VnReview
Hà Nội

Cựu giám đốc Qualcomm gia nhập SiFive, công ty đối đầu ARM ở thị trường chip

SiFive vừa bổ nhiệm một cựu giám đốc điều hành của Qualcomm, Patrick Little, trở thành CEO mới của mình, với mục tiêu giúp các bộ xử lý dựa trên RISC-V của công ty có thể phát triển như một sự thay thế đủ sức cạnh tranh với ARM, công ty vừa mới được NVIDIA mua lại với giá 40 tỉ USD.

Cựu giám đốc điều hành Qualcomm gia nhập SiFive, mục tiêu giúp RISC-V có thể thay thế NVIDIA-ARM

SiFive là công ty thiết kế chip với nhiệm vụ tạo ra những bộ xử lý có thể tùy biến cho bất kỳ mục đích nào mà khách hàng yêu cầu. Những con chip này có thể đáp ứng được mọi yêu cầu về máy tính, từ cấp thấp cho đến cấp cao. Các bộ xử lý được công ty sử dụng đều dựa trên RISC-V, một kiến trúc mở miễn phí và đang ngày càng phổ biến kể từ khi được tạo ra cách đây 1 thập kỷ.

Những người đứng sau kiến trúc này đều mang cảm hứng từ triết lý "tự do phần cứng" nhằm cung cấp nhiều lựa chọn thay thế cho các bộ xử lý thu phí bản quyền, được cấp phép bởi 1 công ty duy nhất. Trong một cuộc phỏng vấn với VentureBeat, Patrick Little cho hay: "Rõ ràng là thế giới đang chuyển dần từ các bộ xử lý thông thường sang những giải pháp được tối ưu hóa và tập trung vào khối lượng công việc. Với việc Nvidia mua lại ARM, quá trình này đang tăng tốc và cường độ đã thực sự tăng lên. Giờ đây, nhiều công ty cho rằng đã đến lúc tìm đến những giải pháp mở thay vì những giải pháp đóng như hiện tại."

Một điều đáng lưu ý, dù NVIDIA mua lại ARM, thế nhưng hãng cam kết sẽ tiếp tục duy trì chiến lược cấp phép mở của ARM. Tuy bản chất tự do và mở của RISC-V cũng là một điều tuyệt vời đối với nhiều công ty, thế nhưng khó khăn của nó vẫn là quá trình phát triển hệ sinh thái phần mềm, công cụ và thử nghiệm để biến nó trở thành giải pháp thay thế khả thi cho ARM. Hiện tại, kiến trúc ARM xuất hiện trên khoảng 95% thị trường smartphone, xuất xưởng hơn 22 tỉ chip mỗi năm.

Hơn nữa, SiFive cũng đang lên kế hoạch trình làng chiếc PC dựa trên kiến trúc RISC-V đầu tiên vào tháng 10 năm nay, cùng với những con chip RISC-V mới. Dù chưa đủ trưởng thành như những kiến trúc khác như x86 hay ARM song RISC-V đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Mục tiêu mà SiFive đặt ra cho chiếc PC đầu tiên dùng kiến trúc RISC-V sẽ là các nhà phát triển cũng như những chuyên gia, chứ không phải thị trường thương mại. Điều này nhằm cung cấp các hệ thống dựa trên RISC-V cho các nhà phát triển để họ có thể tạo ra những phần mềm phù hợp với RISC-V. Công ty cũng có kế hoạch tung ra những bộ xử lý mới, được tối ưu hóa cho "các ứng dụng máy tính hiệu năng cao, trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng thị giác máy tính".

Minh Hùng (Tham khảo GizmoChina)

Chủ đề khác