VnReview
Hà Nội

Lo sợ 45% người dùng rời bỏ ứng dụng, VieOn khởi kiện MoMo

Chiều nay, 18/9, phóng viên VnReview đã thử thanh toán gói dịch vụ 69.000 của app VieOn qua ví điện tử MoMo và vẫn thanh toán bình thường. Trước đó,;Công ty cổ phần VieOn (đơn vị sở hữu app VieOn) cho biết đã khởi kiện Công ty cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (đơn vị sở hữu ví điện tử Momo) với lý do phải chịu nhiều tổn thất khi bị đối tác đơn phương dừng hợp đồng.

'Chiếc áo' cho... siêu ứng dụng

Ứng dụng VieOn xem phim, TV Show, truyền hình... chọn ví điện tử MoMo của Công ty Dịch vụ Di động trực tuyến (M_Service) làm đối tác chiến lược từ ngày 12/12/2019, giúp khách hàng dùng ứng dụng thanh toán phí thuê bao (69.000 đồng) được thuận tiện nhất. 

Theo đại diện của VieOn, ứng dụng của ho được đông đảo người dùng quan tâm lựa chọn. Trong 24h sau khi ra mắt đã xếp top đầu trên bảng xếp hạng AppStore và Google Play. App VieOn đến giữa năm 2020 vẫn có mức tăng trưởng thần tốc, trung bình tăng trưởng 500% sau mỗi tháng. Phía VieOn cho biết mối quan hệ giữa mình và M_Service là tương trợ, có lợi đôi bên.

Tuy nhiên, theo thông tin VieOn cung cấp, ngày 15/7, phía M_Service đã gửi văn bản thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với VieOn và lý do là 'Không còn nhu cầu phát triển kinh doanh các dịch vụ/sản phẩm mà MoMo đang cung cấp cho VieOn'.

Ông Đoàn Đức Dương - phụ trách đối ngoại của VieOn nói về vụ việc VieOn khởi kiện MoMo

Ngày 22/7, VieOn đã thông qua công ty luật Duane Morris (đại diện của VieOn) gửi thư trả lời với M_Service khẳng định: 'VieOn mong muốn MoMo tiếp tục thực hiện hợp đồng, VieOn từ chối toàn bộ ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng, việc MoMo đơn phương chấm dứt hợp đồng là hành vi vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng'.

Ngày 6/8, đại diện VieOn thông qua công ty luật Duane Morris đã có cuộc họp trực tuyến với MoMo để tái khẳng định 3 mong muốn nêu trên. Ngày 12/8, MoMo có email thông báo bảo lưu ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Ngày 14/8, công ty luật Duane Morris đã gửi thư trả lời lần 2 tái khẳng định quan điểm của VieOn và kêu gọi MoMo hợp tác phản hồi ý kiến của VieOn.

Ngày 4/9, MoMo chính thức ngưng cổng thanh toán điện tử cho VieOn và đến ngày 11/9, VieOn nộp đơn khởi kiện MoMo. Đại diện của VieOn cho biết cơ quan chức năng đang trong quá trình thụ lý hồ sơ. Theo ông Huỳnh Long Thủy - Giám đốc điều hành VieOn thì phía VieOn buộc phải nộp đơn kiện vì không còn cách nào khác. Trước mắt, để giải quyết vấn đề khiếu nại gián đoạn thanh toán qua ví MoMo của khách hàng, đội ngũ VieOn đang cố gắng thuyết phục người dùng VieOn tạm thời chuyển qua một hình thức thanh toán khác.

Ông Thủy cũng cho biết thống kê cho thấy có tới 45% người dùng ứng dụng VieOn sử dụng ví MoMo để thanh toán. Tổn thất của VieOn là đang có nguy cơ mất 45% lượng người dùng kể trên và đây là con số rất lớn với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Lãnh đạo của VieOn cũng cho biết việc đưa M_Service ra tòa là bất khả kháng và không hề muốn sự việc bị đẩy đến mức không thể hòa giải. Đơn vị này mong muốn 2 bên có cơ hội ngồi lại và cùng đàm phán, kết nối với nhau từ vụ kiện này.

Về phía MoMo, phát biểu trên báo Thanh niên, một đại diện của đơn vị này cho biết hợp đồng giữa công ty với VieOn là hợp đồng thương mại bình thường. MoMo cũng ngưng hợp đồng theo đúng các điều khoản trong đó. Việc dừng hợp đồng đã được thông báo trực tiếp và bằng văn bản trước 30 ngày. Riêng về thông tin VieOn kiện MoMo ra tòa, hiện nay công ty chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về việc này.

VieOn là ứng dụng xem phim, TV Show, truyền hình... có lượng người dùng rất lớn tại Việt Nam. 

T.T

Chủ đề khác