VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Huawei kêu gọi Mỹ xem xét lại 'cuộc tấn công' vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies hôm thứ Tư cho biết chuỗi cung ứng của họ đang bị Hoa Kỳ tấn công và kêu gọi Washington xem xét lại các hạn chế thương mại vốn đang gây tổn hại cho các nhà cung cấp trên toàn cầu.

Ngay cả đối tác Trung Quốc cũng "quay lưng" với Huawei trước sức ép của Mỹ

Guo Ping, Giám đốc luân phiên của Huawei phát biểu tại sự kiện diễn ra ở Thượng Hải

Tại Hội nghị Huawei Connect vừa diễn ra sáng ngày 23/9, Chủ tịch luân phiên của Huawei, Guo Ping khẳng định chuỗi cung ứng của công ty đang bị;"tấn công" và sẽ làm mọi cách để củng cố.

Ông Ping không nói rõ tác nhân ảnh hưởng lên chuỗi cung ứng là gì, nhưng có thể thấy là do áp lực ngày càng lớn từ Mỹ. Vào tháng 8 vừa qua, Mỹ đã thắt chặt những hạn chế để không cho Huawei tiếp cận với công nghệ bán dẫn.

Vì lẽ đó, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Richard Yu cho biết bắt đầu từ ngày 15/9, công ty sẽ ngừng sản xuất vi xử lý Kirin cao cấp nhất dùng trên dòng flagship. Đồng thời, có khả năng Huawei Mate 40 ra mắt vào cuối năm nay là sản phẩm cuối cùng sử dụng chip cây nhà lá vườn.

Nhiều giả thuyết về việc mảng kinh doanh điện thoại của Huawei có nguy cơ bị thu hẹp hay thậm chí sụp đổ bắt đầu được đặt ra, khiến người dùng đổ xô mua smartphone của công ty. Qua đó, làm cho giá bán của chúng tăng cao. Các bên bán lẻ cho biết giá sản phẩm Huawei nói chung đã tăng 500 nhân dân tệ (tương đương 73,7 USD) do nguồn cung thiếu hụt, mà nhu cầu thì lại quá cao.

Trước khi lệnh cấm có hiệu lực, công ty đã cực lực mua chip từ nhiều nhà cung ứng khác nhau. Giới phân tích hy vọng với lượng chip Kirin dự trữ, Huawei có thể duy trì hoạt động sản xuất Mate 40 đến năm sau.

Tuy nhiên, tin mừng cho Huawei là một số doanh nghiệp hiện đang xin giấy phép từ cơ quan chức năng Mỹ để có thể tiếp tục hợp tác với công ty. Trong đó, Intel công bố họ đã xin được giấy phép cung cấp một số sản phẩm nhất định cho Huawei. Công ty bán dẫn hàng đầu Trung Quốc SMIC, sử dụng máy móc công nghệ có xuất xứ từ Mỹ để sản xuất chip cho Huawei, cũng cho biết hãng đã nộp đơn xin giấy phép lên chính phủ nước này.

Đầu tháng này, Huawei đã công bố phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Harmony OS, cho thấy một tương lai không xa hãng có thể sử dụng nó thay cho Android trước bối cảnh Google ngừng hợp tác với Huawei trong việc cung cấp các bản cập nhật phần mềm. Dự kiến cuối năm nay, hệ điều hành mới sẽ được ra mắt lần đầu tiên trên các thiết bị kết nối Internet (IoT) và sau đó là đến điện thoại thông minh vào cuối năm sau. 

Minh Hoàng theo Reuters

Chủ đề khác