VnReview
Hà Nội

Samsung cần phải nỗ lực nhiều hơn thay vì “giả vờ” quan tâm đến game thủ di động

Samsung;luôn tỏ ra quan tâm đến game thủ trên di động, nhưng liệu đó có phải chỉ là những chiêu trò quảng cáo?

Samsung cần phải nỗ lực nhiều hơn thay vì

Lưu ý: Đây là ý kiến chủ quan của cây viết Mihai M. tại trang SamMobile. VNReview chỉ lược dịch lại bài viết này.

Không thể phủ nhận những gì Samsung đã và đang cố gắng làm hướng tới đối tượng game thủ. Chẳng hạn như quan hệ đối tác của Samsung với Epic Games hoặc với bộ phận Xbox của Microsoft, có thể tạo ra nhiều điều thú vị, chẳng hạn như skin Fortnite tùy biến hay phần thưởng Xbox Game Pass Ultimate cho những người dùng Galaxy Note 20 và Galaxy Tab S7 đầu tiên. Tuy nhiên, những lợi ích này dường như thể hiện kỹ năng tiếp thị của Samsung hơn là phản ánh sự hiểu rõ và đáp ứng đúng nhu cầu của các game thủ di động.

Mọi thứ dần hợp lý hơn khi liên kết điều này với sự khác biệt về hiệu năng đồ họa giữa các SoC Exynos "nhà trồng" của Samsung và những giải pháp của Qualcomm, hay việc chỉ cung cấp các biến thể Qualcomm cho một số thị trường. Nhưng đó là một vấn đề phức tạp hơn nhiều so với thái độ sai lầm của Samsung đối với chơi game trên thiết bị di động.

Một ví dụ thực tế: các fan Galaxy có lý do để ăn mừng rằng Fortnite được phát hành trên thiết bị di động cùng với Galaxy Note 9. Sự hợp tác này đã thu hút nhiều sự chú ý hơn đến chiếc flagship có cây bút S Pen này và những fan Fortnite rõ ràng đã nhận được một skin độc quyền trong game từ Samsung. Tuy nhiên, một thực tế rằng, phải mất một khoảng thời gian, các chiếc flagship của Samsung mới hỗ trợ thiết lập đồ hoạ cao nhất trong Fortnite. Galaxy Note 9 chắc chắn không thể làm được. Nhưng hơn thế nữa, không có chiếc flagship nào của hãng hỗ trợ tần số quét 90Hz/120Hz, trong khi một vài chiếc smartphone Android cạnh tranh khác lại có.

Đó có thể không hoàn toàn là lỗi của Samsung, nhưng có lẽ, công ty cần hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà phát triển nhằm mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể, đặc biệt nếu cho rằng, game di động được sử dụng để quảng cáo thiết bị Galaxy hoặc ngược lại.

Samsung đã từ bỏ dịch vụ game streaming của riêng mình

Samsung cần phải nỗ lực nhiều hơn thay vì

Điều tương tự cũng xảy ra khi Samsung hợp tác với Microsoft nhằm mang Xbox Game Pass Ultimate đến Galaxy Note 20/Galaxy Tab S7. Cả Samsung và Microsoft đều muốn tăng cường sự hiện diện của mình thông qua mối quan hệ đối tác này, nhưng ngoài việc tặng gói thuê bao cho dịch vụ game streaming của Microsoft cho một số khách hàng Samsung được chọn, sự hợp tác này không mang lại bất kỳ lợi ích đáng kể nào cho người dùng thiết bị Galaxy. Dịch vụ đám mây Xbox Game Pass Ultimate đã được phát hành Android trong tuần này, và người dùng tablet và smartphone Galaxy chẳng có quyền truy cập sớm hay bất kỳ lợi ích nào khác. Đây hoàn toàn là một sản phẩm của Microsoft chứ không phải thứ mà Samsung tự phát triển.

Mối quan hệ hợp tác mờ nhạt với Xbox này sẽ không thành hiện thực nếu Samsung không quyết định đóng cửa PlayGalaxy Link vào đầu năm nay. Nền tảng streaming này tận dụng công nghệ của Parsec nhằm cung cấp cho người dùng smartphone cũng như tablet Galaxy một cách để chơi những game PC của họ từ xa trên thiết bị di động. Nó không phải là một dịch vụ game streaming dựa trên đám mây, nhưng một số người cho rằng, đó là giải pháp tốt cho những game thủ muốn chơi những tựa game hiện có của mình khi đang di chuyển mà không cần bất kỳ ràng buộc nào.

Không chắc, lý do PlayGalaxy Link biến mất có phải là vì dịch vụ dựa trên đám mây Xbox Game Pass Ultimate của Microsoft dành cho thiết bị di động hay không, nhưng giả sử điều đó là đúng thì bước đi này của Samsung là hoàn toàn không hợp lý. Nói một cách đơn giản, PlayGalaxy Link và nền tảng trò chơi đám mây của Microsoft hoàn toàn khác nhau để cùng tồn tại. Tuy vậy, Samsung đã quyết định "rút ống thở" cho dịch vụ của riêng mình mà không đưa ra thông báo hay lý do cụ thể.

Tại thời điểm này, Game Launcher có lẽ là dịch vụ/ứng dụng hướng đến việc chơi game tốt nhất mà Samsung cung cấp, nhưng tôi không nghĩ rằng Game Launcher cùng các chiến lược tiếp thị thông minh của công ty đủ để xác định "Galaxy" là một lựa chọn dành cho những người đam mê chơi game.

Minh Hùng theo SamMobile

Chủ đề khác