VnReview
Hà Nội

SK Hynix mua lại bộ phận chip NAND của Intel với giá 9 tỷ USD

Thương vụ này hứa hẹn sẽ giúp SK Hynix có chỗ đứng vững chắc, thậm chí tham vọng xa hơn trên thị trường chip nhớ NAND.

SK Hynix thông báo hôm thứ Ba (20/10) thông báo rằng, họ đã ký thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh bộ nhớ NAND của nhà sản xuất chip Intel với giá 9 tỷ USD, Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp công ty Hàn Quốc sớm lên vị trí số 2 trên thị trường chip NAND toàn cầu.

Thương vụ này là thương vụ mua lại ;lớn nhất của một công ty Hàn Quốc, bao gồm cơ sở sản xuất và kinh doanh bộ nhớ và lưu trữ NAND của Intel tại Đại Liên, Trung Quốc.

CEO SK Hynix Lee Seok-hee chia sẻ: "Tôi rất vui khi thấy SK Hynix và bộ phận NAND của Intel ... cùng nhau xây dựng một tương lai mới. SK Hynix sẽ chủ động đáp ứng các nhu cầu khác nhau từ khách hàng và tối ưu hóa cấu trúc kinh doanh, mở rộng danh mục đầu tư sáng tạo trong phân khúc thị trường flash NAND và phấn đấu đạt được những gì trên thị trường DRAM".

Bộ nhớ flash NAND là một thành phần bộ nhớ quan trọng, sử dụng chủ yếu để lưu trữ và xuất hiện trong hầu hết các thiết bị điện tử, từ smartphone, PC đến máy chủ.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, SK Hynix sẽ trả 7 tỷ USD vào cuối năm sau cho hoạt động kinh doanh SSD NAND của Intel và cơ sở tại Đại Liên. Số tiền 2 tỷ USD còn lại sẽ được thanh toán vào tháng 3/2025 để tiếp quản tài sản trí tuệ của Intel liên quan đến sản xuất và thiết kế tấm lót flash NAND, nhân viên R&D và lực lượng lao động tại Đại Liên.

Hai công ty cho biết họ đang nhắm đến việc nhận được sự chấp thuận theo quy định cho thỏa thuận vào cuối năm 2021. SK Hynix cho biết thêm, họ không mong đợi bất kỳ trở ngại lớn nào trong bản xem trước đánh giá chống độc quyền.

Người phát ngôn của SK Hynix cho biết: "Ngay cả sau khi mua lại, thị phần NAND của chúng tôi sẽ không quá lớn. Chúng tôi tin rằng các nhà chức trách sẽ hiểu rằng thỏa thuận này sẽ góp phần phát triển toàn bộ hệ sinh thái NAND trên toàn cầu".

Theo TrendForce, nhà sản xuất chip Hàn Quốc đang lên kế hoạch xin phê duyệt thương vụ này từ chính phủ Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc.

SK Hynix cho biết họ không gặp vấn đề gì khi thanh toán mua lại vì họ có dự trữ tiền mặt khá dồi dào và có thể vay tiền dễ dàng. Tiền mặt và tài sản có thể quy ra tiền của công ty ở mức 3,4 tỷ USD tính đến tháng 6. Khi SK Hynix đề xuất mua lại bộ phận NAND của Intel bằng đồng đô la Mỹ vào năm ngoái, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's đã chỉ định nó xếp hạng Baa2, cho thấy rủi ro vừa phải với triển vọng tiêu cực.

Theo một nguồn tin nội bộ, SK Hynix đã xem xét mua bộ phận NAND của Intel kể từ năm ngoái khi nhà sản xuất chip Mỹ bắt đầu đánh giá về khả năng bán cho các công ty.

Nguồn tin giấu tên chia sẻ: "Tôi chắc chắn rằng, bất kỳ công ty nào cũng sẽ quan tâm đến thương vụ này". Tuy nhiên nguồn tin tiết lộ thêm rằng, SK Hynix và Intel phải mất hơn một năm để đạt được thỏa thuận vì có quá nhiều chi tiết cần thảo luận.

Thỏa thuận lớn này được đưa ra khi SK Hynix đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực NAND, sau thành công của trong lĩnh vực DRAM. Công ty cho biết họ nhằm mục đích nâng cao tính cạnh tranh của các giải pháp lưu trữ, bao gồm ổ đĩa thể rắn cho doanh nghiệp hoặc eSSD.

Động thái này cũng có thể giúp SK Hynix chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng. Yangtze Memory Technologies, nhà sản xuất chip nhớ flash NAND đầu tiên của Trung Quốc có thể đe dọa vị trí thị trường của Intel vào đầu năm sau.

Đối với Intel, thỏa thuận này cũng là cách để dỡ bỏ một đơn vị hoạt động kém hiệu quả. Mặc dù hiện là nhà sản xuất bộ nhớ flash NAND lớn thứ 6 thế giới nhưng lợi nhuận của Intel trong lĩnh vực kinh doanh này từ lâu đã kém hơn so với các dòng sản phẩm khác của họ, chẳng hạn như chip xử lý PC và máy chủ và họ là nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Khi thông báo về thương vụ trên, SK Hynix cho biết họ đặt mục tiêu nâng hoạt động kinh doanh NAND lên ngang với hoạt động DRAM bằng cách vừa mở rộng thị phần vừa tăng lợi nhuận. SK Hynix hiện là sản xuất chip DRAM lớn thứ hai thế giới với thị phần 30,1%, chỉ sau Samsung Electronics với thị phần 43,5%.

Theo Statista, thỏa thuận này sẽ đưa SK Hynix trở thành công ty lớn thứ hai trên thị trường NAND toàn cầu, sau Samsung Electronics, (31,4% thị phần trong quý II). SK Hynix và Intel lần lượt nắm giữ 11,7% và 11,5% thị phần.

Ngoài việc nâng vị thế của SK Hynix trên thị trường chip NAND, thỏa thuận này cũng được kỳ vọng sẽ giúp ổn định ngành NAND bằng cách giảm đầu tư quá mức.

Lee Seung-woo, một nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities cho biết: "Bài học mà chúng ta đã học được trong lịch sử chip nhớ là hợp nhất và đây là một tin tốt. Ngoài ra, SK Hynix sẽ có cơ hội nổi lên như một cường quốc mới trong lĩnh vực eSSD sau Samsung. Vì vậy, chúng tôi tin rằng màn cược này rất đáng để thử".

Samsung hiện từ chối bình luận sau khi thương vụ mới nhất của SK Hynix công bố.

Tiến Thanh (Theo Nikkei)

Chủ đề khác