CBP.

Cũng cần lưu ý rằng, Apple chưa thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào chống lại OnePlus đối với OnePlus Buds, và nhưng bộ tai nghe này vẫn đang được OnePlus cùng nhiều đơn vị bán lẻ, như B&H Photo, bán ra. Không rõ liệu CBP có kế hoạch thu giữ các lô hàng này trong tương lai hay không.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác