VnReview
Hà Nội

Google bị kiện ở Anh, nguy cơ mất 3 tỷ USD bồi thường

Google đang đối mặt với vụ kiện ở Anh khiến hãng nguy cơ mất trắng hàng tỷ USD. Đơn kiện cáo buộc dịch vụ video YouTube của Google thường xuyên vi phạm luật bảo mật riêng tư khi theo dõi trẻ em trực tuyến.

Theo hãng tin Bloomberg, đơn kiện này thay mặt cho hơn 5 triệu trẻ em Anh dưới 13 tuổi và cha mẹ của các em, đang được nhà vận động quyền riêng tư Duncan McCann đưa ra và được Foxglove, một nhóm công lý công nghệ hỗ trợ. Những người yêu cầu bồi thường ước tính nếu thắng kiện, Google sẽ phải chi tới 2,5 tỷ bảng Anh (3,2 tỷ USD) tiền bồi thường, tương đương với việc mỗi trẻ em được bồi thường 100 đến 500 bảng Anh.

Đơn kiện cáo buộc YouTube "vi phạm lớn" về quy tắc dữ liệu và quyền riêng tư của Anh cũng như châu Âu khi nhắm mục tiêu đến các khán giả tuổi vị thành niên. Những quyền riêng tư này được thiết kế nhằm bảo vệ công dân và quyền kiểm soát thông tin cá nhân của họ. YouTube đã "vi phạm các luật này một cách có hệ thống khi thu thập dữ liệu của trẻ em mà không có sự đồng ý trước của cha mẹ", đơn kiện cáo buộc.

Người phát ngôn của YouTube từ chối bình luận về vụ kiện nhưng nói thêm rằng dịch vụ phát trực tuyến video không được thiết kế cho người dùng dưới 13 tuổi.

"Chúng tôi đã ra mắt ứng dụng YouTube Kids dành riêng cho trẻ em và luôn nỗ lực bảo vệ trẻ em và gia đình tốt hơn trên YouTube", công ty cho biết trong một tuyên bố qua email.

Những tháng gần đây, các cơ quan giám sát quyền riêng tư chú ý nhiều hơn đến việc bảo vệ dữ liệu của trẻ em. Cơ quan quản lý ở Ireland đang tìm cách làm rõ quyền của trẻ em theo các quy tắc bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu. Anh cũng đã công bố quy tắc thực hành với các tiêu chuẩn cụ thể cho các dịch vụ trực tuyến.

Không chỉ YouTube, ưng dụng truyền thông xã hội TikTok của ByteDance trong những tháng gần đây cũng bị một số cơ quan giám sát dữ liệu của Liên minh Châu Âu "soi" việc xử lý dữ liệu trẻ em.

Theo các nguyên đơn, đây là vụ kiện tập thể đầu tiên ở châu Âu chống lại một công ty công nghệ thay mặt cho trẻ em. Hành động pháp lý đang được Vannin Capital, một nhà tài trợ kiện tụng toàn cầu, hỗ trợ.

Cori Crider, giám đốc Foxglove, cho biết: "Cái giá phải trả cho cái gọi là dịch vụ miễn phí của YouTube là trẻ em nghiện nội dung trực tuyến và bị ảnh hưởng rất mạnh, các công ty công nghệ lớn đã đánh cắp quyền riêng tư của chúng. Google sẽ không làm rõ hành vi của mình cho đến khi bị tòa án buộc phải làm như vậy."

Hoàng Lan

Chủ đề khác