VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg đòi chính quyền giám sát Apple

Có thông tin cho rằng CEO Facebook tìm cách vận động hành lang để chính phủ Mỹ giám sát chặt chẽ hơn các đối thủ cạnh tranh, bao gồm Táo khuyết.

Theo Wall Street Journal, Zuckerberg sử dụng vị thế của mình để gặp mặt trực tiếp một số nhân vật chính trị như Tổng thống Mỹ Donald Trump, cố vấn Jared Kushner cùng những người khác, yêu cầu chính phủ điều tra các đối thủ, bao gồm TikTok và Apple.

Facebook đang chịu sức ép về việc lạm dụng quyền lực, làm ngơ với thông tin sai lệch và thuyết âm mưu trên nền tảng của mình. Thay vì giải quyết vấn đề nội tại, CEO Mark Zuckerberg tìm cách kết thân với các nhân vật có ảnh hưởng trong giới chính trị và truyền thông để lôi kéo ủng hộ về phía mình cũng như kiềm chế sự cạnh tranh của đối thủ.

Mark Zuckerberg đòi chính quyền giám sát Apple

Nguồn tin riêng của tờ Wall Street Journal tiết lộ Mark Zuckerberg thường xuyên gặp mặt cố vấn, đồng thời là con rể ông Trump, Jared Kushner và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin để thảo luận về hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Zuckerberg cũng phàn nàn rằng Apple không chịu sự giám sát như Facebook, mặc dù tập đoàn này sở hữu lượng lớn người dùng tại Mỹ, thông qua các nền tảng macOS, iOS và iPadOS.

Phản hồi trước thông tin này, đại diện Facebook lên tiếng phủ nhận sự liên quan của họ với lệnh cấm TikTok của Tổng thống Mỹ. "Bất kỳ lời bóng gió nào về việc ông Zuckerberg vận động chính quyền cấm TikTok đều sai sự thật".

Facebook là một trong 4 tập đoàn công nghệ - cùng với Apple, Alphabet và Amazon - đang bị quốc hội Mỹ điều tra về cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Mark Zuckerberg có thể bị yêu cầu hủy dự định kết hợp các nền tảng mà ông ta đang điều hành, bao gồm Facebook, Messenger, WhatsApp và Instagram.

Tháng trước, Mark Zuckerberg bóng gió cáo buộc Apple độc quyền trên App Store. "Tôi nghĩ rằng họ có quyền kiểm soát đơn phương đối với những ứng dụng trên điện thoại. Có lẽ khoảng 50 % người Mỹ sở hữu smartphone, phần còn lại của thế giới cũng vậy. Khoảng hơn một tỷ thiết bị Apple", CEO Facebook nói. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng mọi người nên xem xét về quyền kiểm soát của App Store".

Qua một webcast, Zuckerberg lại tố Táo khuyết "chặn sự đổi mới, cản trở cạnh tranh" và App Store "cho phép Apple tính tiền hoa hồng độc quyền".

Nhà sáng lập Facebook cho rằng ông không gặp vấn đề tương tự với Google. Không có Play Store, người dùng Android vẫn tải được ứng dụng ở cửa hàng khác. "Là một nhà phát triển, nếu không dùng Play Store, ít nhất bạn vẫn có cách khác để đưa ứng dụng lên thiết bị của mọi người", Zuckerberg cho biết.

Tuy nhiên, theo Phone Arena, lý do thực sự khiến Zuckerberg khó chịu với Apple là thay đổi về quyền riêng tư trong iOS 14. Nó khiến việc theo dõi quảng cáo trở nên khó khăn hơn. Điều này động chạm đến lĩnh vực kinh doanh then chốt của Facebook.

Theo Zingnews

Chủ đề khác