VnReview
Hà Nội

WM Motor, đối thủ của xe điện Tesla tại Trung Quốc vừa huy động được 1,5 tỷ USD

Khoản vốn đầu tư này sẽ là cơn gió đẩy hãng xe kình địch của Tesla sớm đi tới giai đoạn phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO)

WM Motor, đối thủ của xe điện Tesla tại Trung Quốc vừa huy động được 1,5 tỷ USD

Công ty khởi nghiệp xe điện WM Motor của Trung Quốc, một trong những đối thủ đầy tham vọng của Tesla, cho biết họ đã huy động được 10 tỷ nhân dân tệ (NDT) (tương đương 1,47 tỉ USD) từ một nhóm các nhà đầu tư do Chính phủ Trung Quốc sở hữu ngay sau khi một số đối thủ lớn của công ty này lên sàn chứng khoán thành công.

WM Motor;có viết trong thông cáo đăng tải vào hôm thứ Ba vừa qua rằng vòng gọi vốn trước đó được chủ trì bởi chi nhánh đầu tư của chính quyền thành phố Thượng Hải và SAIC Motor - một trong những công ty xe hơi quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc và các thành phố Tô Châu, Hàng Dương, Hợp Phì và Quảng Châu thì đầu tư thông qua các quỹ dưới quyền điều hành. Các nhà đầu tư hiện tại là Baidu, ông lớn về công cụ tìm kiếm của Trung Quốc và Tập đoàn quốc tế Susquehanna có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng góp mặt trong giai đoạn gây quỹ.

WM Motor cho biết khoản đầu tư mới này chính là đợt gây quỹ lớn nhất từ trước với nay trong giới khởi nghiệp xe điện tại Trung Quốc, đây chính là động lực rất cần thiết cho hãng xe 5 năm tuổi này để thách thức Tesla ngay trên sân nhà. Các đối thủ cạnh tranh lớn trong nước của WM Motor bao gồm Li Auto, Xpeng Motors và Nio. Cả ba công ty này đã hoàn thành bước phát hành cổ phiếu lần đầu tại Mỹ và đều chứng kiến sự tăng vọt về giá cổ phiếu do nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới xe xanh.

WM Motor, cho biết họ sẽ tuyển dụng 3000 kỹ sư hàng đầu trên toàn cầu trong 3-5 năm tới để xây dựng một hệ sinh thái giúp kết nối người lái, phương tiện và môi trường bên ngoài, đồng thời thích ứng với nhu cầu khách hàng Trung Quốc và điều kiện đường xá. Khoản tiền đầu tư này cũng sẽ được chi vào việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, xây dựng thương hiệu và tiếp thị.

Người sáng lập kiêm CEO của WM Motor - Freeman Shen - khẳng định: "Việc hoàn thành vòng tài trợ vốn phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư vào triển vọng của ngành công nghiệp xe thông mình dùng năng lượng xanh của Trung Quốc". Ông cũng bổ sung rằng trong đó có nhiều nhà đầu tư chiến lược của công ty luôn tận tụy vì sự phát triển dài hạn của công ty.

Gần đây, phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rằng công ty đang làm việc với các cố vấn tài chính cho đợt IPO của STAR Market tại Thượng Hải và dự kiến sẽ nộp hồ sơ vào tháng 10. Người phát ngôn của WM Motor cho biết họ không có bình luận gì về thông tin kể trên.

Danh mục các nhà đầu tư mới của WM Motor cũng thể hiện rõ sự phụ thuộc ngày càng lớn của các công ty khởi nghiệp xe điện vào vốn đầu tư nhà nước trước xu thế chậm lại của đầu tư tư nhân cùng với sự tăng lên về mặt cạnh tranh. Vào tháng Tư, tỉnh An Huy, miền nam nước này đã đồng ý giải cứu Nio, vốn đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt tiền mặt, bằng việc đồng ý đầu tư 7 tỷ NDT để đổi lấy 24,1% cổ phần của Nio.

Các nhà phân tích dự đoán rằng vốn nhà nước - bao gồm cả vốn từ chính quyền địa phương và các công ty nhà nước - sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong tương lai của các công ty khởi nghiệp xe điện ở Trung Quốc và quyết tâm mở rộng lĩnh vực này của Bắc Kinh sẽ giúp dòng tiền tiếp tục chảy.

Dự đoán này lại đặc biệt đúng với WM Motor, công ty có quan hệ chặt chẽ hơn với những tay chơi trong ngành ô tô truyền thống nhờ vào nền tảng quản lý của mình.

Feng Linyan, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu EqualOcean có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: "So với những nhà sáng lập của các công ty khởi nghiệp xe điện lớn, ban lãnh đạo của WM Motor có mối liên hệ sâu sắc hơn với chính phủ và ngành công nghiệp".

Shen từng là thành viên hội đồng quản trị kiêm phó chủ tịch tập đoàn tại Geely, nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc, trước khi thành lập WM Motor. Ông là người giám sát thương vụ Geely mua lại nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo Cars từ Ford vào năm 2010 và giữ chức chủ tịch Volvo sau khi thương vụ hoàn tất. Người đồng sáng lập WM Motor Lobo Lu và Giám đốc Công nghệ Yan Feng trước đây cũng từng làm việc tại SAIC.

Ngược lại, những người đứng đầu Nio, Li Auto và Xpeng Motors đã dành phần lớn sự nghiệp của họ trong ngành công nghiệp internet trước khi chuyển sang sản xuất xe hơi.

Feng cho biết kinh nghiệm của các giám đốc điều hành WM Motor trong ngành công nghiệp ô tô truyền thống sẽ giúp công ty huy động vốn và đảm bảo hỗ trợ chính sách, yếu tố rất quan trọng trong giai đoạn cạnh tranh tiếp theo.

Hiện tại, WM Motor có hai mẫu xe thương mại là một chiếc crossover SUV nhỏ gọn mang tên EX5 và một chiếc SUV chạy điện tầm trung, EX6 Plus. Năm ngoái, hãng đã trình bày mẫu SUV concept Evolve, dự kiến ​​sản xuất vào năm 2021 tới.

Trung ND theo Nikkei Asia Review

Chủ đề khác