VnReview
Hà Nội

Tòa án Mỹ chặn lệnh cấm TikTok của chính quyền ông Trump

TikTok đã lách qua khe cửa hẹp ngay trước thời điểm lệnh cấm của chính quyền ông Trump chính thức có hiệu lực.

Theo Reuters, Thẩm phán Tòa án Liên bang Quận Columbia Carl Nicholas đã ra phán quyết tạm thời chặn lệnh cấm của chính quyền Mỹ với ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok, ngay trước thời điểm lệnh cấm trên có hiệu lực vào 23h59 phút ngày 27/9 (giờ Mỹ).

Theo phán quyết, thẩm phán Carl Nicholas đã cho phép ứng dụng TikTok tiếp tục có mặt trên các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ sau thời điểm nói trên.

Tuy nhiên trong phán quyết, thẩm phán Carl Nicholas đã không đưa ra lệnh chặn biện pháp hạn chế của Bộ Thương mại Mỹ dự kiến có hiệu lực vào ngày 12/11. Hạn chế có thể khiến người dùng Mỹ không thể sử dụng được ứng dụng này.

Reuters cho biết ý kiến chi tiết bằng văn bản của thẩm phán Carl Nicholas sẽ được công bố vào ngày mai.

Trước đó, trong phiên điều trần trước tòa vào Chủ Nhật, John E. Hall, luật sư của TikTok nói rằng lệnh cấm của Chính phủ Mỹ là chưa từng có và không hợp lý.

"TikTok rất vui vì tòa án đã đồng ý với các lập luận pháp lý của chúng tôi. TikTok sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình vì lợi ích của cộng đồng và nhân viên của chúng tôi", TikTok nói trong một tuyên bố.

TikTok cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với Chính phủ Mỹ để biến đề xuất mà Tổng thống Trump đã phê duyệt sơ bộ vào cuối tuần trước thành một thỏa thuận.

Về phía bên kia, Bộ Thương mại Mỹ khẳng định cho biết họ sẽ tiếp tục bảo vệ lệnh hành pháp của mình theo cách phù hợp với pháp luật và thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia.

Vào đầu tháng này, Bộ Thương mại Mỹ thông báo TikTok sẽ phải bị xóa khỏi kho ứng dụng tại Mỹ (App Store và Google Play) từ ngày 20/9. Tuy nhiên lệnh cấm này đã được Bộ Thương mại Mỹ trì hoãn thêm một tuần sau khi các bên nhất trí hướng tới một thỏa thuận tái cơ cấu theo yêu cầu của ông Trump.

Trước đó, vào ngày 19/9, TikTok thông báo họ đã chuẩn bị một thỏa thuận, trong đó Oracle đóng vai trò là nhà cung cấp công nghệ và Walmart là đối tác thương mại tại Mỹ của nền tảng chia sẻ video này. Thông báo được đưa ra chỉ một ngày trước khi lệnh cấm hoạt động tại Mỹ có hiệu lực đối với TikTok. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận "tuyệt vời" giữa TikTok, Oracle và Walmart, nói rằng ông "gửi lời chúc mừng" đến thỏa thuận này.

Sau đó 2 ngày, ByteDance cho biết, TikTok Global (công ty mới tại Mỹ để quản lý các hoạt động của TikTok trên toàn cầu) sẽ tiến hành một đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) để nâng cao cơ cấu quản trị doanh nghiệp và tính minh bạch cho công ty sẽ giành quyền kiểm soát các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Tại đây, ByteDance nhấn mạnh TikTok Global cũng sẽ tiến hành một đợt huy động vốn trước khi diễn ra đợt IPO sắp tới để ByteDance nắm giữ 80% cổ phần trong công ty này. Ngoài ra, theo ByteDance, trong Ban Giám đốc dự kiến gồm 5 người của TikTok Global sẽ có góp mặt của nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming, CEO của Walmart Doug McMillon và các lãnh đạo hiện tại của ByteDance.

Thêm một điểm đáng chú ý, ByteDance khẳng định TikTok Global không liên quan đến bất kỳ việc chuyển giao thuật toán hoặc công nghệ nào.

Tuy nhiên sau tuyên bố của ByeDance, ông Trump cho biết không chấp nhận phương án ByteDance tiếp tục nắm quyền kiểm soát các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

"Họ (ByteDance) sẽ không liên quan gì đến nó và nếu họ làm vậy, chúng tôi sẽ không thực hiện thỏa thuận. Oracle và Walmart sẽ nắm toàn quyền kiểm soát, họ sẽ sở hữu cổ phần điều hành. Nếu chúng tôi phát hiện họ không nắm toàn quyền kiểm soát, chúng tôi sẽ không phê duyệt thỏa thuận đó", ông Trump khẳng định.

Theo VTV

Chủ đề khác