VnReview
Hà Nội

Genshin Impact trở thành game di động Trung Quốc "chào hàng" thị trường thế giới thành công nhất

Kiếm được nhiều tiền hơn TikTok và thu hút nhiều lượt xem trên Twitch hơn Fortnite vào ngày ra mắt, tựa game phiêu lưu hành động miễn phí Genshin Impact đánh dấu màn ra mắt quốc tế lớn nhất lịch sử của một trò chơi Trung Quốc.

Ra mắt trên thiết bị di động, PC và PlayStation 4 hôm thứ Hai (28/9), Genshin Impact là game được nhiều người mong đợi, do miHoYo, hãng game có trụ sở tại Thượng Hải, phát triển. Genshin Impact đã có một khởi đầu bùng nổ ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Chỉ vài giờ sau khi ra mắt, trò chơi đã có hơn 110.000 người xem đồng thời trên nền tảng phát trực tiếp Twitch, nổi hơn cả trò Fortnite của Epic Games.

Được thai nghén lần đầu tiên vào tháng 1/2017, Genshin Impact là một game mở phiêu lưu hành động, cho phép người chơi nhập vai vào những chiến binh trẻ tuổi, có phép thuật hành trình qua một thế giới hậu khải huyền. Với hình ảnh giống anime và truyện cổ tích, trò chơi thu hút game thủ ở mọi lứa tuổi.

Các nhà phân tích cho rằng thành công vang dội của Genshin Impact là một dấu hiệu khác cho thấy sức mạnh tiếp thị và công nghệ ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Hơn nữa, việc miHoYo nhanh chóng ra mắt trò chơi của mình trên nhiều nền tảng, không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới, nhấn mạnh tham vọng của các nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc trong việc tiếp cận khán giả toàn cầu.

Theo công ty theo dõi ứng dụng Qimai Data, Genshin Impact đã là ứng dụng có doanh thu cao thứ hai trên App Store của Apple ở Trung Quốc, vượt cả ứng dụng video ngắn Douyin của ByteDance, ứng dụng chị em của phiên bản quốc tế TikTok. Khi xuất bản, trò chơi đã thu về hơn 1,84 triệu USD trên iOS, theo ước tính của Qimai.

Serkan Toto, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ngành công nghiệp trò chơi Kantan Games Inc., cho biết Genshin Impact là trò chơi ra mắt quốc tế lớn nhất của một hãng game Trung Quốc cho đến nay.

"Tôi không nghĩ có game nào do Trung Quốc sản xuất lại có nhiều lượt đăng ký trước như vậy trên thị trường quốc tế. Vì vậy, chỉ riêng quy mô đăng ký trước này, Genshin Impact đã ghi dấu ấn danh hiệu lớn rồi".

Trò chơi đã được các game thủ quan tâm trước khi ra mắt. Bên ngoài Trung Quốc, trò chơi đã có gần 5,3 triệu người đăng ký trước trên trang web chính thức. Tại Trung Quốc, số lượng đăng ký trước đạt 16 triệu trên ba nền tảng khác nhau.

Theo người đồng sáng lập miHoYo, Liu Wei, trong các bình luận trước đó với truyền thông địa phương, Genshin Impact có ngân sách phát triển và tiếp thị hơn 100 triệu USD. Để so sánh, những bộ phim bom tấn của Hollywood như Mulan and Tenet mới ra mắt gần đây, có kinh phí khoảng 200 triệu USD.

Toto nói: "Genshin Impact chắc chắn có tham vọng và tôi tin rằng nếu thành công trong vài ngày và tuần đầu tiên, nhà phát triển có thể sẽ đạt được thành công vang dội về lâu dài".

Phản ứng trực tuyến với trò chơi phần lớn rất tích cực. "Genshin Impact thật sự rất vui. Tôi nóng lòng muốn chơi nhiều hơn nữa!" streamer nổi tiếng trên Twitch Ms5000Watts đã viết trên Twitter. Trò chơi miễn phí được nhiều người khen ngợi vì không bước quá xa vào lãnh thổ ‘pay-to-win' - người chơi bị lôi kéo trả tiền cho các tiện ích bổ sung để nâng cấp.;

miHoYo thành lập năm 2012 và đã từng lập kỷ lục. Theo công ty theo dõi ứng dụng Sensor Tower, các tựa game trước đây của miHoYo, bao gồm Honkai Impact 3, đã tạo ra tổng cộng hơn 40 triệu lượt cài đặt và đạt hơn 760 triệu USD doanh thu.

Genshin Impact đã được so sánh với cú hit đình đám của Nintendo trên console Switch - The Legend of Zelda: Breath of the Wild. Trên thực tế, một số game thủ cho biết Genshin Impact hơi giống The Legend of Zelda: Breath of the Wild khi mới được tiết lộ.

Nhưng trò chơi đã nhận được sự ủng hộ công khai của huyền thoại Shuhei Yoshida, cựu chủ tịch SIE Worldwide Studios của Sony Interactive Entertainment. Trò chơi cũng đã có thỏa thuận với Sony và Nintendo, để được cung cấp trên PlayStation và Switch.

Dù thành công vang dội như vậy trên thị trường quốc tế, nhưng Genshin Impact lại gặp chút kịch tính khi ra mắt ở Trung Quốc.

Tựa game đã bị rút khỏi các cửa hàng ứng dụng Huawei và Xiaomi vào tuần trước cùng với một trò chơi di động phổ biến khác, Rise of Kingdoms, nhằm phản đối mức thuế nền tảng 50% mà các công ty điện thoại thông minh áp đặt.

Diễn biến này tương tự như cuộc phản đối mang tính bước ngoặt gần đây của nhà sản xuất Epic Fortnite chống lại chính sách đánh thuế nền tảng của Apple ở phương Tây.

Ngoài ra, vào ngày ra mắt miHoYo cũng phải xử lý một lỗ hổng bảo mật được kích hoạt bởi phần mềm chống gian lận chạy ngầm trong game.

Sho Sato, Giám đốc điều hành công ty tư vấn trò chơi LUDiMUS Inc., có trụ sở tại Tokyo, nói rằng việc quảng bá rầm rộ và các sự kiện hiện tại đã thúc đẩy trò chơi trở nên nổi tiếng. 

"Các chiến dịch quảng cáo được phát triển rầm rộ", Sato nói. "Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng tác động tích cực vì game thủ trên toàn cầu dành nhiều thời gian hơn để chơi các trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người như Genshin Impact".

Hoàng Lan

Theo South China Morning Post

Chủ đề khác