VnReview
Hà Nội

Mỹ dồn Huawei vào đường cùng với dự chi 1 tỷ USD cho Brazil để "đuổi" 5G Huawei

Mỹ đang tiếp tục tìm mọi cách để "trừng phạt" Huawei bằng cách gây sức ép, thậm chí là đưa ra những khoản mời chào hấp dẫn với các quốc gia dự định dùng các thiết bị mạng 5G của Huawei.

Trong chuyến công du tới Brazil hôm thứ Ba, các quan chức từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (EXIM) và chính phủ Mỹ đã ký một biên bản ghi nhớ "xác định các cơ hội tiềm năng" và bàn thảo về khoản tài trợ lên đến 1 tỷ USD cho Brazil.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Robert O'Brien cho biết, khoản tài trợ 1 tỷ USD này bao gồm chi cho năng lượng, đặc biệt là lĩnh vực viễn thông và mạng 5G. Hãng Reuters cho biết, các quan chức Mỹ muốn Brazil dùng số tiền này để mua các thiết bị viễn thông 5G từ các hãng khác thay thế cho Huawei.

Đáp lại thông tin trên, người phát ngôn Huawei cho biết: "Chúng tôi đã hoạt động ở Brazil trong 22 năm qua và Huawei là một công ty nội địa hóa sở hữu thành tích ấn tượng với các sản phẩm chất lượng và bảo mật cao. Chúng tôi chưa từng có bất kỳ sự cố lớn nào liên quan đến an ninh mạng ở 170 quốc gia mà chúng tôi hoạt động trong hơn 3 thập kỷ qua. Chúng tôi có được sự tin tưởng của khách hàng và đối tác, đồng thời cam kết tham gia vào công cuộc chuyển đổi kỹ thuật số của mỗi đất nước và cởi mở với tất cả các bên liên quan".

Kể từ hồi giữa năm ngoái, Mỹ liên tục cáo buộc Huawei là một mối đe dọa an ninh lớn và coi Huawei là "gián điệp" của chính phủ Trung Quốc. Tất nhiên phía Huawei liên tục phủ nhận các cáo buộc trên.

Nhưng Mỹ không vì thế mà thay đổi quan điểm. Nước này đã tìm cách thuyết phục các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các đồng minh thân cận ngăn Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.

Các quốc gia như Úc và Nhật Bản đã nghe theo lời khuyên của Mỹ và chặn Huawei. Đầu năm nay, Vương quốc Anh cho biết sẽ cấm Huawei phát triển mạng 5G tại nước này và ra lệnh cho các nhà mạng di động loại bỏ bất kỳ thiết bị nào của Huawei vào năm 2027. Hôm thứ Ba, Thụy Điển cũng đã trở thành quốc gia mới nhất loại Huawei khỏi danh sách các nhà phát triển mạng 5G.

Nếu như bị loại khỏi Brazil, đây sẽ là một cú giáng mạnh tiếp theo với Huawei do quy mô thị trường tại quốc gia này tương đối lớn.

Tiến Thanh theo CNBC

Chủ đề khác