VnReview
Hà Nội

Microsoft tự đánh mất cơ hội mua TikTok vì "vạ miệng" nói đây là ứng dụng chứa rủi ro bảo mật

Dường như Microsoft đã tự tay bóp chết cơ hội mua lại mảng hoạt động TikTok Mỹ khi vô tình "nói xấu" CEO ByteDance, công ty mẹ sở hữu nền tảng video ngắn phổ biến của Trung Quốc.

CEOByteDance Zhang Yiming(trái) và CEO Microsoft Satya Nadella (phải)

Trước đây Microsoft từng là công ty tiên phong trong việc thâu tóm mảng hoạt động của TikTok tại Mỹ. Tuy nhiên, hãng đã thất bại trước gã khổng lồ công nghệ Oracle. Theo đó, ByteDance và Oracle đã thống nhất thông qua một văn bản, tuyên bố Oracle trở thành "đối tác đáng tin cậy" của TikTok tại Mỹ.

Các nguồn tin thân cận từ Reuters cho biết, CEO ByteDance Zhang Yiming đã rất buồn sau khi Microsoft mô tả TikTok như một ứng dụng rủi ro bảo mật với các nhà lập pháp Mỹ và cam kết công ty có thể khắc phục sau khi mua thành công TikTok.

"Trong lúc thảo luận với chính quyền Trump về giá thầu của Microsoft, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã làm Zhang khó chịu, vì họ coi TikTok như một vấn đề bảo mật đầy rủi ro...", Reuters trích dẫn. Không những vậy, các nguồn tin cho biết mức giá mà Microsoft đưa ra – hơn 20 tỷ USD – không làm hài lòng các nhà đầu tư ByteDance.

Cùng với quy định mới từ Trung Quốc rằng sẽ không chấp nhận việc bán TikTok cho một công ty Mỹ nên ByteDance nói chung và CEO Zhang nói riêng đã phải thông qua thỏa thuận hợp tác với Oracle thay vì Microsoft.

Trước đó, chính quyền Trump liên tục cho rằng TikTok có thể là nguy cơ gây mất an toàn an ninh quốc gia do thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance. Mỹ lập luận rằng điều này sẽ khiến dữ liệu người dùng trong nước bị rơi vào tay Trung Quốc nhằm thực hiện các mục đích gián điệp.

Song, TikTok lẫn ByteDance đều lên tiếng phủ nhận, tuyên bố sẽ không giờ giao dữ liệu người dùng cho bất kỳ chính phủ nào với mục đích gián điệp, hay thậm chí nếu muốn cũng không thể giao vì những dữ liệu này được đặt trên máy chủ đám mây của Mỹ và phải tuân theo luật pháp Mỹ.

Trung Quốc đã phản ứng dữ dội khi Tổng thống Trump ký thiết lập hai lệnh hành pháp vào tháng 8, với nỗ lực buộc ByteDance bán các hoạt động của TikTok ở Mỹ cho một công ty trong nước, mà theo truyền thông Trung Quốc, đây là hành động "cướp bóc công khai".

Để đối phó với Mỹ, chính phủ Trung Quốc đã áp đặt một số biện pháp cấm xuất khẩu công nghệ liên quan đến thuật toán đề xuất nội dung của TikTok, thứ được xem là "vũ khí bí mật" của ứng dụng chia sẻ video phổ biến.

Song, thỏa thuận mà Oracle đề xuất với ByteDance chỉ là quan hệ đối tác, trong đó gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ quản lý dữ liệu người dùng của TikTok. Điều đó đồng nghĩa với việc ByteDance vẫn giữ được quyền sử dụng thuật toán đề xuất. Hiện thỏa thuận giữa hai bên đã được đệ trình lên Ủy ban Đầu tư nước ngoại tại Mỹ (CFIUS) và đang chờ xem xét.

Minh Hoàng theo Business Insider

Chủ đề khác