VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc và Nhật Bản chạy đua để nắm lấy tương lai ngành bán dẫn

Nhật và Hàn đang chuẩn bị cho cuộc chiến khốc liệt trong tương lai, nhằm giành quyền kiểm soát ngành vật liệu bán dẫn.

Thông qua những chính sách trung và dài hạn, cả hai đều nỗ lực hỗ trợ và thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của riêng mình. Chính phủ Hàn đã thông báo lộ trình đầu tư hơn 856 triệu USD nhằm thâu tóm công nghệ bán dẫn thế hệ mới, kỳ hạn 2029. Phía Nhật Bản cũng tập trung vào loại vật liệu mới, cho hiệu quả tiết kiệm năng lượng tốt hơn dựa trên trình độ công nghệ sẵn có, đã nổi tiếng khắp thế giới.

Chính phủ Nhật đang chuẩn bị tung ra các gói hỗ trợ tài chính cho công ty tư nhân, trường đại học, viện nghiên cứu,... nhằm tìm hiểu và khai phá những vật liệu bán dẫn mới, hướng tới tiêu thụ năng lượng hiệu quả mà hiện tại đang là loại vật liệu gallium trioxide. Họ dự định đầu tư 20,3 triệu USD cho năm tới và lộ trình 85,6 triệu USD cho chặng đường 5 năm tiếp theo.;

Hàn Quốc tham vọng cạnh tranh vị thế dẫn đầu với Nhật Bản (ảnh: ETNews)

Khi các ngành nghề như xe tự lái, xe điện ngày càng phát triển, công nghệ bán dẫn có khả năng kiểm soát dòng điện trở thành tâm điểm chú ý. Vật liệu mới như gallium nitride và silicon carbide đang được ứng dụng rộng rãi, ngay từ việc chế tạo các bộ sạc nhỏ gọn hơn. Thế hệ vật liệu bán dẫn tiếp theo được kỳ vọng là gallium trioxide, hứa hẹn còn hiệu quả hơn nữa.

Nhật Bản có lợi thế rất lớn khi nhắc đến công nghệ mới này. Sau khi trở thành nước đầu tiên tiến hành nghiên cứu về gallium trioxide, họ vươn lên dẫn trước thế giới và chính phủ dốc sức tạo điều kiện phát triển. Bên cạnh giúp đỡ những công ty sẵn có ưu thế về nghiên cứu bán dẫn, chính phủ cũng tìm cách xây dựng hệ sinh thái thân thiện, giảm tiêu thụ năng lượng, đánh bại các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Chính phủ Nhật tin rằng với các nỗ lực không ngừng đó, họ có thể sớm cung cấp vật liệu bán dẫn mới ra thị trường ngay cuối năm 2020. Khách hàng hướng tới sẽ là các trung tâm dữ liệu, ngành gia dụng, xe hơi. Một khi gallium trioxide thay thế vật liệu silicon đang rất phổ biến, 14,4 triệu tấn khí thải carbon dioxide có thể được cắt giảm hàng năm.

Nhật Bản vẫn đang đi trước Hàn Quốc về vật liệu bán dẫn thế hệ mới (ảnh: Nikkei)

Phía Hàn Quốc đang cố gắng tăng tốc nghiên cứu để bắt kịp Nhật Bản. Mặc dù họ không tiếc tiền đầu tư cho các hoạt động R&D, ngành công nghiệp vẫn tin rằng khoảng cách với Nhật Bản vẫn còn rất xa. "Thực tế là Nhật Bản dẫn đầu và bỏ xa phần còn lại của thế giới khi nhắc đến gallium trioxide, bao gồm cả Hàn Quốc", một chuyên gia trong ngành nhận xét.

Theo người này, một khi vật liệu mới đi vào sản xuất hàng loạt trong các ngành nghề khác nhau, sẽ đem tới hiệu quả cắt giảm chi phí sản xuất đáng kể so với các vật liệu bán dẫn hiện tại. Ngoài Nhật Bản và Hàn Quốc, các quốc gia khác gồm Đài Loan và Mỹ, Trung Quốc cũng đang tích cực cạnh tranh trong ngành bán dẫn, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra. 

Tạm thời thì Nhật Bản dẫn đầu, nhưng tương lai như thế nào thì vẫn khó đoán trước được.

Ambitious Man

Chủ đề khác