VnReview
Hà Nội

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc bỏ EarPods kèm theo iPhone 12 sẽ thúc đẩy doanh số tai nghe không dây của Apple

Động thái Apple quyết định không tặng kèm tai nghe EarPods sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán tai nghe không dây cho Apple.

CEO Nguyễn Tử Quảng khuyên CEO Apple nên chọn cách đơn giản bảo vệ môi trường là thay cổng Lightning bằng USB-C

Trên thế hệ iPhone 12, Apple đã loại bỏ củ sạc và tai nghe EarPods đi kèm máy. Đây rõ ràng là điều mà người dùng không hề mong muốn vì họ sẽ phải bỏ thêm ít nhất gần 40 USD nữa để có được hai phụ kiện trên.

Không chỉ các mẫu iPhone 12 mới ra mắt mà ngay cả những chiếc iPhone cũ hơn như iPhone 11 hay iPhone XR và iPhone SE 2020 đang bán cũng sẽ không có sạc và Earpods tặng kèm như trước. Dù người dùng có không hài lòng với quyết định của Apple thì họ cũng không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua riêng các phụ kiện này. Trước đó các model iPhone 11 ngoại trừ iPhone 11 Pro đều không được tặng kèm cục sạc USB-C nên việc tái sử dụng sạc cũ gần như là điều không thể với họ, buộc người dùng phải mua sạc mới.

Apple đã nhắc rất nhiều đến vấn đề môi trường và lấy đây là lý do chính cho động thái quyết liệt lần này. Tuy nhiên theo các chuyên gia đến từ DigiTimes, động thái này giống như "một mũi tên bắn trúng hai con chim" khi Apple vừa tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn đạt được doanh số tốt nhờ việc bán phụ kiện và trên hết còn thúc đẩy nhu cầu mua tai nghe không dây, cụ thể là EarPods.

AirPods đã trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Apple và với việc Earpods không còn được tặng kèm trong hộp iPhone mới, doanh số bán EarPods dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Để cụ thể hóa chiến lược này, thời điểm Apple bán ra dòng iPhone 12 mới, thương hiệu con Beats cũng đã cho lên kệ dòng tai nghe không dây Beats Flex. Đây như một cách để khuyến khích người dùng mua luôn tai nghe để sử dụng cùng iPhone.

Theo Counterpoint Research, AirPods đang chiếm 35% thị phần trên thị trường tai nghe không dây true wireless (TWS) trong Q2/2020. Ngoài ra, hãng phân tích Canalys cũng dự báo rằng, doanh thu của thị tường tai nghe không dây sẽ tăng 29% trong năm nay. Thông thường doanh số bán tai nghe không dây thường đạt đỉnh vào Q3 trước khi giảm dần vào Q4. Tuy nhiên nhu cầu năm nay có thể sẽ khác khi vẫn còn nhiều người đang làm việc tại nhà vì dịch Covid-19.

Cuối cùng nếu chiếu theo quan điểm bảo vệ môi trường, Apple nên cung cấp tùy chọn để người mua quyết định xem họ có muốn phụ kiện khi mua điện thoại hay không, giống như cách hãng từng làm với các tùy chọn màu sắc và dung lượng lưu trữ.; Có thể lấy ví dụ khi Samsung loại bỏ tai nghe khỏi hộp đựng Galaxy Note 20, ít nhất tại thị trường Mỹ, hãng đã cung cấp miễn phí những chiếc tai nghe cho người dùng nào cần.

Giới phân tích dự báo trong thời gian tới có thể sẽ có nhiều hãng sẽ bỏ tai nghe tặng kèm hộp máy.

Tiến Thanh theo Digitimes

Chủ đề khác