VnReview
Hà Nội

iPhone 12: Trả nhiều tiền hơn, giá trị nhận lại ít hơn!

Có vẻ như những mỹ từ của Apple chia sẻ trong buổi ra mắt iPhone 12 đã khiến chúng ta vội quên đi những thiếu sót và chiêu trò bán hàng có phần "tinh vi" của Táo Khuyết.

*Bài viết là quan điểm của cây viết Imran Hussain đến từ trang Wccftech

Trong sự kiện ra mắt mới đây, Apple đã nói nhiều về quyết định tập trung cho môi trường và tối ưu hóa mạng 5G cho khoảng 100 nhà mạng trên toàn thế giới. Rõ ràng đó là những lý phù hợp để Apple có thể "đường hoàng" tăng giá iPhone 12 hơn 100 USD so với iPhone 11.

Apple nói bỏ sạc và tai nghe để bảo vệ môi trường nhưng vấn đề đâu đơn giản như vậy

Với lý do bảo vệ môi trường, Apple chọn cách bỏ đi một số phụ kiện bên trong hộp đựng iPhone 12, bao gồm tai nghe EarPods và cục sạc. Quyết định này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đông đảo người dùng. Khi bạn đặt hàng iPhone mới, trừ khi bạn đã có cục sạc USB-C và tai nghe tương thích, còn không bạn sẽ cần phải mua từ cửa hàng của Apple hoặc bên thứ ba.

So với iPhone 11 năm ngoái, iPhone 12 có màn hình OLED và mạng 5G nhưng Apple hiện tính phí thêm 129 USD cho biến thể 64GB bản mở khóa. Nên nhớ rằng, số tiền trả thêm 129 USD này cũng không bao gồm tai nghe EarPods và cục sạc tặng kèm và chỉ dành riêng model iPhone 12 Pro.

Trước đó, Apple đã có một bước đi khá thông minh khi bất ngờ thay thế cáp chuyển đổi Lighting sang USB-A bằng cáp Lighting sang USB-C. Điều này có nghĩa là cục sạc USB-A của iPhone cũ sẽ không tương thích với iPhone 12 mới.

Tất cả các quyết định của Apple đều xuất phát từ những lý do mà hãng coi là "nhân văn" như thân thiện với môi trường. Tuy nhiên nếu Apple thực sự quan tâm đến môi trường, hãng nên xuất xưởng hàng loạt cục sạc USB-C cho dòng iPhone cũ, ít nhất một năm trước khi không xuất xưởng bất kỳ cục sạc nào. Nhưng Apple đã không làm điều đó khi chỉ tặng kèm người dùng iPhone cục sạc dùng cổng USB-A.

Với việc đột ngột loại bỏ tai nghe và cục sạc khỏi hộp máy, Apple đã buộc khách hàng phải tìm tới các lựa chọn thay thế và phải chi nhiều tiền hơn. Cụ thể tai nghe EarPods dùng cổng kết nối Lightning sẽ có giá 19 USD và cục sạc 20W là 19 USD.

Nhìn rộng ra điều này có nghĩa rằng, các hãng sản xuất phụ kiện sẽ tận dụng thời cơ này để sản xuất nhiều bộ sạc và tai nghe hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Lúc này, ý tưởng bảo vệ môi trường của Apple lại phản tác dụng và tác động tiêu cực hơn tới môi trường theo thời gian. Vì vậy, con số 2 triệu tấn khí thải carbon mà Apple mong muốn giảm hàng năm sẽ chẳng đem lại hiệu quả là bao trong thời gian ngắn.

Người dùng không ở Mỹ nhưng vẫn phải trả giá máy bằng người dùng Mỹ được hưởng lợi từ băng tần 5GmmWave tốt hơn

Một điều quan trọng cần lưu ý thêm là nếu bạn không ở Mỹ, iPhone 12 của bạn sẽ không hỗ trợ băng tần mmWave 5G với tốc độ cao hơn. Nhưng điều đáng nói là bạn vẫn phải trả số tiền tương tự như phiên bản bán ở Mỹ. Băng tần mmWave hiện chỉ được hỗ trợ từ một số nhà cung cấp dịch vụ mạng di động tại Mỹ.

Tuy nhiên, khi nhìn sang biến thể Pixel 5 không hỗ trợ mmWave đang được bán rẻ hơn ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ, nhiều người lại đặt câu hỏi tại sao Apple không làm điều tương tự.

Điều này cũng có nghĩa rằng, iPhone 12 mà bạn mua ngoài thị trường Mỹ không phải là thiết bị sẽ được hỗ trợ lâu dài. Trong trường hợp quốc gia nơi bạn sinh sống triển khai băng tần mmWave, iPhone 12 của bạn chắc chắn sẽ không hỗ trợ băng tần đó dù bạn phải trả cùng mức giá tương tự các khách hàng tại Mỹ.

Nói tóm lại, hầu hết khách hàng sẽ phải trả nhiều tiền hơn nhưng lại nhận được ít giá trị hơn từ dòng iPhone 12 và rõ ràng iPhone 12 không còn là một món hời như iPhone 11 trước đây nữa.;

Mai Huyền (Theo Wccftech)

Chủ đề khác