VnReview
Hà Nội

TCL xác nhận TV QD-OLED ra mắt vào năm sau, giá rẻ hơn LG OLED

Samsung đang phát triển công nghệ QD-OLED và dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2021. Tuy nhiên, TCL có thể là công ty đầu tiên trên thế giới ra mắt một chiếc TV QD-OLED thực sự.

Theo FlatpanelsHD, Giám đốc phát triển sản phẩm đến từ TCL là ông Marek Maciejewski đã cho biết: "TCL có thể giới thiệu một mẫu TV QD-OLED sản xuất bằng quy trình in phun tại IFA 2021. Nguyên mẫu hiện đã có sẵn". Theo vị này, một trong các nhà cung ứng của họ là JOLED (liên doanh giữa Panasonic, Sony và Japan Display), ngoài ra có thể có thêm vài công ty khác.;

Màn hình OLED in phun của JOLED

Đầu năm nay, TCL thông báo đầu tư vào JOLED thông qua công ty con CSOT. Mục tiêu của họ là tận dụng công nghệ OLED in phun của hãng Nhật Bản để thương mại hóa lên TV màn hình lớn, đối đầu với LG OLED. Trong khi công ty Hàn Quốc sử dụng quy trình lắng đọng chân không tốn kém, cách thức in phun mà TCL theo đuổi được cho là giúp hạ bớt chi phí sản xuất.

Trong khi đó, công nghệ QD-OLED của TCL có thể là kết hợp giữa Blue OLED và bộ đổi màu chấm lượng tử (QDCC). So với White OLED của LG Display, chấm lượng tử sẽ giúp sản sinh khối lượng màu lớn hơn. Các chuyên gia dự đoán họ sẽ dùng in phun để tạo ra các lớp phát quang hữu cơ xanh dương, sau đó đặt lên trên một lớp chấm lượng tử nhằm tạo ra màu đỏ và xanh lá.

White OLED của LG và QD-OLED mà TCL và Samsung Display theo đuổi (ảnh: Nanosys)

Nếu TCl có thể thương mại TV QD-OLED bằng quy trình in phun thành công, đây sẽ là bước đột phá cho thị trường TV. Không chỉ giúp nguồn cung trở nên dồi dào hơn, công nghệ mới về lý thuyết còn hứa hẹn giảm giá sản phẩm và cung cấp màu sắc phong phú hơn. Như vậy, tạo thêm động lực cạnh tranh cho các hãng khác và người tiêu dùng có thêm lựa chọn.

Ngoài TCL, Samsung Display cũng đã xác nhận sẽ sản xuất hàng loạt tấm nền QD-OLED từ năm sau. Họ đã gửi hàng mẫu tới các hãng Sony, Panasonic... mà không bận tâm việc Samsung Electronics có triển khai TV QD-OLED hay không. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các hãng có thể tiếp tục đẩy giá TV OLED xuống mức dễ tiếp cận hơn cho người tiêu dùng.

Ambitious Man

Chủ đề khác