VnReview
Hà Nội

Apple "thầu" toàn bộ dây chuyền 5nm của TSMC cho chip A14 trên iPhone 12, iPad Air & iPad Pro

Samsung đã sản xuất chip Snapdragon trước đây, thế nhưng, năm nay sẽ là lần đầu tiên họ không phải chia sẻ những đơn hàng này với một công ty khác.

Toàn bộ công suất 5nm của TSMC đều được đặt trước cho chip A14 trên iPhone 12, iPad Air & iPad Pro

Cả Samsung và TSMC đều đã bắt đầu sản xuất chip 5nm vào đầu năm nay. Rõ ràng, toàn bộ công suất cho tiến trình 5nm của TSMC sẽ được Apple tận dụng vào cuối năm nay. Theo nguồn tin từ Phone Arena, xưởng đúc bán dẫn lớn nhất thế giới này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất chip cho iPhone 12, iPad Air, iPad Pro 5G và chiếc MacBook sắp tới.

Dường như chắc chắn rằng, TSMC sẽ sản xuất 80 triệu con chip A14 Bionic cho iPhone 12 năm nay. Nhiều nguồn tin cho rằng, TSMC đã bắt đầu sản xuất chip 5nm vào hồi tháng 3 năm nay, và công suất sản xuất hiện đang bị hạn chế. Điều này cũng được thể hiện rõ qua các báo cáo, cho thấy 5nm sẽ chỉ tạo ra 8% tổng doanh thu của công ty trong năm 2020.

Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của TSMC, chiếm 1/5 doanh thu của công ty này trong năm 2019. Điều này đã giải thích tại sao TSMC lại "ưu ái" cho Apple, trong khi các công ty khác phải xếp hàng dài chờ đợi.

Theo Nikkei Asian Review, gã khổng lồ có trụ sở tại Cupertino mới chỉ bắt đầu sản xuất iPhone 12 gần đây, rút ngắn thời gian chậm trễ xuống còn vài tuần thay vì vài tháng. Quá trình sản xuất hiện được cho là đang ở quy mô hạn chế, và số lượng sẽ tăng dần từ cuối tháng này đến đầu tháng 10.

Apple có lẽ đã đặt đủ linh kiện cho 80 triệu chiếc iPhone 12, nhưng số lượng thực tế sản xuất trong năm nay có thể chỉ đạt được tối đa đến 74 triệu chiếc và phần còn lại sẽ được chuyển sang năm 2021.

Ngoài ra, Táo khuyết cũng dự kiến sẽ tăng số lượng đơn đặt hàng cho iPad mới. Theo ước tính, khoảng 27 triệu chiếc iPad sẽ được sản xuất từ tháng 9 đến tháng 12.

Rõ ràng, TSMC đã "dồn hết sức lực" vào các sản phẩm của Apple, điều này lý giải tại sao Qualcomm quay trở lại với Samsung.

Snapdragon 875 cũng đã bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt

Toàn bộ công suất 5nm của TSMC đều được đặt trước cho chip A14 trên iPhone 12, iPad Air & iPad Pro

TSMC đã từng sản xuất những bộ xử lý flagship Snapdragon của Qualcomm trong vài năm qua.

Theo một tờ báo của Hàn Quốc, Samsung đã bắt đầu sản xuất Snapdragon 875. Điều này hoàn toàn hợp lý nhằm đảm bảo thời gian ra mắt vào tháng 12.

Trên thực tế, tiến trình mới của TSMC sẽ tăng tốc độ lên 15% và 30% đối với hiệu quả tiêu thụ năng lượng. Trong khi đó, Samsung lại quảng cáo hiệu năng của họ sẽ tăng 10% và hiệu quả tiêu thụ năng lượng cũng tăng 20%.

Điều đó có nghĩa là những con chip do TSMC sản xuất sẽ mạnh hơn? Thực tế, mọi thứ không đơn giản như vậy bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng khác. Điều này cũng giải thích tại sao, các chiếc điện thoại cùng sử dụng 1 SoC nhưng lại mang đến cảm giác sử dụng khác nhau.

Bên cạnh đó, có vẻ như, A14 Bionic cũng sẽ không cải thiện hiệu năng đáng kể cho iPhone 12 khi so sánh với iPhone 11.

Minh Hùng

Chủ đề khác