VnReview
Hà Nội

Mỹ vừa tặng Huawei một 'món quà' vô giá trị

Nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan TSMC vừa được Mỹ cấp phép bán chip di động cho Huawei nhưng chỉ là những dòng đã ra mắt cách đây cả thập kỷ.

Theo Phone Arena, một nguồn tin của hãng thông tấn AP cho biết TSMC vừa được Bộ Thương mại Mỹ cấp phép bán chip di động cho tập đoàn Huawei nhưng kèm theo một số lưu ý.

Cụ thể, TSMC có thể cung cấp cho Huawei những dòng vi xử lý được sản xuất trên các quy trình đã "hoàn thiện". Các quy trình loại này từ 28 nm trở lên.

Kirin 990 sẽ được thay thế bằng Kirin 9000 sản xuất trên quy trình 5 nm tiên tiến, tuy nhiên lệnh cấm của Mỹ khiến Huawei không đủ nguồn cung. Ảnh: Phone Arena.

Những quy trình mới hơn như 16 nm, 10 nm, 7 nm và 5 nm không nằm trong giấp phép cấp cho TSMC. Trong lĩnh vực sản xuất điện thoại và thiết bị mạng, giấy phép này không có tác dụng gì đối với Huawei.

Chip di động đầu tiên sản xuất trên quy trình 28 nm được ARM giới thiệu từ tháng 2/2010 và sử dụng đại trà vào 2011. TSMC cũng gia công lượng lớn loại linh kiện này cho các hãng smartphone trên toàn cầu, nhưng đó là giai đoạn 2012.

Theo Phone Arena, AMD và Intel đã nhận được giấy phép hợp tác với Huawei. Nhưng điều hãng công nghệ Trung Quốc cần nhất lúc này là chip Kirin 9000 5 nm (do TSMC gia công), để trang bị cho smartphone cao cấp sắp ra mắt.

Huawei đặt hàng 15 triệu Kirin 9000 từ TSMC nhưng chỉ có thể nhận 8,8 triệu. Điều này giúp họ đủ nguồn cung trong khoảng 6 tháng, trước khi hết con chip cần thiết và mạnh mẽ nhất.

Hồi tháng 5, TSMC thông báo xây dựng một cơ sở ở Arizona (Mỹ). Nhà máy bắt đầu hoạt động vào năm 2023, vận hành hệ thống sản xuất chip 5 nm cũng như 3 nm trong tương lai.

Một số người cho rằng khi xây dựng nhà máy ở Mỹ để làm hài lòng ông Donald Trump, TSMC đã yêu cầu một ưu đãi để đổi lại - đó là được phép cung cấp chip cho Huawei. Tuy nhiên ông Keith Krach - Thứ trưởng phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường của Bộ Ngoại giao Mỹ - tuyên bố công khai rằng Mỹ không không hứa bất kỳ điều nào tương tự như vậy với TSMC.

Quyết định của phía Mỹ là đòn đánh nặng nề tiếp theo nhắm vào tham vọng trở lại cuộc đua trên thị trường smartphone của Huawei. Hãng dự định trang bị chip Kirin 9000 5 nm cho flagship Mate 40 vào đầu năm tới, điện thoại màn hình gập Mate X2 và bên trong các trạm phát sóng 5G.

Theo Zing

Chủ đề khác