VnReview
Hà Nội

CEO Nguyễn Tử Quảng: Tổng thể Bphone định hướng là sản phẩm cao cấp, chất lượng tốt

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết ngay từ đầu Bphone đã được định hướng là sản phẩm cao cấp, có chất lượng tốt với mục đích là để định vị thương hiệu.

Tăng Bphone B86 cho thành viên group Vnreview

Tại buổi livestream với cộng đồng Bfans tối 8/10 với chủ đề 'Định vị thương hiệu', ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của Tập đoàn Công nghệ Bkav cho biết ngay từ ban đầu, Bphone đã được định hướng là sản phẩm cao cấp, có chất lượng tốt. Lý do của việc này là để định vị thương hiệu sản phẩm trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Theo CEO Nguyễn Tử Quảng, rất nhiều người có định kiến Việt Nam chỉ làm được và dùng sản phẩm giá rẻ, chất lượng dừng ở mức chấp nhận được. Thời điểm bắt đầu làm Bphone, nếu Bkav làm một chiếc điện thoại giá rẻ thì có lẽ phần đông công chúng sẽ thỏa mãn. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu làm sản phẩm giá rẻ ngay từ đầu thì sẽ phải nghĩ cách làm sao cho nó ngày càng rẻ và phải nghĩ cách cắt bỏ rất nhiều thứ.

Đó là việc phải cắt giảm chất lượng linh kiện, cắt giảm tính năng, mọi thứ nghĩ đến hàng ngày sẽ là cắt giảm. Khi đó, sản phẩm làm ra sẽ chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được và Bkav sẽ không thể nào có được công nghệ tốt. Hơn nữa, về mặt hình ảnh, khi làm sản phẩm chất lượng vừa phải thì thị trường sẽ chỉ nhìn nhận Bkav là công ty có năng lực vừa phải chứ không phải tốt. Không chỉ vậy, về tập khách hàng, khi làm sản phẩm giá rẻ thì khách hàng sẽ là những người có mức thu nhập không cao và những người có khả năng mua sản phẩm tốt hơn sẽ không để ý đến Bphone.

CEO Nguyễn Tử Quảng trong buổi livestream về định vị thương hiệu tối 8/10

Cùng với đó, CEO của Bkav cũng cho biết nếu làm sản phẩm giá rẻ từ đầu thì sẽ không thể đầu tư cho việc nghiên cứu R&D. Đây là việc làm rất tốn kém, phải chăm lo cho đội ngũ cả trăm người, nghiên cứu nhiều công nghệ nhưng sau đó chỉ có 1 công nghệ được sử dụng. Ông Nguyễn Tử Quảng cũng cho biết lý do Bkav làm Bphone 1 là một sản phẩm flagship bởi đó là chiếc điện thoại đầu tiên mà tập đoàn này đưa ra thị trường. Đây cũng là sản phẩm định vị ngành công nghiệp smartphone Việt Nam. Vì vậy, Bkav ra mắt sản phẩm ở phân khúc cao nhất để mọi người hiểu rằng Việt Nam cũng có thể làm được sản phẩm cao cấp như vậy. Đến Bphone 2, Bphone 3, Bphone B86, Bkav làm sản phẩm ở phân khúc cận cao cấp bởi nếu tiếp tục làm điện thoại flagship thì mức độ tiếp cận khách hàng sẽ khó hơn.

Lấy dẫn chứng cho quan điểm của mình, CEO của Bkav nhắc đến hãng điện thoại Xiaomi. Ông cho rằng ngay từ ban đầu thương hiệu điện thoại của Trung Quốc đã định vị làm sản phẩm giá rẻ trong nhiều năm. Gần đây họ rất muốn làm sản phẩm cao cấp để nâng giá lên nhưng bị chính fans của mình phản đối. CEO Nguyễn Tử Quảng cho biết khi làm một sản phẩm cận cao cấp như Bphone 2, Bphone 3, Bphone B86 thì muốn nâng sản phẩm lên thành cao cấp hay cho ra đời các mẫu điện thoại giá rẻ cũng sẽ dễ dàng hơn. Trước đó không lâu, ông cho biết Bkav sẽ có mẫu Bphone Flagship chip Snapdragon 8xx trong thời gian tới. Trong buổi livestream vào tối 8/10 ông cho biết vào cuối năm nay Bkav sẽ còn cho ra mắt mẫu Bphone giá rẻ hơn cả Bphone B40 và Bphone B60. Từ đó, Bkav sẽ phủ sóng ở tất cả các phân khúc điện thoại. Về việc 2 mẫu Bphone B40 và Bphone B60 chậm ra mắt thị trường, CEO của Bkav cho biết Tập đoàn này đang chờ chứng chỉ của Google.

CEO Bkav cũng nói rõ về vấn đề của Bphone trong buổi livestream tối 8/10. Ông cho rằng vấn đề của Bkav hiện nay chỉ là vốn. Tức là tập đoàn này đã đầu tư nghiên cứu, định vị thương hiệu, xây dựng hệ thống bán hàng... và chỉ còn thiếu một khâu nữa là marketing. Điều kiện của Bphone hiện nay đã đủ bùng nổ nhưng vấn đề là tiền. CEO Nguyễn Tử Quảng cho biết đang thu xếp và sắp tới sẽ làm marketing, tìm kiếm gương mặt thương hiệu. 'Trong giai đoạn này chưa dùng nhiều tiền thì tôi là đại diện thương hiệu của Bphone' - CEO Bkav hóm hỉnh nói với Bfans.

Nói về tiềm lực để 'chạy đua' với các thương hiệu điện thoại lớn trên thị trường, CEO Nguyễn Tử Quảng cho biết Bkav mỗi năm bỏ ra 100 tỷ đồng để đầu tư cho R&D. Con số này là không lớn so với hàng tỷ USD mỗi năm của Apple hay Samsung. Tuy nhiên, Bkav nỗ lực bằng trí tuệ của người Việt Nam. Ông khẳng định năng lực của người Việt Nam là số một thế giới và vấn đề là làm cách nào để sử dụng năng lực đó mà thôi.

CEO Bkav cho biết Apple hay Samsung bỏ ra rất nhiều tiền để mua công nghệ. Trong khi đó, Bkav tự làm rất nhiều. Việc tự làm theo ông sẽ giúp Bkav mạnh mẽ hơn và hiểu được công nghệ hơn. 'Chúng ta đang tiết kiệm ở chỗ dùng trí tuệ thay cho tiền' - CEO Bkav nói.

T.T

Chủ đề khác