VnReview
Hà Nội

Nhận tiền từ Google, Facebook, Youtube sẽ bị thanh tra nếu chây ỳ nộp thuế

Cơ quan thuế sẽ phối hợp với địa phương, cơ quan công an phường, xã để thanh tra, kiểm tra đối với cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, Youtube… chây ỳ không nộp thuế.

Tại buổi họp báo về kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quí 3, triển khai nhiệm vụ quí 4 năm 2020, hôm 20/10, ông Vũ Mạnh Cường, vụ trưởng Vụ Thanh tra, Tổng cục Thuế cho biết đã cho biết như vậy.

Theo ông Cường, cũng như các nước, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử diễn biến phức tạp. Ở Việt Nam, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát triển mạnh nhất ở Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt qua đợt đại dịch COVID-19, thói quen mua bán hàng hóa trên hạ tầng mạng ngày càng phát triển.

Về giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, ông Cường cho hay ngoài việc tuyên truyền hỗ trợ cho người dân, cơ quan thuế còn nhắn tin cho từng người nộp thuế riêng năm 2017 là 13.000 tin.

Nhận tiền từ Google, Facebook, Youtube sẽ bị thanh tra nếu chây ỳ nộp thuế

Một cá nhân làm clip chế biến thực phẩm phát trên YouTube có thu nhập cao, theo quy định phải nộp thuế. Ảnh: NGỌC PHƯỢNG/ Tuổi trẻ

Đặc biệt, Luật quản lý thuế có hiệu lực ngày 1/7/2020 quy định các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp dữ liệu thông tin của người nộp thuế cho cơ quan thuế khi có yêu cầu để phục vụ cho quản lý thuế. Hiện cơ quan thuế đã kết hợp với 45 ngân hàng thương mại.

Đối với hoạt động bán hàng online, ngành thuế đã rà soát các đối tượng kinh doanh. Theo dữ liệu của các ngân hàng thương mại cung cấp cho cơ quan thuế, chỉ riêng địa bàn Hà Nội có 18.304 tổ chức và cá nhân có hoạt động bán hàng online với tổng thu nhập 1.462 tỉ đồng từ Google, Facebook, Youtube…

Số tiền mà ngành thuế truy thu được qua hoạt động bán hàng online là hơn 13,9 tỉ đồng, còn số tiền mà người nộp thuế chủ động kê khai và nộp thì cao hơn nhiều.

Cá biệt có một số cá nhân có thu nhập rất cao như trường hợp ông Trần Đức Phương (Hà Nội) nhận thu nhập từ Google là hơn 41 tỉ đồng. Số tiền thuế truy thu và tiền phạt của cá nhân ông này là hơn 4 tỉ đồng.

Đối với hoạt động thương mại điện tử mà cho thuê nhà qua các ứng dụng Agoda, Booking,… kết quả 8 tháng đầu năm nay, ngành thuế xác định tổng doanh thu mà các cá nhân nhận được là khoảng 5.000 tỉ đồng. Số thuế thu được là 93 tỉ đồng. Đây chỉ là một số hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Nói thêm về giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, ngoài việc phối hợp với các ngân hàng thương mại, ông Cường thông tin ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với những người nộp thuế không tự giác kê khai và nộp thuế.

"Thanh tra ngành thuế đã xác định hiện có 27 ứng dụng (app) trung gian vận chuyển hàng hóa từ người bán hàng thương mại điện tử đến người tiêu dùng. Toàn bộ cơ sở dữ liệu được lưu giữ. Ngành thuế sẽ áp dụng biện pháp nghiệp vụ để thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế đối với những trường hợp chây ỳ không kê khai và nộp thuế" - ông Cường nói.

Vụ trưởng vụ thanh tra còn cho hay ngành thuế sẽ phối hợp với cơ quan thuế địa phương, cơ quan công an phường, xã xác minh nơi cư trú để xác minh kịp thời thông tin về người nộp thuế cố tình không nộp thuế.

Riêng đối với những hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có quy mô lớn, mang tính đặc thù, cơ quan thuế sẽ phối hợp với Cục An ninh phòng chống công nghệ cao - Bộ Công an để kịp thời xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp của Netflix, hiện Luật An ninh mạng đã có hiệu lực, các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh và có phát sinh thu nhập tại Việt Nam từ hoạt động qua mạng thì phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam.

Các tổ chức kinh doanh này phải có nghĩa vụ chuyển dữ liệu cho cơ quan thuế Việt Nam để thực hiện quản lý thuế.

Riêng Netflix, Tổng cục Thuế đã có phối hợp với Cục phòng chống rửa tiền - Ngân hàng nhà nước và yêu cầu Netflix rà soát thống kê doanh thu trong 3 năm kể từ khi vào Việt Nam để truy thu tiền thuế.

Tổng cục thuế đã làm việc với Cơ quan pòng thống rửa tiền thu thập dữ liệu này để truy thu thuế

Netflix cũng xúc tiến làm việc với Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đặt văn phòng đại diện, máy chủ lưu dữ liệu tại Việt Nam để kê khai thuế.

Theo báo Tuổi trẻ

Chủ đề khác