VnReview
Hà Nội

5G liệu có giúp Apple thúc đẩy doanh số?

Đêm qua, Apple đã chính thức ra mắt iPhone 12 thế hệ tiếp theo của mình trong sự kiện giới thiệu sản phẩm thường niên "Hi, Speed". Và một trong những điểm nhấn đáng chú ý trên iPhone mới là khả năng kết nối 5G.

Với sự hội tụ của rất nhiều công nghệ "chưa từng có" trên iPhone đời cũ từ thiết kế, các nâng cấp camera, cấu hình và đặc biệt có thêm sự xuất hiện của 5G, iPhone 12 là niềm hy vọng giúp Apple thúc đẩy làn sóng nâng cấp điện thoại cũ của người dùng cũng như có một doanh số bán hàng bùng nổ vào cuối năm nay.

Cụ thể, model iPhone 12 tiêu chuẩn có màn hình 6,1 inch sẽ được bán với giá 799 USD, trong khi đó, phiên bản có lẽ được chờ đợi nhiều nhất, iPhone 12 mini với màn hình 5,4 inch có mức giá đúng như nhiều chuyên gia đưa ra trước sự kiện là 699 USD. Hai bản còn lại là 12 Pro và 12 Pro Max có mức giá cao hơn vì sở hữu thêm một số nâng cấp khác ví dụ như cảm biến 3D LIDAR, màn hình lớn hơn…, theo đó, sẽ có giá khởi điểm lần lượt là 999 USD, 1.099 USD đến 1.399 USD.

Về công nghệ 5G, Apple cho biết tất cả các mẫu iPhone 12 tại Mỹ sẽ hỗ trợ sóng 5G ở các băng tần thấp, trung và cao, còn phiên bản quốc tế có hai băng tần thấp và trung. Đây là một lợi thế của Apple, khi mà công nghệ 5G trên các máy Android đối thủ ra mắt trước đó được cho là chỉ hỗ trợ các băng tần thấp.

Tuy nhiên, điều quan trọng là người mua iPhone liệu có thực sự thấy được sự chênh lệch trong tốc độ băng tần hay không khi mà tốc độ này còn phụ thuộc rất nhiều vào việc họ đang ở đâu và sử dụng nhà mạng nào - Bob O'Donnell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu TECHnalysis, gọi đây là "lời hứa kết nối mọi thứ của 5G bị biến thành trò đùa bởi vô vàn yếu tố tác động khác".

Ngoài ra, ông cho biết thêm rằng Apple có thể khiến một số khách hàng cảm thấy thất vọng khi iPhone 12 được trang bị 5G nhưng lại chỉ nhanh hơn 4G đôi chút hoặc thậm chí chậm hơn do vẫn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như nhà mạng, nơi ở… O'Donnell nói: "Tôi cảm thấy như Apple đã cố gắng che giấu việc này hết sức có thể".

Ở chiều hướng ngược lại, giám đốc điều hành Verizon Communications Inc, Hans Vestberg, người xuất hiện trong buổi giới thiệu trực tiếp của Apple đêm qua, đã thông báo "chắc nịch" rằng các model iPhone 12 mới sẽ được hỗ trợ mạng 5G với "băng thông siêu rộng" của nhà mạng.

Hơn nữa, với mục đích đảm bảo rằng iPhone 12 có khả năng giảm bớt tắc nghẽn băng thông khi ở các thành phố lớn như New York, Los Angeles hay các khu vực đông đúc như sân vận động NFL, Apple cho biết họ đã thử nghiệm 5G trên hơn 800 nhà mạng ở 30 khu vực trên toàn cầu và nó hoàn toàn đáp ứng đúng kỳ vọng.

Năm nay, các mẫu iPhone 12 dự kiến sẽ được bán chính thức ở thị trường muộn hơn khoảng một tháng so với các đợt ra mắt hàng năm trước đó của Apple.;Đơn đặt hàng trước cho iPhone 12 và iPhone 12 Pro ở Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc và một số quốc gia khác sẽ mở bắt đầu từ ngày 16/10 và giao hàng bắt đầu từ ngày 23/10. Hai bản còn lại, iPhone 12 mini và 12 Pro Max sẽ có sẵn để đặt hàng trước vào ngày 6/11 và mở bán chính thức tại các cửa hàng vào ngày 13/11.

Tuy vậy, Jake Dollarhide, giám đốc điều hành của Longbow Asset Management ở Tulsa, Oklahoma, cho biết trong đợt bán hàng lần này Apple vẫn có nguy cơ cao phải đối mặt với việc thất thu do đại dịch Covid-19. "Vì sự lây lan mạnh mẽ của Covid-19 kết hợp với việc thời tiết đang trở nên lạnh hơn buộc mọi người phải ở trong nhà, tôi nghĩ rằng sẽ khó bán iPhone mới vào đợt cuối năm nay", Dollarhide nhận định. Trước hết, Apple hiện đã nhận một tin xấu trong lần ra mắt này khi giá cổ phiếu của họ đã giảm hơn 3%, điều này đồng nghĩa với việc nhà Táo đã mất đi 77 tỷ USD giá trị trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh 4 mẫu iPhone mới, Apple cũng giới thiệu tới người dùng một chiếc loa thông minh HomePod Mini có giá 99 USD. Theo dự kiến, sản phẩm này sẽ bắt đầu được giao tới người dùng từ ngày 16/11. Apple hứa sẽ hỗ trợ cho một loạt các dịch vụ bên thứ ba trên thiết bị này vào cuối năm nay, bao gồm Amazon Music, Pandora và iHeartRadio, dẫu vậy, không rõ tại sao lại không có Spotify.

Theo Ben Bajarin, một nhà phân tích về trí tuệ thị trường tiêu dùng tại công ty nghiên cứu Creative Strategies, cho biết Apple đã đi trước các đối thủ khác trong việc nâng cao tính đa nhiệm cho thiết bị loa của mình, đối với họ, loa hiện tại không chỉ để phát âm thanh mà còn là "hệ thống liên lạc". Cụ thể, các thiết bị HomePod trong các căn phòng có thể giao tiếp với nhau thông qua tính năng "Intercom" mới. Các tin nhắn Intercom cũng sẽ xuất hiện trên những chiếc iPhone, iPad và Apple Watch đã được kết nối.

Chí Tôn

Chủ đề khác