VnReview
Hà Nội

Tin sốc: Sony dừng kinh doanh toàn bộ đồ điện tử tiêu dùng tại Brazil

Quyết định này là một cú shock với cộng đồng nhiếp ảnh gia tại Brazil, trong khi những khách hàng TV và đồ âm thanh cũng mất đi một lựa chọn.

Sony vừa thông báo tới các đối tác sản xuất và kinh doanh sản phẩm của mình một thông tin động trời. Hãng điện tử Nhật Bản đã quyết định đóng cửa các ngành hàng TV, máy ảnh và đồ âm thanh tại Brazil, bắt đầu từ giữa năm 2021. Cộng với việc smartphone đã dừng kinh doanh ở đây từ năm 2016, quyết định của Sony có thể xem là xóa bỏ toàn bộ hoạt động kinh doanh điện tử tiêu dùng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo thông báo chính thức, tuy việc đóng cửa kinh doanh áp dụng cho tất cả các ngành hàng điện tử tiêu dùng, công ty vẫn sẽ hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ chăm sóc khách hàng tiếp tục sau đó. Ngoài ra, họ cũng đóng cửa nhà máy sản xuất tại Manaus vào tháng Ba năm 2021, khiến khoảng 220 công nhân tại đây bị mất việc. Các sản phẩm TV, máy ảnh và đồ âm thanh sản xuất ở đây cũng theo đó mà biến mất.

Sony dừng kinh doanh toàn bộ đồ điện tử tiêu dùng tại Brazil (ảnh: Gizmodo)

Đối với các hoạt động kinh doanh khác gồm trò chơi điện tử, giải pháp doanh nghiệp, âm nhạc và phim ảnh, Sony vẫn tiếp tục duy trì. Vậy nên thông báo này sẽ không áp dụng cho máy quay phim chuyên nghiệp XDCAM, máy chơi game PlayStation hay những hoạt động giải trí khác tại Brazil. Điều này phản ánh rõ sự thay đổi trong chiến lược tổng thể của Sony, khi họ ưu tiên kinh doanh giải trí lên trước điện tử tiêu dùng.

Theo PetaPixel, đây là một cú shock rất lớn với cộng đồng nhiếp ảnh của đất nước Nam Mỹ. Năm 2018, Nikon đã rút lui khỏi đây và bây giờ thì đến lượt Sony. Giờ đây, họ chỉ còn lựa chọn lâu dài duy nhất là Canon, thị trường trở nên thiếu tính cạnh tranh nghiêm trọng. Đối với TV và đồ âm thanh cá nhân, sự rút lui của Sony cũng khiến khách hàng mất đi một lựa chọn tại phân khúc cao cấp.

Theo Gizmodo, mới chỉ tuần trước công ty Nhật Bản còn tung ra mẫu TV 8K Z8H 75 inch, sản phẩm đầu tiên có chứng nhận phù hợp với PlayStation 5. Tuy nhiên, về tổng thể thì thị phần TV tại Brazil của Sony vẫn nhỏ hơn Samsung và LG, nên đây là một quyết định có thể hiểu được. Gizmodo cảm thấy tiếc cho ngành hàng âm thanh khi các sản phẩm tai nghe của họ rất được tín nhiệm, cả truyền thông lẫn người tiêu dùng đều đánh giá cao. Đặc biệt là dòng tai nghe khử ồn 1000X.

Sony đặt trọng tâm phát triển vào các hoạt động kinh doanh giải trí thay vì điện tử tiêu dùng (ảnh:;Moshi Moshi Nippon)

Trong báo cáo tài chính mới nhất, kinh doanh thiết bị điện tử của Sony đã bị lỗ 85 triệu USD, trong đó mảng máy ảnh kỹ thuật số thiệt hại nặng nhất khi doanh thu giảm hơn một nửa và doanh số bị dừng công bố. Còn TV và smartphone đều bị giảm số bán so với trước đây, tuy nhiên thiết bị di động ghi nhận lãi hơn 100 triệu USD.

Trong năm 2019, Sony cho biết TV là mặt hàng đóng góp doanh thu nhiều nhất, chiếm 33%. Smartphone, máy ảnh và đồ âm thanh chiếm khoảng 18-19% mỗi mảng trong tổng doanh thu của điện tử. Hiện tại, tập đoàn định hướng đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo nội dung giải trí làm mũi nhọn, bộ phận điện tử đóng vai trò hậu phương bổ trợ cùng với tài chính.

Ambitious Man

Chủ đề khác