VnReview
Hà Nội

Từ bí quyết chế biến phở đến công nghệ lõi smartphone: Không phải có tiền mua là được!

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng trong buổi livestream tối ngày 18/9/2020 khẳng định công nghệ lõi trong sản xuất smartphone, hay trong công nghệ cao, chính là thiết kế, chứ không phải là chuyện con chip như nhiều người vẫn nghĩ.

Buổi livestream về chủ đề "Làm chủ công nghệ lõi trong sản xuất smartphone" được CEO Bkav mở đầu từ câu chuyện chế biến món phở, xây dựng nhà rồi dẫn dắt đến thương vụ Nvidia mua ARM với giá 40 tỷ đô, vì sao một quốc gia cần làm chủ công nghệ lõi... Bên cạnh đó, ông cũng hé lộ thông tin về kế hoạch Bphone sắp tới.

Theo CEO Nguyễn Tử Quảng, công nghệ lõi có thể hiểu một cách đơn giản là những công nghệ cốt lõi tạo ra một sản phẩm và để chúng ta nhận biết, thì dấu hiệu là nó phải mang tính quyết định để tạo ra sự sáng tạo. Có nghĩa là công nghệ lõi đấy nó phải mang tính quyết định để tạo ra sự sáng tạo khi người ta làm ra loại sản phẩm đó.

Từ bí quyết chế biến phở đến công nghệ lõi smartphone: Không phải có tiền mua là được!

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng tại buổi livestream "Làm chủ công nghệ lõi trong sản xuất smartphone" ngày 18/9/2020

Ví dụ như chuyện chế biến món phở - chính xác là nước dùng - ở mỗi vùng miền, mỗi quán là rất khác nhau, do bí quyết gia truyền mỗi nơi một khác, chứ không phải là nguyên liệu như bánh phở, thịt bò... Kể cả có công thức thì chúng ta cũng khó tái tạo được một bát phở có hương vị như nguyên bản. Tương tự như vậy, công nghệ lõi của ngôi nhà không phải là công nghệ tạo ra sắt, thép, xi măng mà là các công nghệ, các quy trình của người kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà.

Hay sự kiện đình đám trong lĩnh vực công nghệ tuần này là việc Nvidia mua công ty thiết kế vi xử lý ARM (Advanced RISC Machines) của Anh từ tỷ phú Nhật Bản Son Masayoshi với giá 40 tỷ đô la. Không giống như các tập đoàn sản xuất vi xử lý khác như AMD, Intel, Qualcomm, Apple, Samsung… ARM chỉ thiết kế và bán các bản thiết kế của họ mà không sản xuất các vi mạch CPU hoàn chỉnh. Do vậy, có khoảng vài chục hãng sản xuất các bộ xử lý dựa trên thiết kế của ARM như Qualcomm, Apple, Samsung, Huawei, MediaTek… Có nghĩa, bản thân chip chỉ là một linh kiện, và công nghệ lõi của nó là thiết kế của ARM.

Chính vì vậy, công nghệ lõi của smartphone không nằm ở con chip – nó chỉ là một linh kiện trong số hàng ngàn linh kiện – mà là thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí để sắp xếp hàng ngàn linh kiện trong một không gian rất nhỏ, thiết kế mạch điện tử và phần mềm. CEO Bkav cho biết sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm, Bkav đã đúc kết được các công thức để có thể thiết kế ra được một thiết bị đáp ứng được thị hiếu của thị trường nhưng lại đáp ứng được các công năng

Câu hỏi đặt ra là công nghệ lõi có mua được không? và nếu mua được thì cần gì công nghệ lõi nữa?

CEO Bkav khẳng định về công nghệ cơ bản mọi thứ đều có thể mua được. Vấn đề là mua nó như thế nào và mua nó với bao nhiêu tiền. Như Nvidia mua ARM với giá 40 tỷ đô la, một con số khổng lồ. Tuy nhiên, ngoài chuyện có tiền, không hề dễ để mua công nghệ lõi. Như món phở, dù có thể mua được công thức để làm được món phở Hà Nội: bạn hầm xương trong bao nhiêu lâu, mắm muối như thế nào, nhiệt độ đun như thế nào,... nhưng đấy là bạn chỉ mua được thiết kế thôi, không phải là mua được kiến thức của nghệ nhân đã tạo ra món phở đó. Có được công thức của món phở Hà Nội chưa chắc bạn đã tạo ra được món phở khác ngon hơn, cũng chưa chắc thành công.

Vậy thì mua công nghệ lõi không đơn giản chỉ là công thức, nó còn là đội ngũ, là kinh nghiệm đã đúc kết của người ta, là văn hóa của công ty đó nữa thì mới tạo ra được công nghệ lõi.

Như Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ, sáu năm rưỡi đầu tiên hãng không hề có một sản phẩm nào, chỉ nghiên cứu công nghệ để sở hữu những công nghệ lõi đó. Sau sáu năm rưỡi ra mắt phiên bản đầu tiên Bphone 1, thì đến nay là B86. Bây giờ một năm hãng có thể ra hai phiên bản. Trước kia phải sáu năm rưỡi để ra một phiên bản.

CEO Bkav cũng hé lộ phiên bản của Bphone sắp tới sẽ là flagship sử dụng chip Snapdragon 8xx, đã được xúc tiến từ mấy tháng nay rồi. Nếu kế hoạch không thay đổi thì cuối năm nay Bkav sẽ ra một phiên bản Bphone giá rẻ để phủ được nhiều phân khúc. Kế hoạch của hãng là ngoài các phiên bản Bphone hằng năm là phiên bản cận cao cấp thì chúng ta sẽ có các phiên bản giá rẻ và flagship.

Nghĩa Hưng

Chủ đề khác