VnReview
Hà Nội

Mỹ nới lỏng "vòng kim cô", cho Samsung Display bán panel cho Huawei

Samsung Display vừa nhận được giấy phép của chính phủ Mỹ cung cấp tấm nền panel cho Huawei Technologies. Như vậy, Samsung Display trở thành công ty đầu tiên ở châu Á đã được bật đèn xanh để tiếp tục kinh doanh với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, một nguồn tin quen thuộc cho biết trên trang Nikkei Asia.

"Samsung Display đã được chấp thuận cung cấp một số sản phẩm cho Huawei", nguồn tin giấu tên cho biết

Huawei là khách hàng chính của cả Samsung Display và công ty mẹ Samsung Electronics. Về phần mình, Samsung Display là nhà cung cấp quan trọng của Huawei. Huawei mua các tấm nền diode phát sáng hữu cơ hay còn gọi là OLED để dùng trong smartphone cao cấp của Huawei.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Mỹ với Huawei đã khiến Mỹ đưa ra quy định mới, các nhà cung cấp toàn cầu phải có giấy phép đặc biệt nếu họ sử dụng công nghệ hoặc phần mềm của Mỹ cung cấp sản phẩm cho nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 15/9 đã khiến Huawei trở nên "bơ vơ", vỡ hợp đồng với các nhà cung cấp linh kiện và chip quan trọng nhất, trong đó có cả Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC và một số công ty Hàn Quốc.

Nguồn tin cho biết vẫn chưa rõ liệu Huawei có thể sử dụng tấm nền của Samsung Display để sản xuất điện thoại thông minh hay không vì các nhà cung cấp bộ nhớ và chip xử lý ứng dụng cho điện thoại vẫn chưa có giấy phép cần thiết.

Theo nguồn tin, Samsung Electronics và SK Hynix chưa nhận được sự chấp thuận của Mỹ về việc bán chip cho Huawei. Vì vậy, không chắc liệu Huawei có thể sản xuất smartphone chỉ với nguồn cung cấp bảng điều khiển hay không.

SK Hynix xác nhận họ vẫn chưa nhận được giấy phép, trong khi Samsung Electronics chưa đưa ra câu trả lời ngay lập tức.

Samsung Display không phải là công ty đầu tiên được Mỹ cấp giấy phép. Tháng trước, Intel và AMD cho biết họ đã nhận được "một số" giấy phép để cung cấp chip cho PC và máy chủ của Huawei nhưng từ chối nêu rõ những sản phẩm cụ thể nào được cấp phép.

Tuần trước, Huawei phát hành loạt smartphone cao cấp mới nhất Mate 40 hỗ trợ 5G. Trong khi nhiều mẫu smartphone mới trên thị trường tự hào có công nghệ tiên tiến ngang với iPhone 5G của Apple, Huawei thừa nhận họ vẫn đang cố gắng tìm các nguồn cung thay thế chip quan trọng. Các chuyên gia trong ngành dự báo nhu cầu mua điện thoại Mate 40 có thể sẽ cao, tuy nhiên họ cảnh báo "cuộc chơi" của Mỹ có thể dẫn đến các vấn đề về nguồn cung.

Hoàng Lan

Chủ đề khác