VnReview
Hà Nội

Sumitomo lựa chọn 5 đối tác Nhật xây dựng thành phố thông minh 4,29 tỷ USD tại Hà Nội

Tập đoàn Sumitomo quyết định lựa chọn năm đối tác của Nhật là NEC, Tepco, NTT Communications, Mitsubishi và Hakuhodo để thực hiện dự án đô thị thông minh tại thủ đô Hà Nội. Hiện đây là dự án thành phố thông minh lớn nhất do một công ty Nhật Bản thực hiện tại Đông Nam Á.

smtm Đông Anh

Khoảng 7.000 căn hộ chung cư sẽ được xây dựng trong giai đoạn đầu dự án;thành phố thông minh tại Hà Nội

Tập đoàn thương mại Sumitomo Corp đã bắt tay với 5 doanh nghiệp Nhật Bản khác, trở thành đối tác cho dự án thành phố thông minh tại thủ đô Hà Nội, nhằm tận dụng các lợi thế về cơ sở hạ tầng, công nghệ và kinh nghiệm của các đối tác này trong nỗ lực phát triển dự án, mở đầu năm tài chính mới 2021.

Các doanh nghiệp sẽ thảo luận kỹ hơn về những chi tiết cụ thể liên quan, đồng thời dự tính ra mắt một công ty liên danh vận hành vào nửa cuối năm sau

Các đối tác mới bao gồm: tập đoàn công nghệ thông tin NEC, Tepco Power Grid - đơn vị truyền tải điện của Tokyo Electric Power Co. Holdings, NTT Communications, Mitsubishi Heavy Industries Engineering và công ty quảng cáo Hakuhodo.

Theo kế hoạch đề ra, Tepco Power Grid và Mitsubishi Heavy Industries Engineering sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng để cung cấp điện ổn định và cân bằng cung cầu tiêu thụ. NTT Communications và NEC được kỳ vọng sẽ xử lý các vấn đề liên quan đến Internet (IoT – Mạng lưới vạn vật kết nối Internet) và các công nghệ an ninh như nhận dạng khuôn mặt, trong khi đó, Hakuhodo phụ trách phát triển dịch vụ cho người dân.

Sumitomo đang hợp tác cùng tập đoàn BRG Group phát triển dự án với quy mô khoảng 270 ha tại huyện Đông Anh, cách trung tâm Hà Nội chỉ 20 phút lái xe. Khoảng 7.000 căn hộ chung cư sẽ được thi công trong giai đoạn đầu tiên vào năm tài chính 2021. Những hạng mục khác như các tổ hợp văn phòng và trung tâm thương mại, dự kiến sẽ cần 10 đến 15 năm để hoàn thiện.

Dự án với kinh phí khoảng 450 tỷ yên (4,29 tỷ USD) hiện là dự án thành phố thông minh lớn nhất Đông Nam Á do một công ty Nhật Bản phụ trách. Sumitomo và BRG có quyền điều hành thành phố này trong 50 năm, và đồng thời cũng sẽ tìm kiếm các đối tác và nhà đầu tư khác để hỗ trợ vận hành sau đó.

Shirley (Theo Nikkei Asia)

Chủ đề khác