VnReview
Hà Nội

Facebook tiếp tục thêm điều khoản hạn chế mới đối với group

Facebook đã cập nhật một số điều khoản mới đối với các nhóm trên mạng xã hội này, trong đó, yêu cầu mọi nhóm đều phải có một quản trị viên.

Facebook đang thực hiện thêm một số bước tiến mới nhằm đảm bảo sự an toàn trong các nhóm. Nền tảng mạng xã hội này hiện đang phải đối mặt với sự phản ứng dữ dội do cách xử lý những nội dung gây bức xức trong thời gian trước. Do vậy, Facebook hiện ngày càng mạnh tay hơn trong xử lý các nhóm vi phạm điều khoản.

Sự khoan dung của Facebook dành cho các nhóm đang cạn dần

Tom Alison, phó chủ tịch kỹ thuật của Facebook, đã liệt kê chi tiết những biện pháp mới mà Facebook đang áp dụng để tăng độ an toàn của các nhóm trong một bài viết trên trang;About Facebook. Trước đó, Facebook đã siết chặt việc quản lý các phát ngôn thù địch và đến nay, những hạn chế đó cũng sẽ được áp dụng cho các nhóm trên Facebook.

Facebook hiện đã gỡ bỏ 1,5 triệu bài viết trong các nhóm do vi phạm chính sách quản lý nội dung thù địch trên Facebook, ngoài ra còn có hơn 1 triệu nhóm bị xóa bỏ do vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng của nền tảng này. Alison cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp trên sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa để chống lại các nhóm có nội dung xấu, cụ thể:

"Chúng tôi hiện đang hạn chế quảng bá những nhóm này bằng cách loại bỏ khỏi mục đề xuất, chặn tìm kiếm và sắp tới là giảm tần suất xuất hiện bài viết trên News Feed. Chúng tôi cũng sẽ xóa nhóm khi phát hiện những cuộc thảo luận nghi ngờ có vi phạm, thậm chí là dùng tiếng lóng hay ký tự đặc biệt".

Hiện nay, bất cứ thành viên nào trong nhóm vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng của Facebook khi đăng bài sẽ cần phải được quản trị viên phê duyệt trong 30 ngày. Và nếu quản trị viên tiếp tục phê duyệt bài viết có nội dung không phù hợp thì cả nhóm đó sẽ bị xử lý.

Facebook hiện đang đặt nhiều trách nhiệm hơn vào tay các quản trị viên nhóm. Và chính vì thế, Facebook yêu cầu mỗi nhóm đều phải có một quản trị viên còn hoạt động.

Bất cứ nhóm nào không có quản trị viên hoạt động trong thời gian dài sẽ được đưa vào lưu trữ. Nhưng trước khi lưu trữ, Facebook sẽ đề xuất chuyển quyền quản trị cho một thành viên trong nhóm có hoạt động tốt.

Cuối cùng, Facebook đang bổ sung thêm biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan tin giả về dịch Covid-19. Nền tảng này sẽ ngừng hiển thị các nhóm về sức khỏe trong danh sách đề xuất. Mặc dù bạn vẫn có thể tham gia và tìm kiếm các nhóm này, nhưng bạn sẽ không còn thấy chúng ở mục đề xuất.

Quản lý nhóm có trách nhiệm

Rõ ràng là Facebook không hề ngần ngại đẩy trách nhiệm kiểm soát nội dung không phù hợp hoặc tin giả cho quản trị viên. Dù những biện pháp mới có thể thành công trong loại bỏ một số nhóm nhất định nhưng cũng sẽ có một vài nội dung xấu lọt qua những khe hở.

Cuối cùng, có lẽ cách tốt nhất để cùng nhau tránh những lùm xùm trên Facebook là rời xa mạng xã hội này.

Minh Bảo theo makeuseof.com

Chủ đề khác