VnReview
Hà Nội

Samsung đạt được bước tiến đột phá trong công nghệ màn hình phát quang chấm lượng tử

Samsung R&D thông báo đã đạt được hiệu suất cao nhất ngành công nghiệp với vật liệu Blue QLED.

Trong trường hợp bạn vẫn còn đang mông lung chưa biết "QLED" mà Samsung nhắc đến ở đây là công nghệ nào, khác gì so với "TV QLED" hãng đang kinh doanh, thì mọi chuyện có thể giải thích ngắn gọn như sau. Hiện tại, Samsung đang kinh doanh TV QLED thực chất là TV LCD, cải tiến bằng công nghệ QDEF là một tấm film nhựa chứa các hạt chấm lượng tử, đặt lên trước hệ thống đèn nền LED.

Về mặt kỹ thuật, TV QLED được loại vào TV QD-LCD, chưa phải TV sử dụng tấm nền phát quang chấm lượng tử (QDEL/QLED/) mà vẫn dùng tấm nền LCD truyền thống. Trong tương lai, chúng ta hướng tới loại màn hình QLED thực sự, mỗi điểm ảnh tự phát sáng. Đây chính là màn hình mà Viện nghiên cứu Công nghệ Tiên Tiến Samsung đang phát triển.

Samsung công bố thành tựu mới trong việc nghiên cứu công nghệ QLED

Theo thông báo, SAIT đã phát triển thành công loại Blue QLED mới, hiệu suất phát quang cải thiện thêm 20%.; Đây là kết quả cao nhất ngành công nghiệp hiện nay. Trong điều kiện phòng thí nghiệm, Blue QLED có tuổi thọ lên tới 16.000 giờ với độ sáng 100 nit. Đây mới chỉ là tiền đề để phát triển điểm ảnh phụ Blue của màn hình QLED tương lai, chúng ta còn phải làm việc với Red và Green QLED để tạo thành hai điểm ảnh phụ còn lại.

Hiện tại, công nghệ QLED vẫn còn chỉ tồn tại trong phòng thí nghiệm và ở giai đoạn đầu phát triển. Không có gì đảm bảo tương lai sẽ xuất hiện TV QLED thực sự với tấm nền chấm lượng tử phát quang, đó là một chặng đường dài. Trước mắt, ngành công nghiệp đang theo dõi tiến trình thương mại hóa màn hình QD-OLED của Samsung Display. Dự kiến sẽ có sản phẩm thương mại vào năm sau đến từ Sony, Panasonic, TCL... những công ty đã nhận được hàng mẫu từ SDC.

Ambitious Man

Chủ đề khác