VnReview
Hà Nội

Mỹ truy tố nhà sáng lập phần mềm an ninh mạng McAfee vì tội trốn thuế

Theo cáo trạng của SEC, John David McAfee đã cố tình không thông báo về số tiền hàng chục triệu USD nhận được khi quảng bá cho tiền ảo.

Hôm thứ Hai vừa qua, các công tố viên liên bang Mỹ đã công khai bản cáo trạng chống lại John David McAfee, nhà sáng lập của phần mềm diệt virus cùng tên, cáo buộc ông trốn thuế và cố tình không kê khai các khoản thu nhập có được từ tiền mã hóa.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố bản cáo trạng ngay sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tiết lộ rằng họ đã đưa ra các cáo buộc dân sự chống lại McAfee, cáo buộc ông ta đã kiếm được hơn 23,1 triệu USD tiền mã hóa, có được từ việc quảng bá cho 7 đợt ICO tiền điện tử trên tài khoản Twitter của mình.

Bảo cáo trạng niêm phong từ tháng 6 đã được tiết lộ sau khi ông này bị bắt tại Tây Ban Nha, nơi mà Mỹ đang tìm cách dẫn độ ông về nước.

Ông ta được cho là đã kiếm được hàng triệu USD từ việc quảng cáo tiền điện tử, cũng như thông qua công tác tư vấn, tham gia diễn thuyết và nhận tiền bản quyền từ bộ phim tài liệu kể về cuộc đời mình. Bất chấp khoản thu nhập "khủng" này, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông ta đã không tiến hành kê khai thuế trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2018.

Theo SEC, ít nhất là từ tháng 11 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018, McAfee đã tiến hành quảng bá cho các loại tiền điện tử ông được trả tiền để làm vậy, tuy nhiên lại phủ nhận các khoản thu nhập này.

"McAfee đã tận dụng danh tiếng của ông ấy để kiếm được hơn 23,1 triệu USD khoản tiền hoa hồng không được tiết lộ" bằng cách quảng bá cho ít nhất 7 đợt mở bán token ICO cho những người theo dõi tài khoản Twitter của mình, SEC cho biết.

Các khuyến nghị của McAfee "căn bản là sai lầm và gây hiểu nhầm", trong đó ông ta cố gắng bán các token tiền điện tử "hầu như vô giá trị" bằng cách khuyến khích các nhà đầu tư mua chứng khoán mà không tiết lộ số cổ phần của ông ta, SEC cho biết.

SEC đang tìm cách áp đặt một hình phạt dân sự lên McAfee cũng như đối với những khoản lợi bất chính của ông này. Cơ quan này cũng muốn cấm vĩnh viễn McAfee có thể làm nhân viên hoặc giám đốc của bất kỳ công ty niêm yết hoặc bất cứ công ty nào đã đệ đơn báo cáo.

Bên cạnh đó, SEC cũng đang theo đuổi các cáo buộc đối với Jimmy Gale Watson, Jr., một vệ sĩ của McAfee, với các cáo buộc ông ta đã hỗ trợ và tiếp tay cho việc buôn bán các loại tiền kỹ thuật số, cùng với một số cáo buộc khác.

Kristina Littman, giám đốc đơn vị mạng của SEC cho biết: "Các nhà đầu tư tiềm năng vào lĩnh vực chứng khoán đối với tiền mã hóa có quyền được biết liệu những người quảng bá cho loại tiền đó có được nhận hoa hồng từ các nhà phát hành cổ phiếu hay không. McAfee, với sự giúp sức của Watson, bị cáo buộc đã lợi dụng danh tiếng để lừa bịp những người theo dõi mình mà không thông báo cho các nhà đầu tư biết về vai trò của ông ta là một người được trả tiền để quảng cáo".

Giang Vu theo Reuters

Chủ đề khác