VnReview
Hà Nội

Tự đánh mất "đặc sản" tạo nên sự khác biệt, OnePlus đang gặp phải một vấn đề cực lớn

OnePlus của Trung Quốc còn gì để mang đến cho người tiêu dùng khi đã rời xa triết lý "máy ngon, giá tốt"?

Tuần trước, OnePlus vừa công bố một chiếc điện thoại mới. Bạn có biết điều đó không? Hay chính xác thì, bạn có quan tâm hay không? Giữa cơn bão mua sắm Prime Day trên Amazon, sự kiện iPhone 12 của Apple, và hàng loạt những bài đánh giá cực hot về chiếc Pixel 5, chúng ta còn có một sự kiện nữa: OnePlus 8T chính thức ra mắt. 8T có vẻ là một chiếc điện thoại tuyệt vời xét trên mọi khía cạnh, nhưng dù bạn đọc nhiều tin tức hay xem nhiều video YouTube về nó đến đâu chăng nữa, hẳn bạn cũng chẳng thấy hào hứng chút nào.

2020 là một năm đầy sự kiện vì nhiều lý do khác nhau. Ngoài đại dịch, hay bầu cử Tổng thống Mỹ... còn có rất nhiều thay đổi đang diễn ra trên thị trường di động. Cụ thể hơn là sự xuất hiện đột ngột của hàng loạt những chiếc điện thoại "flagship giá tốt". Dù là Galaxy S20 FE, Google Pixel 5, LG Velvet, hay Nokia 8.3 5G, rất nhiều công ty đang đua nhau tung ra những thiết bị "cực phẩm" với giá thấp hơn nhiều so với con số 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng) mà chúng ta đã quen thuộc trong vài năm trở lại đây.

Điều đó có nghĩa là phân khúc giá 600 - 700 USD đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hơn, và đây chính xác là nơi OnePlus cùng loạt điện thoại vừa ra mắt của họ "hạ cánh". OnePlus 8T không phải là ngoại lệ khi nó có mức giá bán lẻ 750 USD - quá hợp lý với cấu hình Snapdragon 865, màn hình AMOLED 120Hz, 4 camera, cùng một viên pin "khủng". Thế nhưng OnePlus 8T không phải là một món hời không đối thủ như những thế hệ OnePlus đi trước.

Kể từ khi chào sân thị trường di động vào năm 2014, điểm thu hút của OnePlus đã luôn là mức giá phải chăng. Bạn có thể bỏ ra cả núi tiền để mua chiếc Samsung Galaxy hay Apple iPhone mới nhất, hoặc chọn một chiếc điện thoại OnePlus với chi phí thấp hơn đáng kể trong khi cấu hình chẳng kém là bao. Có thể bạn phải đánh đổi chất lượng camera hay một số tính năng cụ thể như khả năng kháng nước, nhưng giá trị sử dụng của một chiếc OnePlus so với số tiền bạn phải bỏ ra thì không hãng nào bì được.

OnePlus One, sản phẩm tạo nên danh tiếng của OnePlus

OnePlus đang thay đổi, các đối thủ cũng vậy

OnePlus trong vài năm trở lại đây rất khác so với OnePlus chúng ta từng biết. Trên cuộc hành trình nhằm tạo ra những chiếc smartphone tốt hơn nữa, OnePlus buộc phải tăng dần giá bán theo từng năm; và dù việc làm này gây ra khá nhiều tranh cãi, các hãng còn lại trên thị trường thậm chí còn mạnh tay hơn đến nỗi OnePlus may mắn vẫn là cái tên được nhắc đến trong những lần tranh luận về giá bán thiết bị. Năm nay, họ không còn gặp may nữa, khi mà mọi thứ đã thay đổi chóng mặt.

Sau khi ra mắt dòng sản phẩm flagship Galaxy S20, Samsung bất ngờ vén màn Galaxy S20 FE. Về cơ bản, thiết bị này gần như giống hệt chiếc Galaxy S20+ giá 1.100 USD, nhưng mặt lưng bằng nhựa, ít RAM hơn, và thay đổi nhẹ hệ thống camera nhằm đạt được mức giá chỉ 700 USD (và không lâu sau đã được giảm giá còn 600 USD). Bạn còn có một lựa chọn khác là chiếc Pixel 5 vốn sở hữu một trong những trải nghiệm camera tốt nhất thị trường, đi kèm phần mềm xuất sắc và kích cỡ gọn nhẹ ấn tượng - tất cả cũng được gói gọn trong mức giá 700 USD.

Samsung Galaxy S20 FE

Đó quả là những tin tức không thể vui hơn với người tiêu dùng, bởi chúng ta nay đã có thể được tận hưởng trải nghiệm flagship đúng nghĩa mà không phải tiêu tốn những khoản tiền khổng lồ như trước. Samsung đã xuống tay, Google cũng vậy, và đến cả Apple cũng hoà cùng trào lưu với chiếc iPhone 12 mini giá 699 USD. Đối với OnePlus, điều này vô tình khiến các smartphone của họ trở thành những lựa chọn thay thế cho các thiết bị nói trên thay vì là những kẻ thách thức với ưu thế không ai có được. Và dưới tư cách một sản phẩm thay thế, OnePlus không đưa ra được lý do thuyết phục nào để giải thích lý do họ xứng đáng được chọn hơn các đối thủ.

OnePlus không đón đầu được Samsung. Samsung đã đón đầu OnePlus

Hãy đi vào cấu hình chính của OnePlus 8T một lần nữa. Nó có vi xử lý Snapdragon 865, màn hình AMOLED 120Hz, bộ nhớ trong 128GB, pin 4.500mAh sạc qua cổng USB-C, camera sau nhiều ống kính, và hệ thống loa stereo. Chiếc Galaxy S20 FE có tất cả những thứ đó, và nó đánh bại 8T về khoản bộ nhớ mở rộng, sạc không dây, và chỉ số kháng nước/kháng bụi IP68 - chưa kể giá bán lẻ còn thấp hơn 50 USD nữa.

Sứ mệnh của OnePlus từng là đón đầu những tên tuổi lớn như Samsung, nhưng trong năm 2020, Samsung mới là người đón đầu OnePlus.

Tất nhiên, OnePlus 8T hoàn toàn không phải là một chiếc smartphone tồi. Trên thực tế, nó cực tốt. Trang tin AndroidCentral đánh giá chiếc smartphone này đạt điểm 4/5 với bình luận rằng nó là "bản nâng cấp mà bạn đang chờ đợi". Nhưng từ góc nhìn của OnePlus, hãng cần bán được thật nhiều chiếc 8T để đảm bảo thành công, và đáng tiếc là chẳng mấy ai trong chúng ta tìm được lý do chính đáng để mua thiết bị này, hay giới thiệu cho người quen tìm hiểu về nó.

Nếu bạn muốn vi xử lý Snapdragon mới nhất cùng màn hình 120Hz, chiếc Galaxy S20 FE đáp ứng được tiêu chí và còn nhiều thứ khác nữa, nhưng với số tiền ít hơn. Nếu bạn muốn giao diện Android sạch sẽ với thiết kế không bị can thiệp, OnePlus không còn mang lại điều đó nữa khi mà bản cập nhật OxygenOS 11 của họ vay mượn rất nhiều ý tưởng từ One UI của Samsung - và bạn hiển nhiên nên chọn Pixel 5 trong tình huống này.

Samsung Galaxy S20 FE (trái) và OnePlus 8T (phải)

OnePlus đã bỏ ra nhiều năm trời tìm cách trở thành đối tác của các nhà mạng trên toàn nước Mỹ, và nay khi điện thoại đã được bán tại T-Mobile và Verizon, họ lại đánh mất thứ giúp phân biệt mình với các nhãn hiệu mà người tiêu dùng thông thường đã quen thuộc. Nếu được chọn giữa chiếc OnePlus 8T với chi phí 31,25 USD/tháng hay Galaxy S20 FE với chi phí 29,17 USD/tháng tại T-Mobile, bạn có thực sự nghĩ người ta sẽ chọn chiếc điện thoại đắt đỏ hơn từ một nhãn hiệu mà họ ít quen thuộc hơn hay không?

OnePlus Nord là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy OnePlus vẫn hứng thú với việc tung ra các điện thoại với giá bán cạnh tranh, và trước khi năm 2020 kết thúc, họ sẽ mang Nord đến thị trường Mỹ rồi sau đó là toàn thế giới. Một thiết bị nhỏ xinh, đáng được kỳ vọng. Nhưng những mẫu flagship đỉnh cao của OnePlus thì sao? Họ sẽ phải nghĩ ra một điều gì đó đột phá và lôi cuốn hơn một chút nếu muốn bám trụ trên thị trường smartphone đầy khắc nghiệt.

Minh.T.T;theo AndroidCentral

Chủ đề khác