VnReview
Hà Nội

Việc cắt bỏ phụ kiện có thể giúp Apple giảm 2 triệu tấn khí thải cacbon mỗi năm

Vừa qua, Apple đã công bố dòng sản phẩm iPhone 12 mới với phụ kiện đi kèm trong hộp chỉ là sợi cáp sạc USB-C to Lightning. Đặc biệt hơn hết, Apple sắp tới sẽ không trang bị dock sạc nam châm cho các mẫu Apple Watch hiện có.

Hành động này của Apple xuất phát từ cam kết bảo vệ môi trường. Công ty cho biết việc không cung cấp củ sạc và tai nghe đi kèm đã giảm thiểu lượng tiêu thụ nguyên liệu thô cho mỗi chiếc iPhone bán ra, giúp cho hộp máy trở nên nhỏ gọn và tăng số lượng vận chuyển trên một tấm pallet lên hơn 70%. Lượng khí thải cacbon nhờ đó có thể giảm hơn 2 triệu tấn, tương đương với 450.000 xe ô tô lưu thông trên đường mỗi năm.

Các tiết lộ trước đó về sự thay đổi này của Apple đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều trên mạng, với phần đông ý kiến cho rằng Táo Khuyết đang muốn tăng doanh thu từ việc bán phụ kiện và tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn là bảo vệ môi trường. Một số tin đồn cho rằng việc cắt giảm phụ kiện còn giúp Apple tiết kiệm vài đô la trên một đơn vị sản phẩm, từ đó có thể bù đắp chi phí đắt đỏ của modem mạng 5G. Nhưng bất kể động cơ của Apple là gì, động thái này vẫn có khả năng giảm lượng rác thải điện tử.

Ngoài việc không trang bị phụ kiện đi kèm cho dòng điện thoại mới, Apple cũng loại bỏ củ sạc và tai nghe Lightning khỏi hộp các đời iPhone cũ. Trên website của hãng, iPhone XR, iPhone 11 và iPhone SE 2020 cho biết rằng hãng sẽ chỉ trang bị một sợi cáp USB-C to Lightning trong hộp.

Trong một dẫn chứng, Apple cho biết đã có 700 triệu chiếc tai nghe Lightning và 2 tỷ củ sạc của Apple được đến tay người dùng, tức là ai cũng đã có hai mẫu phụ kiện này nên việc loại bỏ là hoàn toàn hợp lý. Trong khi đó, nếu lần đầu tiên mua iPhone, người dùng cần chi thêm 19 USD để mua củ sạc nhanh công suất 20W. So với củ sạc USB-C 18W trên iPhone 11 Pro Series, mức giá cho phụ kiện mới rẻ hơn lên đến 10 USD.

Chí Tôn (Theo The Verge)

Chủ đề khác