VnReview
Hà Nội

Đa số người dùng đang có cái nhìn sai về 5G

Hiện tại, mạng 5G đang gặp nhiều phản ứng trái chiều do nó mang lại những tiện ích không đúng như giới thiệu, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết đây là khởi đầu khó khăn mà bất cứ mạng không dây nào cũng phải gặp, 5G cũng không phải ngoại lệ. Trong vài năm tới, khi dịch vụ cung cấp đã đầy đủ thì công nghệ 5G chắc chắn sẽ trở nên cực kỳ phổ biến.

Trong cuộc tọa đàm gần đây giữa CEO Apple, Tim Cook và CEO của nhà mạng Verizon, Hans Vestberg, họ đã nhắc đến những tiềm năng phát triển của 5G trong tương lai và thế hệ iPhone 12 mới là mẫu smartphone đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ này.

Theo 2 CEO, công nghệ 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới cho người dùng smartphone trên toàn thế giới nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như tốc độ tải xuống lên tới 4 Gbps, truy cập Internet trong tích tắc, nhanh hơn 4G gấp nhiều lần, có thể chạy các tác vụ nặng như chơi game online, phát trực tuyến video một cách mượt mà…

Từ trước khi ra mắt, mạng 5G đã được tung hô rầm rộ như công nghệ có khả năng nâng cấp trải nghiệm Internet của thế giới lên một tầm cao mới. Trong suốt một năm qua, hàng loạt hãng smartphone đua nhau sản xuất và công bố các sản phẩm hỗ trợ 5G khi cho rằng đây chắc chắn là yếu tố mà khách hàng sẽ quan tâm. Thời điểm đó, công ty nào cũng nhanh chóng cho ra mắt smartphone 5G, ngay cả Apple còn phải hé lộ "gấp" iPhone 12, động thái này là có thể hiểu được vì nếu không làm vậy thì khả năng cao các công ty đó sẽ bị loại khỏi thị trường.

Tuy nhiên, thực tế hiện giờ cho thấy rằng công nghệ 5G không có gì quá nổi bật, thậm chí còn được đánh giá là chỉ ngang với 4G LTE. Đây không khác gì một gáo nước lạnh tạt thẳng vào kỳ vọng của người dùng bấy lâu nay, nhiều fan công nghệ đã tỏ ra cực kì thất vọng với những gì 5G mang lại.

Lý do vì sao mạng 5G không thể phát huy tối đa khả năng như dự báo thực chất bị ảnh hưởng bởi rất nhiều vấn đề. Theo đó, khi có tới hàng triệu khách hàng chạy theo xu hướng smartphone 5G thì vấn đề dẫn tới tình trạng tắc nghẽn là không thể tránh khỏi, hơn nữa, 5G là công nghệ mới xuất hiện nên bây giờ hạ tầng cung cấp vẫn còn sơ khai, do đó dễ hiểu vì sao chất lượng mạng lại giảm xuống. Người dùng cần đợi thêm một thời gian nữa để 5G dần cải thiện và trở nên ổn định hơn.

Trong phỏng vấn với trang Gizmodo, bà Vida Ilderem, phó chủ tịch tại Intel Labs, chia sẻ rằng bản thân cảm thấy rất hài lòng với những tiện ích mà 5G có thể đem đến cho người dùng cũng như hiểu rõ những thách thức mà công nghệ này phải đối mặt ở thời điểm đầu.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ không dây (Wireless Technology) tại hai công ty Intel và Motorola, Ilderem khẳng định: "Mạng 5G rất đáng để mong đợi. Mặc dù bước đầu xâm nhập thị trường của nó khá khó khăn tương như 3G, 4G lúc trước nhưng sau khoảng thời gian ổn định và hoàn thiện hạ tầng, công nghệ này sẽ chứng minh được vị thế của mình.".

Chí Tôn

Chủ đề khác