VnReview
Hà Nội

Trump thông qua thương vụ giữa ByteDance với Oracle, cho TikTok thêm thời hạn sống sót

Chính phủ Mỹ đã thông qua thỏa thuận Oracle tiếp quản mảng hoạt động của TikTok Mỹ và trì hoãn lệnh cấm đối với ứng dụng. Điều đó đồng nghĩa với việc TikTok sẽ không bị gỡ trên hai nền tảng App Store của Apple và Play Store của Google.

"Trước những động thái tích cực gần đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, theo chỉ đạo của Tổng thống Trump sẽ trì hoãn lệnh cấm các giao dịch được xác định theo điều luật 13942, liên quan đến ứng dụng TikTok và bắt đầu có hiệu lực vào Chủ nhật", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Theo đó, lệnh cấm được dời cho đến ngày 27/9, lúc 11:59 tối theo giờ địa phương. Vào hôm 18/9, Bộ Thương mại Mỹ đã ra lệnh cho các kho ứng dụng ngừng phân phối nền tảng TikTok của ByteDance, đi cùng với đó là WeChat do Tencent (Trung Quốc) sở hữu kể từ ngày 20/9. Việc gỡ bỏ sẽ ngăn người dùng mới cài đặt hai ứng dụng, cũng như những ai hiện tại đang dùng sẽ không thể tiếp tục cập nhật phần mềm.

Tuy nhiên, TikTok đã có thêm thời hạn 7 ngày để xem xét xem có được hoạt động hay bị gỡ bỏ ở Mỹ hay không. Sự chậm trễ này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Trump tuyên bố chấp thuận giá thầu mà Oracle đưa ra trong việc mua lại mảng hoạt động của TikTok ở Mỹ.

Có thể thấy, lệnh cấm lên hai ứng dụng Trung Quốc đã khiến toàn ngành công nghiệp Internet chú tâm đến vấn đề địa chính trị hiện nay. Từ trước cho đến nay, chính phủ Trung Quốc đã chặn một số dịch vụ Internet của nước ngoài, bao gồm cả Google và Facebook do chính sách quản lý nghiêm ngặt.

Ngược lại, Mỹ chủ trương thúc đẩy quyền tự do ngôn luận trực tuyến và cởi mở đón nhận các doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường kỹ thuật số trong nước. Song, cuộc đàn áp TikTok và WeChat của Tổng thống Trump đã cho thấy lập trưởng trái ngược đầy kiên quyết của Mỹ.

"Thật tốt khi Tổng thống Trump thông qua thỏa thuận vì mọi thứ sẽ bị sụp đổ chỉ bằng một lệnh cấm. Tuy nhiên, những thông báo bất ngờ này sẽ khiến mọi người mất cảnh giác và các công ty trở nên lúng túng. Đây không phải cách hoạch định chính sách tốt", Daniel Castro, Phó chủ tịch của Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin, cho biết.

Giờ đây, số phận của WeChat vẫn chưa được định đoạt bởi tuyên bố từ Bộ Tài chính vào hôm thứ Bảy (theo giờ Mỹ) chỉ đề cập đến TikTok. Castro chia sẻ thêm: "WeChat vẫn đang trong tình trạng khó khăn. Và chính phủ đã không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm lên ứng dụng như đã làm với TikTok. Sau vụ việc lần này, câu hỏi được đặt ra là: Ai sẽ là người tiếp theo?".

Minh Hoàng theo Bloomberg

Chủ đề khác