VnReview
Hà Nội

Doanh số máy ảnh 2019: Canon dẫn dầu, Sony tiếp tục xưng bá mảng mirrorless

Thị trường máy ảnh năm 2019 không có quá nhiều biến động lớn khi các tên tuổi như Canon và Sony tiếp tục dẫn đầu về doanh số.

Mới đây nhật báo Nikkei đã chia sẻ các số liệu tổng hợp mới nhất về doanh số máy ảnh hoán đổi ống kính và mirrorless trên thị trường trong năm 2019. Cho đến nay, Canon vẫn dẫn đầu thị trường máy ảnh hoán đổi ống kính, trong khi Sony tiếp tục thống trị mảng mirrorless.

Thống kê của Nikkei chỉ bao gồm các thương hiệu máy ảnh nổi tiếng của Nhật Bản nhưng đây cũng là những thương hiệu đang chiếm lĩnh hầu như toàn bộ thị trường máy ảnh trên toàn cầu.

Cụ thể trong số 8,6 triệu chiếc máy ảnh hoán đổi ống kính được bán ra trong năm ngoái thì Canon đang chiếm phần lớn.

Canon: 4,16 triệu

Nikon: 1,73 triệu

Sony: 1,66 triệu

Fujifilm: 500 ngàn

Olympus: 330 ngàn

Khác: 280 ngàn

Trong số 8,6 triệu máy ảnh này thì có khoảng 3,94 triệu máy thuộc dòng mirrorless, chiếm khoảng 46%. Đặc biệt Sony gần như chiếm toàn bộ mảng thị trường này với doanh số cao nhất.

Sony: 1,65 triệu

Canon: 940 ngàn

Fujifilm: 500 ngàn

Olympus: 330 ngàn

Nikon: 280 ngàn

Khác: 240 ngàn

Theo thống kê gần đây, phần lớn doanh số của Sony đến từ dòng crop APS-C A6000 series.

Trong quá khứ Fujifilm cần khoảng 3 năm để bán được khoảng 700 ngàn chiếc máy ảnh. Do đó từ con số khoảng 230 ngàn chiếc máy ảnh (số liệu hồi năm 2013) tăng lên 500 ngàn máy như hiện nay là một sự thay đổi khá ấn tượng. Nhìn chung Fujifilm đang ở một vị trí an toàn khi nhiều người từng coi Fuji giống như thị trường ngách. Nhưng hóa ra hãng lại bán chạy hơn cả Nikon (16%) trong phân khúc mirrorless.

Olympus trước đó đã rút lui và Pentax, Panasonic đang gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy khá bất ngờ khi doanh số bán máy ảnh của Olympus thậm chí còn nhiều hơn cả Nikon.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động rất lớn đến thị trường máy ảnh hiện nay, không rõ liệu doanh số bán máy ảnh trong năm 2020 này sẽ như thế nào. Liệu Nikon, Canon với chiến lược chuyển hướng sang mirrorrless có gặt hái được những thành công mới và Sony có tiếp tục giữ vững được phong độ hay không.

Tiến Thanh theo Petapixel

Chủ đề khác