VnReview
Hà Nội

Sony đang sở hữu những studio game nào?

Trước thềm ra mắt PlayStation 5, hãy cùng điểm qua các studio game mà Sony sở hữu.

Xbox Game Studios bây giờ đã là nhóm các studio bên thứ nhất lớn nhất ngành trò chơi điện tử, với số lượng tăng lên 24 studio. Đối thủ của họ là Sony tuy ít hơn về số lượng, nhưng lại nắm trong tay những studio rất danh tiếng và thường cho ra lò sản phẩm ấn tượng. Dưới đây là danh sách các studio nằm dưới trướng Sony và các dự án đang được chuẩn bị mà chúng ta biết. Hứa hẹn một dàn game độc quyền xuất sắc cho thế hệ PS5 - Microsoft đã bỏ qua chiến lược này.

Guerrilla Games

Đơn vị này nổi tiếng nhất qua hai thương hiệu video game là Killzone ra mắt trên hệ PS2 năm 2004, Horizon: Zero Dawn trên hệ PS4 vào năm 2017. Họ cũng là đơn vị sản xuất Shellshock: Nam ‘67, ra mắt vào 2004 nhưng gần như chẳng ai còn nhớ. Hiện tại, công ty đang tập trung vào Horizon: Forbbiden West để làm giàu thêm dòng game hậu tận thế Horizon.

Sony đã thâu tóm Guerrilla Games vào năm 2005.

Insomaniac Games

Một cái tên rất nổi tiếng gắn liền với lịch sử PlayStation. Trò chơi khiến họ trở nên nổi tiếng là Ratchet & Clank, ra mắt trên hệ PS2 vào năm 2002 và sau đó trở thành một hiện tượng. Đến năm 2018, công ty giới thiệu một bom tấn mà sau này được công nhận là game về siêu anh hùng Marvel xuất sắc nhất từ trước đến nay. Marvel' Spider-Man đã bán được hơn 13 triệu bản trên PS4, dẫn tới quyết định thâu tóm của Sony trị giá 230 triệu USD, xảy ra vào năm ngoái.

Hiện tại, công ty đang tập trung vào hai dự án Spider-Man: Miles MoralesRatchet & Clank: Rift Apart. Cả hai đều hướng tới hệ máy PlayStation 5 mới nhất của Sony, lần lượt phát hành vào năm 2020 và 2021. Với bề dày thành tích, chúng ta có thể hy vọng vào hai tựa game độc quyền này của Sony.

Media Molecule

Đây là một hãng game đến từ Vương quốc Anh hiếm hoi thuộc PlayStation Studios. Họ phát triển các trò chơi LittleBigPlanet ra mắt trên PS3 (2008) và Dreams trên PS4 (2020).

Naughty Dog

Một trong những studio game đáng kính trọng nhất hiện nay của Sony. Naughty Dog mang tới cho hệ máy PlayStation những kiệt tác gồm dòng game Uncharted The Last of Us. Theo sau màn ra mắt phần hai của The Last of Us vừa rồi, công ty cũng đang chuẩn bị cho một dự án spin-off là Factions.

Sony đã mua lại Naughty Dog vào năm 2001, một quyết định không thể chính xác hơn.

Pixelopus

Một hãng game nhỏ với lượng nhân viên chưa tới hai tá. Thay vì sản xuất những bom tấn tốn kém, Pixelopus tập trung vào các đầu game độc quyền có quy mô nhỏ cho nền tảng PlayStation. Cho đến nay, hai trò chơi nổi bật nhất của họ là Entwined ra mắt năm 2014 và Concrete Genie ra mắt 2019, đều trên hệ PS4.

Polyphony Digital

Đây là đơn vị chuyên phát triển dòng game Gran Turismo cho Sony. Với hơn 10 đầu game đã phát hành và 5 nhóm phát triển trải dài trên toàn cầu, hiện họ đang làm phần mới cho series này, sẽ độc quyền trên hệ PS5 - Gran Turismo 7.

Sony cũng nhiều lần dùng khả năng đồ họa của Gran Turismo để trình diễn công nghệ hiển thị trên các mẫu TV Bravia. Một sự kết hợp "cây nhà lá vườn" khi bạn vừa sản xuất nội dung lại vừa phát triển sản phẩm tiêu thụ chính nội dung đó.

SIE Bend Studio

Trong kỷ nguyên của PlayStation 3, xưởng game tập trung vào phát triển các bản spin-off cho dòng máy handheld, dựa trên những tài sản trí tuệ xuất sắc nhất như Uncharted và Resistance.

Tuy nhiên, năm ngoái công ty đã giới thiệu Days Gone, nâng tầm lên một xưởng sản xuất game AAA. Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết họ có kế hoạch gì với PS5 sắp tới. Hy vọng sẽ là một tựa game AAA chất lượng khác!

SIE London Studio

Với hơn 60 đầu game đã phát hành, đây là một trong các studio lâu đời nhất trong PlayStation Studios. Họ chủ yếu phát triển những game tương thích với phụ kiện mở rộng của máy chơi game PlayStation. Sau Singstar phát hành trên hệ PS2 năm 2004, game nổi bật nhất gần đây là Blood & Truth phát hành cho hệ PS4, ra mắt vào năm ngoái và nhanh chóng là một trong các game thực tế ảo (VR) hay nhất.

SIE Japan Studio

Từ Ace Escape tới Shadow of the Colossus, xưởng game này có một danh mục trò chơi cực kỳ đa dạng. Ngoài ra, họ có nhiều đội ngũ hoạt động riêng biệt để tự phát hành cũng như hỗ trợ phát triển các đơn vị khác trong Sony.

Dự án nổi bật nhất là The Last Guardian ra mắt trên PS4 năm 2016. Dự án gần đây nhất mà SIE Japan Studio thực hiện là Astro' Playroom, phát hành trên nền tảng PlayStation 5.

SIE San Diego

Đầu game nổi bật gần đây nhất là MLB: The Show 2020, được studio thiết kế để nhắm tới cộng đồng hâm mộ môn thể thao bóng chày đông đảo ở Bắc Mỹ, Nhật Bản. Họ đã xây dựng thương hiệu video game này được gần 15 năm. Theo một số thông tin, công ty đang dốc sức vào phát triển MLB: The Show 2021.

Sony ExDev

Đây giống như một đội ngũ riêng biệt nằm ngoài PlayStation Studios. Một nhóm nhân viên Sony sẽ làm việc với bên thứ ba độc lập để mang các đầu game độc quyền của họ lên nền tảng PlaStation. Nhóm Sony ExDev này đôi khi cũng dẫn tới việc thâu tóm một studio tiềm năng nào đó.

Hiện tại, Sony ExDev đang cộng tác với các công ty như Sumo Digital (Sackboy: A Big Adventure), Bluepoint Games (Demon's Souls), Housemarque (Returnal), Lucid Games (Destruction AllStars) và Will Sheep (Wild).

Sony Santa Monica

Đây hẳn là studio nổi tiếng nhất nhì trong PlayStation Studios. Sản phẩm của họ được biết đến nhiều nhất chính là series God of War, hiện đã trải qua 5 phiên bản. God of War được xem là tượng đài của hệ PlayStation. Phiên bản mới nhất ra mắt trên PS4 vào năm 2018, ngay lập tức được giới chuyên môn ca ngợi hết lời.

Hiện tại, đơn vị đang làm việc với hậu bản của phần game ở trên, có tên God of War: Ragnarok. Dự kiến công bố vào năm sau trên hệ PS5.

Sucker Punch Productions

Được thành lập từ năm 1997 và Sony mua lại từ 2011, Sucker Punch nổi tiếng với trò chơi Infamous ra mắt trên hệ PS3 năm 2009. Trò chơi gây chú ý gần đây nhất của họ là Ghost of Tsushima, độc quyền cho PS4, vừa trình làng tháng Tám vừa rồi.

Ambitious Man

Chủ đề khác