VnReview
Hà Nội

Huawei thừa nhận sắp hết chip smartphone

Công ty Trung Quốc đang mắc kẹt giữa các lệnh trừng phạt Mỹ đã hết cách.

Huawei cho biết họ có đủ nguồn dự trữ chip cho mảng kinh doanh thiết bị mạng của mình, nhưng với smartphone thì không. Họ đang cố gắng mua thêm chip từ những hãng đã xin được giấy phép của cơ quan Mỹ.

"Lượng chip tồn kho của chúng tôi cho hoạt động thiết bị mạng vẫn đủ, nhưng giờ đang phải chạy vạy để xoay sở đủ chip cho smartphone. Bởi vì mỗi năm, Huawei bán ra cả trăm triệu chiếc tới tay khách hàng" - Gou Ping cho biết trong sự kiện Huawei Connect 2020 hôm thứ Tư.

Ông cho biết thêm rằng Qualcomm đang cố xin chính phủ Mỹ cấp phép được giao dịch với công ty. Điều này mở ra cơ hội nối lại hoạt động kinh doanh với công ty Mỹ, vốn đã là đối tác Huawei trong hơn một thập kỷ. Với hãng Trung Quốc, mọi nhà cung cấp đều rất quý giá lúc này.

Lãnh đạo Gou Ping của Huawei (ảnh: Reuters)

Huawei đã chạm tới đỉnh cao mà họ từng tham vọng - trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới. Tuy nhiên sau đó, Mỹ áp thêm lệnh cấm mới và giờ công ty phải xoay sở để tồn tại. Dòng chip Kirin đầy tự hào không còn khả năng sản xuất nữa khi TSMC dừng hợp tác. Các hãng như Qualcomm hay MediaTek thì phải xin được giấy phép từ Mỹ mới được giao hàng.

Theo Stewart Randall, lãnh đạo một công ty tư vấn về phần mềm nhúng và điện tử ở Thượng Hải, nói với SCMP: "Hiện tại, Mỹ muốn bóp chết Huawei để dạy cho Trung Quốc một bài học". Đây hiển nhiên là bài học về trật tự thế giới mà Mỹ kiểm soát, Trung Quốc phải trả giá vì muốn vượt qua người dẫn đầu.

Huawei sắp cạn kiệt nguồn cung chip smartphone (ảnh: The Verge)

Arisa Liu, một nhà phân tích ngành công nghiệp chip ở Viện nghiên cứu Kinh tế Đài Loan cho rằng, khả năng Huawei được dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với chip di động là rất thấp. Bởi Mỹ đang muốn hạn chế khả năng phát triển của công ty trong lĩnh vực 5G. Con chip Kirin cùng modem mạng 5G của Huawei được cho là có thể cạnh tranh toàn diện với Qualcomm.

Đầu tháng này, Huawei cũng thông báo đang chuẩn bị để rời bỏ hệ điều hành Android. Công ty sẽ tung ra hệ điều hành của riêng mình là Harmony OS. Nhưng nếu không đảm bảo được nguồn cung chip từ MediaTek hay Qualcomm thay thế cho chip Kirin, kinh doanh smartphone của Huawei vẫn sẽ rơi vào ngõ cụt.

Ambitious Man

Chủ đề khác