VnReview
Hà Nội

Số lượng chip smartphone MediaTek bán ra trong quý 2 gần bắt kịp Qualcomm

Theo Counterpoint Research, thị trường bộ xử lý ứng dụng (AP) smartphone đã giảm 26% trong quý 2 năm nay. Sự sụt giảm này không quá ngạc nhiên và phù hợp với tính trạng doanh số smartphone giảm do đại dịch gây ra.

Số lượng chip smartphone MediaTek bán ra trong quý 2 gần bắt kịp Qualcomm

Qualcomm vẫn là công ty thống trị thị trường với 29% thị phần, thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, rắc rối này của Qualcomm liên quan nhiều nhiều đến Huawei hơn là bùng phát virus. Trung quý thứ 2 năm nay, Huawei đã vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp smartphone số một thế giới và do hầu hết những chiếc smartphone của họ đều sử dụng chip Kirin, không có gì ngạc nhiên khi thị phần của Qualcomm sụt giảm.

Số lượng chip smartphone MediaTek bán ra trong quý 2 gần bắt kịp Qualcomm

Khả năng sử dụng chip do Qualcomm sản xuất của Huawei cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm từ Mỹ, khiến thị phần của gã khổng lồ chip này trên những chiếc điện thoại Huawei và Honor không khá khẩm hơn.

Theo ước tính, chỉ 3% điện thoại Huawei bán ra trong quý 2 sử dụng chip do Qualcomm sản xuất. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này là 12%.

Nhìn chung, công ty con chuyên sản xuất chip của Huawei chiếm 16% thị phần trong quý; 2 năm nay, xếp sau MediaTek với 26% thị phần.

Triển vọng tích cực cho thị trường chip

Khi doanh số smartphone tăng trở lại, nó cũng sẽ kéo theo thị trường chipset, và hiện Counterpoint cũng đã nhận thấy những dấu hiệu của điều đó. Do Mỹ không "nhún nhường" Huawei, sản lượng của họ chắc chắn sẽ giảm, và rõ ràng, điều này hoàn toàn có lơi cho Qualcomm, MediaTek và Unisoc.

Doanh số smartphone của Huawei có thể giảm tới 75% trong năm sau. Nếu không có chip Kirin độc quyền, Huawei có thể mất lợi thế cạnh tranh của mình tại Trung Quốc - nơi họ đang tập trung hầu hết mọi nỗ lực vào lúc này khi phần còn lại của thế giới đã "kì thị".

Theo thông tin mới đây, OPPO, Vivo, Realme và Xiaomi sẽ chiếm lấy thị phần của Huawei trong ngắn hạn, và điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm tầm trung và cao cấp của Qualcomm tại Trung Quốc cũng như Châu Âu, hay những giải pháp tầm thấp và trung của MediaTek ở thị trường Nga, Trung Đông và Châu Phi.

Số lượng chip smartphone MediaTek bán ra trong quý 2 gần bắt kịp Qualcomm

Nhìn vào dữ liệu mới, có vẻ như MediaTek đang thu hẹp dần khoảng cách với Qualcomm. Thực tế, giá chip flagship của Qualcomm đã tăng lên đáng kể trong 2 năm qua. Các nhà phân tích tin rằng, Samsung đang tìm cách tận dụng điều đó bằng cách định vị những con chip Exynos của mình như một giải pháp thay thế rẻ hơn.

Hiện tại, Samsung đang chiếm 13% thị phần.

Nhìn chung, thị trường AP dự kiến sẽ phát triển trong 3 năm tới nhờ vào việc triển khai mạng 5G. Smartphone hỗ trợ 5G đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng quý là 126% trong quý 2 năm nay.

Thế hệ kết nối di động tiếp theo này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu cho những chiếc điện thoại tập trung vào việc chơi game giá cả phải chăng, dự kiến tăng đến 1011% trong năm nay.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác