VnReview
Hà Nội

Lệnh trừng phạt khiến khối tài sản của ông chủ Huawei Nhậm Chính Phi bị giảm đến 10%

Khối tài sản của sáng lập gia Huawei, Nhậm Chính Phi bị giảm tới 10% so với năm ngoái và nguyên nhân không gì khác ngoài việc công ty đang bị chính phủ Mỹ giáng đòn trừng phạt.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khối tài sản cá nhân của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi, ngay cả khi Huawei vẫn đang nắm trong tay rất nhiều các hợp đồng phát triển mạng 5G tại nhiều nước.

Theo danh sách Nhà giàu Trung Quốc (China Rich List) của công ty nghiên cứu, truyền thông Hurun, nơi tổng hợp những người giàu nhất Trung Quốc tiết lộ, khối tài sản của sáng lập gia Huawei Nhậm Chính Phi (76 tuổi) ​đã giảm 10% trong năm qua xuống còn 2,8 tỷ USD.

Cũng theo danh sách những cá nhân giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ít nhất 2 tỷ nhân dân tệ, tương đương 300 triệu USD, xếp hạng của ông Nhậm đã giảm hơn 100 bậc từ vị trí 162 năm ngoái xuống vị trí 277 trong năm nay.

Trong khi đó, công nghệ mạng 5G đã nâng khối tài sản ròng của các tỷ phú Trung Quốc khác tham gia vào lĩnh vực kinh doanh smartphone. Những vị tỷ phú này bao gồm sáng lập gia Xiaomi Lei Jun, người có khối tài sản tăng gấp đôi từ 11,2 tỷ USD lên 25,5 tỷ USD trong năm qua. Bên cạnh đó là hai sáng lập gia của Vivo và Oppo là Shen Wei và Chen Mingyong, hiện có trong tay 2,7 triệu USD và 2,6 triệu USD.

Tổng cộng có 2.303 tỷ phú lọt vào danh sách người giàu Trung Quốc. Công ty nghiên cứu sử dụng cơ sở dữ liệu công khai và các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia trong ngành, quan chức chính phủ và các nguồn khác để đánh giá tài sản của những người giàu nhất Trung Quốc. Đối với các công ty không niêm yết như Huawei, Hurun cho biết họ sử dụng phép so sánh với các công ty tương đương được niêm yết bằng cách sử dụng tỷ lệ giá/thu nhập phổ biến trong ngành.

Hurun ước tính những người trong danh sách đã thêm ít nhất 1,5 nghìn tỷ USD vào khối tài sản. Hiện tổng hợp khối tài sản của các những người giàu trong danh sách lên tới 4 ngàn tỷ USD, nhiều hơn GDP của Đức, nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.

Người sáng lập Alibaba Group Holding, Jack Ma và gia đình ông đã đứng đầu danh sách Hurun trong năm thứ ba với giá trị tài sản ròng lên tới 58,8 tỷ USD, tăng 45% so với năm ngoái.

Người sáng lập Tencent Holdings, Pony Ma, đứng thứ hai với tài sản tăng 50% trong năm qua lên 57,4 tỷ USD. Điều này là do hoạt động kinh doanh trò chơi khởi sắc của Tencent và lợi nhuận từ một số khoản đầu tư của công ty vào Tesla, Meituan Dianping, Pinduoduo và JD.com.

Sáng lập gia và những người làm cho Huawei là một trong những người phải chịu thiệt hại nhiều nhất từ căng thẳng Mỹ-Trung. Chính quyền Trump đã thêm Huawei vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ và gây áp lực buộc các đồng minh như Vương quốc Anh phải loại Huawei khỏi quy hoạch xây dựng mạng 5G.

Các lệnh trừng phạt của Huawei thu hẹp khối tài sản của ông Nhậm Chính Phi trong khi giá trị tài sản ròng của CEO Xiaomi, Lei Jun lại tăng gấp đôi.

Vào tháng 8, Nhà Trắng cũng đã cắt đứt quyền tiếp cận của Huawei với các nhà cung cấp chip chính như TSMC bằng cách yêu cầu bất kỳ công ty nào bán sản phẩm có sử dụng công nghệ của Mỹ cho Huawei phải xin giấy phép từ Mỹ.

Nhưng bất chấp các lệnh trừng phạt liên tục của Mỹ và đại dịch Covid-19, doanh thu của Huawei đã tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước trong sáu tháng đầu năm 2020, lên 68,1 tỷ USD.

Tiến Thanh theo SCMP

Chủ đề khác