VnReview
Hà Nội

Foxconn sản xuất ngày đêm không nghỉ, bắt buộc tăng ca để kịp đơn hàng iPhone 12 cho Apple

Các dây chuyền sản xuất iPhone 12 của Apple đang hoạt động hết công suất nhằm kịp đủ nguồn hàng cung ứng ra thị trường vào cuối năm.

Apple dự kiến ​​sẽ ra mắt iPhone 12 vào tháng tới, muộn hơn thường lệ vì đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch của chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên theo truyền thông Trung Quốc, Apple đang huy động các đối tác vận hành hết công suất dây chuyền để chuẩn bị cho màn ra mắt vào tháng 10 trơn tru nhất. Một trong những đối tác gia công hàng đầu của Apple là Foxcon hiện đang hoạt động không ngừng nghỉ để kịp lắp ráp nhiều iPhone nhất có thể.

Theo tiết lộ, nhà máy tại Trịnh Châu của Foxconn hiện đang hoạt động 24h/7 với những chiếc iPhone mới liên tục ra lò. Chỉ riêng trong tháng 6 vừa qua, xuất khẩu của nhà máy Foxconn đã tăng tới 50,6% so với năm ngoái.

Ngoài ra, Foxconn cũng thông báo sẽ không có bất kỳ một kỳ nghỉ nào trong thời gian này nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất. Thậm chí Foxconn còn đưa ra thời gian làm thêm bắt buộc với tất cả nhân viên. Bù lại công nhân sẽ được hưởng chế độ thưởng năng suất mới.

Nhân viên Wang Guofeng cho biết, hoạt động làm thêm giờ đã bắt đầu tăng mạnh vào mùa hè và hầu hết công nhân chỉ được phép nghỉ 4 ngày/tháng. Nhưng để đáp ứng đơn hàng iPhone 12 mới, các nhân viên buộc phải làm việc ca đêm và không có ngày nghỉ. Một nhân viên họ Ma chia sẻ, các công nhân đã rất tất bật trong nhiều tuần qua khi phải vận hành dây chuyền liên tục 24/24 để kịp sản xuất iPhone 12.

Một nhân viên 33 tuổi, đã làm việc tại nhà máy Foxconn suốt 4 năm qua chia sẻ: "Bạn có thể kiếm được từ 734 USD tới 880 USD/tháng nếu làm việc tại nhà máy trong hơn 90 ngày. Và còn có một khoản tiền thưởng đặc biệt nữa".

Cụ thể Foxconn đang trả gần 1,5 ngàn USD (khoảng 35 triệu đồng) cho nhân viên mới gia nhập nhà máy sau ngày 18/9 và làm việc trong ít nhất 55 ngày và ở lại dây chuyền tối thiểu 90 ngày. Đối với những công nhân tham gia sau ngày 26/9, số tiền thưởng sẽ giảm xuống còn 1,2 ngàn USD (27,8 triệu đồng). Hay các nhân viên hiện tại cũng có thể nhận khoản tiền thưởng 74 USD khi giới thiệu thêm được một công nhân mới.

Được biết nhiều công nhân đã quyết định hủy kỳ nghỉ Tết trung thu và Quốc khánh vào cuối tuần này để tham gia tăng ca cho Foxconn. Theo luật lao động ở Trung Quốc, công nhân làm tăng ca trong 3 ngày của Tết trung thu sẽ được hưởng gấp 3 lương so với ngày thường.

Apple dự kiến ra mắt thế hệ iPhone mới vào ngày 13/10 tới. Trước đó, sản phẩm sẽ bắt đầu tới tay các nhà phân phối vào ngày 5/10. Tất cả tin đồn hiện tại đều chỉ ra, dòng iPhone 12 mới sẽ ra mắt vào giữa tháng 10 và bán ra vào cuối tháng tới. Trong đó iPhone 12 Pro có thể sẽ lên kệ muộn nhất vào đầu tháng 11.

Hồi đầu năm nay, Apple đã xác nhận việc ra mắt iPhone mới muộn hơn vài tuần do tác động của đại dịch Covid-19. Được biết, cả 4 model iPhone 12 mới sẽ đều trang bị màn hình OLED và hỗ trợ kết nối 5G.

Tiến Thanh (Theo SCMP)

Chủ đề khác