VnReview
Hà Nội

Facebook bị cáo buộc theo dõi người dùng Instragram qua camera smartphone

Facebook tiếp tục bị cáo buộc theo dõi người dùng Instagram vì sử dụng trái phép camera trên điện thoại.

Vụ việc bắt nguồn từ hồi tháng 7, khi các báo cáo truyền thông đưa tin, tố Instagram đang âm thầm truy cập camera iPhone ngay cả khi không được dùng đến. Facebook đã phủ nhận tất cả, cho rằng đây là lỗi và công ty sẽ tìm cách khắc phục.

Trong đơn khiếu nại được nộp lên Tòa án Liên bang ở San Francisco ngày 17/9, người dùng Instagram Brittany Conditi sống tại vùng New Jersey cho rằng việc Facebook sử dụng camera của ứng dụng là có chủ đích, với mục tiêu thu thập "những dữ liệu sinh lời và có giá trị liên quan đến người dùng mà đáng lẽ ra họ không thể có".

Bằng cách thu thập những dữ liệu cá nhân "cực kỳ riêng tư và mật thiết của người dùng, bao gồm cả quyền riêng tư tại nhà riêng", Facebook và Instagram có thể lấy đi "thông tin chi tiết có giá trị để phục cho việc nghiên cứu thị trường", đơn khiếu nại nêu rõ.

Tuy nhiên, Facebook đã từ chối bình luận về cáo buộc trên. Không những thế, một đơn kiện hồi tháng 8 đã tố Facebook sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để thu thập trái phép dữ liệu sinh trắc học của hơn 100 triệu người dùng Instagram. Song, Facebook đã phủ nhận vì cho rằng Instragram không được tích hợp công cụ nhận dạng khuôn mặt.

Vào tháng 4, Reuters cho biết một vụ kiện nhằm vào Facebook đã được diễn ra, cáo buộc mạng xã hội theo dõi hoạt động người dùng kể cả khi đã đăng xuất tài khoản khỏi thiết bị. Thực chất, đây là vụ kiện từ năm 2017 nhưng đã bị bác bỏ vào thời điểm đó bởi thẩm phán Tòa án Liên bang ở San Jose, California vì cho rằng người dùng thiếu lập trường hợp pháp để theo đuổi các yêu cầu bồi thường thiệt hại kinh tế.

Trong phiên xét xử phúc thẩm lại vụ án, tòa án đặt phần thắng về phía người dùng và cho rằng họ "có quyền khiếu nại nếu bị xâm phạm về quyền riêng tư rõ ràng". Hội đồng xét xử cũng cho biết, luật California không cho phép bất kỳ ai hay tổ chức nào thu lợi nhuận bất chính dựa trên quyền riêng tư.

Được biết, Facebook nhiều lần bị khởi kiện vì vi phạm quyền riêng tư. Năm 2018, công ty Mỹ đã bị ba người dùng cáo buộc thu thập dữ liệu cuộc gọi, tin nhắn trái phép. Hồi đầu năm, nền tảng này đã phải nộp 550 triệu USD để dàn xếp vụ kiện tập thể vì đã tự động thu thập dữ liệu khuôn mặt và đề xuất gắn thẻ tên mà không có sự đồng ý của người dùng trên ứng dụng Facebook, chứ không phải trên Instagram.

Minh Hoàng theo Bloomberg

Chủ đề khác