VnReview
Hà Nội

Sắp hết thời hạn 7 ngày, thẩm phán Mỹ đề nghị chính phủ tiếp tục hoãn lệnh cấm TikTok

Hôm 24/9, một thẩm phán liên bang ở Washington đã đề nghị chính quyền Trump xem xét hoãn lệnh cấm tải xuống ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok, dự kiến có hiệu lực vào Chủ nhật tuần này.

Theo đó, TikTok đã đệ đơn yêu cầu sơ bộ lên tòa án sơ thẩm liên bang ở Washington vào ngày 23/9, cho rằng quyết định của Nhà Trắng đưa ra đối với người dân trong việc sử dụng TikTok là vượt quá quyền hạn mà Bộ Thương mại và Tổng thống Trump được phép.

Trước đó, cả ứng dụng TikTok và chủ sở hữu ByteDance đã nộp đơn khiếu nại yêu cầu tòa án rà soát lệnh hành pháp của Tổng thống Trump ban hành vào tháng 8.

Sau phiên điều trần hôm thứ Năm (24/9), thẩm phán đã yêu cầu chính phủ Mỹ xem xét lại việc thực hiện lệnh cấm để tòa án có thêm thời gian nghiên cứu và kết luận vụ việc.

Chính phủ Mỹ sẽ có thời hạn đến 2:30 chiều ngày thứ Sáu (25/9) theo giờ địa phương để thông báo cho tòa án về quyết định của mình: một là hoãn thời gian thi hành lệnh cấm hoặc hai là đệ trình kiến ​​nghị phản đối lệnh sơ bộ mà TikTok đề ra, thẩm phán Carl J. Nichols cho biết.

Nếu chính quyền Trump quyết định không gia tăng thời hạn, tòa án sẽ tiến hành một phiên điều trần khác trong tuần để đưa ra phán quyết về việc có ban hành lệnh cấm sơ bộ để ngăn chính phủ thực hiện lệnh cấm hay không.

Lệnh cấm tải xuống TikTok lẽ ra đã ​​có hiệu lực vào Chủ Nhật tuần trước nhưng sau đó được dời lại 7 ngày vì Tổng thống Mỹ đồng ý thông qua thỏa thuận giữa công ty mẹ Trung Quốc của TikTok - ByteDance với liên minh doanh nghiệp Mỹ, Oracle và Walmart.

Tuy nhiên, cả ba công ty đều đưa ra tuyên bố trái ngược về quyền sở hữu và kiểm soát TikTok Global – một thực thể mới được thành lập theo thỏa thuận. Công ty Trung Quốc cho biết họ sẽ giữ lại 80% cổ phần trong công ty mới, trong khi ông Trump lại nói rằng sẽ không thông qua thỏa thuận nếu Oracle và Walmart không được "toàn quyền kiểm soát" TikTok.;

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 21/9, Oracle cho biết phía Mỹ sẽ chiếm quyền kiểm soát đa số. Mặt khác, ByteDance nói rằng họ đã đệ trình một thỏa thuận hợp tác với Oracle và Walmart lên cơ quan thương mại Trung Quốc vào ngày 24/9 để tiến hành phê duyệt. 

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã có những động thái thắt chặt hạn chế xuất khẩu đối với các công nghệ quan trọng như thuật toán đề xuất nội dung, khiến ByteDance gặp khó khăn trong việc chuyển nhượng hoạt động TikTok tại Mỹ.

Tại phiên tòa hôm thứ Năm, một luật sư đại diện TikTok cho biết ông không có thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về tiến trình diễn ra thỏa thuận.

Minh Hoàng theo Nikkei Asian Review

Chủ đề khác